แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

‘ชัยสิทธิ์’ โผล่ต้านจี้ยุติ ขู่พร้อมระดมม็อบมาสู้ ตู่ให้แดงรอฟังนกหวีด

ที่มา uddred

 แนวหน้า 10 พฤศจิกายน 2555 >>>


ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. พล.อ.ธนู ศรียากูลประธานศิษย์เก่าเตรียมทหารรุ่น 5 (ตท. รุ่น 5) พร้อมด้วยเพื่อน ตท. 5 เช่น พล.อ.อดิศักดิ์ รัตนรามา
พล.อ.อภิชาติ ทิมสุวรรณ และ พล.ท.มนัส เปาริก อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.) 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน รวม 30 นาย เพื่อหารือ และกำหมดท่าทีต่อการเคลื่อนไหวของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานศิษย์เก่า ตท.1 ในฐานะประธานองค์กรพิทักษณ์าสยาม ที่ประกาศชุมนุมขับไล่รัฐบาล

เตือน ”เสธ.อ้าย” หยุดล้มปู

พล.อ.ธนู กล่าวว่า การกระทำของ พล.อ.บุญเลิศ ไม่ถูกต้อง อยากให้นักเรียนเตรียมทหารทำอะไรด้วยความถูกต้องเหมาะสมและตรงไปตรงมาด้วย ความเป็นธรรม และอยากให้ เสธ.อ้าย เปลี่ยนใจจากการกระทำที่คิดจะล้มล้างรัฐบาล เพราะถือว่าเป็นการต่อต้านระบอบประชาธิปไตย และการออกมาครั้งนี้ไม่ใช่การเปิดศึกของเตรียมทหารแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าความคิดของทหารเริ่มแตกแยก แต่ทหารส่วนใหญ่ต้องการความเป็นกลางมากกว่า
พล.อ.ธนู กล่าวว่า การออกมาครั้งนี้ของพวกเราแค่ต้องการร้องเรียนให้ เสธ.อ้าย คิดทบทวนใหม่ในสิ่งที่ถูกต้อง และรับฟังความคิดเห็นของรุ่นน้องเตรียมทหาร หากคิดแบบนี้ลาออกจากการเป็นประธานมูลนิธิศิษย์เก่าเตรียมทหารดีกว่า ไม่อยากให้ประชาชนขัดแย้ง และทหารขัดแย้งกันมันไม่ดี หากทหารต่างคนต่างคิดแล้วเมื่อมีสงครามระหว่างประเทศ การป้องกันประเทศของกำลังทหารก็จะอ่อนลง
   “ถ้าพี่คิดเช่นนี้ผมว่าพี่ลาออกจากการเป็นประธานมูลนิธิฯดีกว่า เพราะเป็นแล้วมาทำสิ่งไม่ถูกต้องมาทำหน้าที่ผิดๆ จะทำให้นักเรียนเตรียมทหารแตกแยกกัน หากเตือนแล้วไม่ฟังก็แล้วแต่พี่ แต่คิดว่าพี่คงจะฟังน้องๆ บ้าง เพราะที่พวกเรามาพูด เราพูดอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้มาด่ามาว่ากัน ควรคิดให้เหมาะสมและยอมรับในประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ประเทศชาติจะได้เจริญ”

