แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทัศนะ "ใบตองแห้ง" ต่อ "ความหน้าแหก" ของ "นักข่าวสืบสวนฯ" กรณีจับผิด "มติชน"

ที่มา มติชน

 


จากกรณี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงกรณีรายงานของ "คณะทำงานติดตาม กสทช." ที่แพร่ทางเว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา และเว็บไซต์ต่างๆ ระบุ กสทช.ใช้งบประมาณซื้อพื้นที่โฆษณาสื่อเครือ "มติชน" (มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ) จำนวน 13,289,660 บาท โดยเวบไซต์ดังกล่าว ตั้งข้อสังเกตต่อการเสนอข่าวสารและข้อเขียนในมติชน ว่าเสนอข่าวเชิงบวกต่อ กสทช. และเสนอข่าวเชิงลบต่อฝ่ายตรวจสอบ กสทช.


นายอธึกกิต แสวงสุข คอลัมน์นิสต์ ผู้ใช้นามปากกา "ใบตองแห้ง" โพสต์ข้อความทางเฟซบุค แสดงความคิดเห็นกรณี ดังกล่าวว่า


"นักข่าวสืบสวนทางอินเตอร์เน็ตผู้ใช้นามแฝงว่า NBTC Watch หน้าแหกไปเลยเมื่อ กสทช.ชี้แจงว่าตัวเลขผิดพลาด ฝ่ายธุรการพิมพ์ผิด 1.07 ล้านกลายเป็น 10.7 ล้าน ทำให้งบโฆษณามติชนพิมพ์เป็น 13,289,660 บาท ทั้งที่ความจริงคือ 3,659,660 บาท


ตัวเลขนี้น่าเชื่อถือเพราะถ้าดูเปรียบเทียบทุกสื่อก็พบว่าใกล้เคียง กัน เนชั่นได้ 4,455,548 บาท โพสต์ 3,203,684 บาท ไม่ได้ผิดปกติ ตัวเลขผิดปกติคือแนวหน้าต่างหาก ฉบับเล็กนิดเดียวได้ 3,299,188 บาท มากกว่าค่ายโพสต์เสียอีก แถมยังมีกรีนอินเทลลิเจนท์ ของทีนิวส์ 2,586,000 บาท เข้าปากสนธิญาณไปแล้ว


และที่ยิ่งผิดปกติคือบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด เจ้าของนิตยสาร Computer Today, Commart, E-leader, Business+ ฯลฯ ได้งบโฆษณาไป 3,028,500 บาท โดยถ่ายภาพเศรษฐพงษ์ขึ้นปกนิตยสารในเครือแทบทุกฉบับ

ตัวเลขผิดพลาดเป็นความผิดของฝ่ายธุรการ กสทช. แต่ที่ NBTC Watch หน้าแหกคือไปจ้องจับผิดมติชน โดยไปนั่งนับข่าว บทความ ทัศนะคติ เหมือนตอนที่สภาการหนังสือพิมพ์จ้องจับผิดตอนเลือกตั้ง โดยคิดแต่ว่าเพราะมติชนได้เงิน ถ้าไม่ได้เงิน ทุกคนต้องคิดเหมือนกรู

ทั้งที่ความจริงมันเป็นเรื่องทัศนะ ระหว่างทัศนะศีลธรรมจรรยาแบบจารีตนิยมกับทัศนะ "เปิดเสรี" ซึ่งกลายเป็นแบ่งขั้วเหลืองแดงอย่างช่วยไม่ได้ นี่คือทัศนะที่เป็นธรรมชาติของคน 2 ฝ่าย ทั้งที่ความจริง กสทช.ก็เลือกมาโดยฝ่ายอำมาตย์ อย่างที่สำนักข่าวอิศราแฉเองว่าเศรษฐพงศ์ตั้งเสธอ้ายเป็นที่ปรึกษา สุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขา กกต.ก็ว่ากันว่าเป็นสายตรง "นักเปียโน"ฉะนั้นถ้าจะมีการฮั้วกัน ก็อำมาตย์นั่นแหละเป็นเจ้ามือ

เสียดายที่ NBTC Watch มัวแต่จับผิดมติชน ไม่จับความเหมาะสมในการ "ซื้อสื่อ" ของ กสทช.ซึ่งมีความพิลึกพิลั่นไม่ชอบมาพากลจริง NBTC Watch เองก็ระบุอีกตอนหนึ่งว่า การใช้งบประชาสัมพันธ์ของสำนักงาน กสทช. โครงการใดที่มีมูลค่าเกิน 1,000,000 บาท จะใช้วิธีการ "พิเศษ" ทั้งหมด

การใช้งบมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีการเลือกปฏิบัติ มีบนโต๊ะใต้โต๊ะหรือไม่ ผมไม่รู้ แต่วงการสื่อน่าจะรู้กันอยู่แก่ใจ NBTC Watch น่าจะไปถามสนธิญาณ อนุกรรมการ ปปช. 555"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น