บอกไม่สนับสนุนปฎิวัติ

ส่วนที่ เสธ.อ้าย บอกว่าจะแช่แข็งประเทศไทย 5 ปีนั้น พล.อ.ธนู กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ประเทศไทยแย่ลง เศรษฐกิจแย่ลง ประชาชนจะมีความลำบากมากขึ้น สมัยก่อนตนมีญาติหลายคนที่เรียนมหาลัย คนที่เรียนเก่งๆ สอบได้ที่ 1 ก็ถูกมหาลัยส่งให้ไปเรียนเมืองนอก พอประเทศไทยมีการปฏิวัติมีระบบรัฐประหารเข้ามา ต่างประเทศเขาก็ไม่รับนักศึกษาเหล่านั้นเข้าไปเรียน การปฏิวัติทำให้สูญเสียหลายสิ่งหลายอย่าง มันไม่มีอะไรดีขึ้นมาหรอก มีแต่แย่ลง
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามไม่ได้ต้องการปฏิวัติจากกำลังทหารแต่ต้องการปฏิวัติ ด้วยพลังประชาชน พล.อ.ธนู กล่าวว่า เป็นสิทธิของ เสธ.อ้าย แต่ส่วนตัวเห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่ออกมาพูดว่าไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ ต่าหากทหารอยากเล่นการเมืองก็ควรลงเล่นการเมืองตามระบบ ไม่ควรไปยุยงส่งเสริมให้ประชาชนทำสิ่งไม่ดี หากยอมฟังความคิดเห็นกันบ้างก็คงจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าไม่ยอมรับความคิดเห็นตรงนี้ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
   “มีเพื่อนๆเตรียมทหารหลายคนบอกผมว่าอยากชุมนุม แต่ผมเตือนไปว่าอย่าเพิ่งทำ และเมื่อความคิดเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายแล้ว ผมคิดว่าฝ่ายที่ตรงไปตรงมาอย่างผมน่าจะมีเยอะกว่า”

อ่านแถลงการคัดค้านชุมนุม

จาก นั้นอดีตศิษย์เก่าเตรียมทหาร นำโดย พล.อ.ธนู ได้อ่าน แถลงการณ์คัดค้าน พล.อ.บุญเลิศ ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล โดยมีเนื้อหาสรุปว่า อยากเรียกร้องให้ พล.อ.บุญเลิศ ยุติการเคลื่อนไหวดังกล่าว เพราะจะเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม และไม่สนับสนุนแนวคิด พล.อ.บุญเลิศ ที่เรียกร้องให้ทหารออกมายึดอำนาจล้มล้างรัฐบาล ปิดประเทศแช่แข็งระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น ในฐานะศิษย์เก่าเตรียมทหารจะไม่ยอมให้คนที่คิดเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบ ประชาธิปไตย มาเป็นผู้นำ ดังนั้น อยากให้ พล.อ.บุญเลิศ ลาออกจากประธานศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหาร เพื่อรักษาชื่อเสียงเกียรติภูมิไม่ให้เสื่อมเสียจากพฤติกรรมดังกล่าว

“ชัยสิทธิ์” โผล่ร่วมแจม

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พล.อ.ธนู อ่านแถลงการณ์อยู่นั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ญาติผู้พี่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางเข้าร่วมงานดังกล่าว หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะไม่เดินทางมาร่วม
ทั้งนี้ ภายหลังอ่านแถลงการณ์เสร็จ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยยืนยันว่าการออกมาครั้งนี้ เพื่อต้องการเตือนสติ พล.อ.บุญเลิศ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ ต่อการปลุกระดมมวลชนเพื่อมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้ง พล.อ.บุญเลิศ ไม่ได้มีมวลชนจริง หากออกมาเคลื่อนไหวจนทำชาติเสียหาย พล.อ.บุญเลิศ ก็ไม่สามารถรับผิดชอบไหว
   “เสธ.อ้าย ไม่ได้มีมวลชนเป็นของตัวเอง หากจะวัดกำลังกัน มั่นใจว่าผมมีมากกว่าอย่างแน่นอน และไม่ต้องเสียเงินเกณฑ์มา เพราะคนที่มาล้วนแต่บริสุทธิ์ใจทั้งสิ้น และหากจะเอาม็อบข้างถนนมากดดันรัฐบาล ผมไม่ยอมอย่างแน่นอน และอยากเตือนว่าอย่าตกเป็นเครื่องมือให้กับผู้ที่ผิดหวังทางการเมือง และขอย้ำหากจะจัดชุมนุมจริง ก็เป็นสิทธิที่จะกระทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย”

บอกจะไปเคลียร์กับ เสธ.อ้าย

ใน ตอนท้าย พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวลหากเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างประชาชน แล้วทหารจะออกมาปฏิวัติ เพราะทหารสมัยนี้อยู่ในสายตาของตนมาตลอด และถือว่าเป็นรุ่นที่รักประชาธิปไตย ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกับการที่ พล.อ.บุญเลิศ เรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติ แต่อาจจะมีการพูดคุยกับ พล.อ.บุญเลิศ อีกครั้งถึงเรื่องดังกล่าว ในฐานะที่เคยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาตนมาก่อน และขอยืนยันอีกครั้งว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้เป็นการขู่ หรือปีนเกลียวรุ่นพี่

เสธ.อ้าย ไม่สนรุ่นน้องต่อต้าน

วัน เดียวกัน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารรุ่น 5 และ 10 ออกแถลงการณ์คัดค้านการเคลื่อนไหว ของ พล.อ.บุญเลิศ เพื่อรักษาชื่อเสียงเกียรติภูมิไม่ให้เสื่อมเสียเนื่องจาก พล.อ.บุญเลิศ มีฐานะเป็นประธานศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหาร ว่าการกระทำของตนไม่กระทบกับชื่อเสียงเกียรติภูมิของโรงเรียนเตรียมทหารแต่ อย่างใด เพราะตนเคลื่อนไหวในฐานะประธานองค์การพิทักษ์สยาม ที่เป็นภาคประชาชน ไม่ได้เคลื่อนไหวในฐานะประธานศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหาร และสิ่งที่ตนทำไปไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ส่วนที่มีการระบุว่าการกระทำของตนนำไปสู่ความแตกแยกในสังคมนั้น มองว่าทุกวันนี้สังคมก็มีความแตกแยกอยู่แล้ว
เมื่อถามว่าการที่มีรุ่น น้องออกมาเคลื่อนไหวเช่นนี้ทำให้เสียกำลังใจหรือไม่ พล.อ.บุญเลิศ กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกน้อยใจแต่อย่างใด และถือเป็นเรื่องปกติเพราะคนที่ออกมาเคลื่อนไหว ทั้ง รุ่น 5 ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ และ รุ่น 10 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นพวกของ พ.ต.ท.ทักษิณ และถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่เขาจะไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของตน และ รุ่น 5 ที่มาในวันนี้ก็ถือเป็นส่วนน้อยของรุ่น

แถลงใหญ่เล่นงานรัฐบาล

พร้อม กันนี้ พล.อ.บุญเลิศ ยังกล่าวถึงการแถลงข่าวในวันเสาร์นี้ที่ราชตฤณมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) ในเวลา 09.30 น. ยืนยันว่า ไม่ต้องชนกับใคร และไม่เกรงว่าจะมีการยกพวกชนกันระหว่างสีด้วย เพราะเราชุมนุมกันในสถานที่ปิด ทั้งนี้ มั่นใจว่ามีกลุ่มมวลชนจากหลายองค์กรตอบรับเตรียมมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก
อย่าง ไรก็ตาม พล.อ.บุญเลิศ ได้กล่าวย้ำถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 24 พ.ย. นี้ ว่า ไม่ทราบ แต่จะทราบในวันเสาร์นี้ รวมไปถึงกระแสข่าวว่าอาจมีการตัดสินใจเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปทำเนียบรัฐบาล หรือไม่

ตู่ให้เสื้อแดงฟังเสียนกหวีด

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดงกล่าวถึงการชุมนุมขององค์กรพิทักษ์สยามว่า หลังจากนี้คนเสื้อแดงเราต้องเตรียมการรอฟังสัญญาณว่า เราจะกำหนดท่าทีขับเคลื่อนอย่างไร ขอทุกกลุ่มอย่าเคลื่อนไหวโดยพละการไม่เช่นนั้นแล้วจะล้มทั้งหมด เรื่องนี้ไม่ใช่เหมือนสามก๊กหรือนิทานตาอินทร์ ตาอยู่ ตานา แต่ที่ผ่านมาตานาโดดเดี่ยวตามลำพัง รัฐบาลมีทางรอดเดียวคือทำตามเจตนรมณ์ของวีรชน

ส.ว. ผวาม็อบ เสธ.อ้าย บี้นายกฯจัดการ

วัน เดียวกันนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำสำเนาเอกสารกระทู้ที่นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา สมาชิกวุฒิสภา สรรหา ยื่นประธานวุฒิสภาถามนายกรัฐมนตรีเรื่อง
การเคลื่อน ไหวของกลุ่ม เสธ.อ้าย ซึ่งเนื้อหาของกระทู้ดังกล่าวชี้ ว่าการเคลื่อนไหวขององค์การพิทักษณ์ สยามนั้น เป็นการยุยงให้มีการละเมิดรัฐธรรมนูญ เกรงว่าจะนำไปสู่การเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในบ้านเมือง กระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ จึงขอให้รัฐบาล แจ้งเตือนให้กลุ่มประชาชนบางกลุ่มที่อาจหลงผิด ยุติการกระทำดังกล่าว

ถาวรติงเหลิม สั่ง ตร. ต้านม็อบ

นาย ถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีกระแสข่าวว่าในวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปราชการในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเป็นประธานจัดประชุมมอบนโยบายปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่าง ยั่งยืนปี 2556
โดยหลังจากที่จบภารกิจดังกล่าว ร.ต.อ.เฉลิม ได้สั่งกับนายตำรวจระดับสูงด้วยวาจา ว่า เมื่อกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามจัดชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย. ขอให้ผู้บังคับการในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ทุกโรงพัก นำมวลชนมาต่อต้านการชุมนุมดังกล่าว โดยให้ระดมมวลชนโรงพักละ 500 คน
   “ขอให้ ร.ต.อ.เฉลิม หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะจะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ และหากมีการปะทะกันจนมีผู้บาทเจ็บและเสียชีวิตใครจะรับผิดชอบ จะเอาเงินภาษีประชาชน 7.5 ล้านบาทมาจ่ายอีกหรือ” นายถาวร ตั้งเป็นคำถามไปถึง ร.ต.อ.เฉลิม

ยื่นดีเอสไอสอบข่าวฆ่าแม้ว

ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ผ่านไปยังนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ดีเอสไอ มารับหนังสือและรับปากว่าจะส่งเรื่องดำเนินการให้ตามขั้ นตอนต่อไป
เลขา ภตช. ได้ระบุว่าการให้ข่าวของ ร.ต.อ.เฉลิม และนายพานทองแท้ อาจเป็นเรื่องเต้าข่าว ซึ่งอาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และมีความผิดตาม พรบ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2521 ดังนั้น ขอให้ตั้งกรรมการสอบและพักราชการเป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษของ ร.ต.อ.เฉลิม ด้วย

บี้สุรพงษ์รับรอบเขตอำนาจไอซีซี

นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.เพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวเรียกร้องไปยังนายสุรพงษ์ โตวุจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ แระ รมว.ต่างประเทศ ให้ให้รับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพราะรัฐบาลจะเป็นวีรบุรุษไปทันทีเพราะอนาคตการรัฐประหารจะเกิดขึ้นไม่ได้ ทันทีเพราะเรื่องจะส่งไปถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ
ส่วนเรื่องฆ่าตัดตอนที่ พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ เห็นว่าเรื่องนี้มีการตัดสินของศาลในประเทศไปแล้วจึงเห็นว่าศาลอาญาระหว่าง ประเทศจะไม่สามารถนำเรื่องนี้ไปพิจารณาได้อีก และเรื่องนี้มีการตอบรับหนังสือย่างเป็นทางการ ไม่ใช่เป็นการต้มตุ๋นตามที่มีการกล่าวหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น