แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศอ.รส. แถลงสรุปสถานการณ์หลัง "เสธ.อ้าย" ปิดจ๊อบ!

ที่มา go6tv



วันที่  24 พฤศจิกายน 2555 (go6TV) ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ซึ่งประกอบด้วย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ, พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้อำนวยการ, พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้อำนวยการ และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.และ ผบ.กองกำลัง ร่วมกันแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพื่อสรุปผลการปฏิบัติภาพรวมภารกิจของ ศอ.รส.ว่า ทาง ศอ.รส. ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยได้วางกำลังดูแลพื้นที่ ตั้งจุดตรวจตราอย่างเข้มงวดและบูรณการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 24 หน่วยงาน
ส่วนการใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็เป็นไปตามขั้นตอนตามหลักสากล นอกจากนี้ ยังได้กล่าวชมเชยและขอบคุณ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ที่ได้ยุติการชุมนุมโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน
ด้าน พล.ต.อ.วรพงศ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานก่อนการชุมนุม ว่า จะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาศัยสถานการณ์เข้ามาก่อเหตุ จึงได้เจรจากับพล.อ.บุญเลิศเพื่อหารือแนวทางป้องกัน โดยตั้งจุดคัดกรองตรวจอาวุธอย่างเข้มงวด โดยเมื่อเวลา 08.00 น.ผู้ชุมนุมจำนวน 5,000 คน ได้เจรจาให้เปิดเส้นทางในจุดที่ประกาศหวงห้าม แต่เห็นว่าพื้นที่ที่จัดให้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถรองรับจำนวนคนได้เป็นจำนวนมาก จึงไม่เปิดเส้นทางให้ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามเข้ามาในุพื้นที่หวงห้าม จึงได้ ใช้แก็สน้ำตายับยั้งสถานการณ์
ด้านพล.ต.อ.เอก กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ทั้งหมด 137 คน เป็นชาย 103 คน หญิง 24 คน นอกจากนี้ ยังควบคุมผู้ต้องหาไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิตอีก 10 คน ฐานความผิดพกพาอาวุธมีด 8คน ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน 1 คน มีวิทยุไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 คน โดยจำแนกตามฐานความผิดพฤติกาณ์ร้ายแรง เช่น แกนนำได้ขับรถบรรทุกชนแนวป้องกันของตำรวจ ส่วนแนวร่วมจะมีแนวความผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดเข้าไปพื้นที่หวงห้าม มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท การดำเนินคดีจะยึดหลักนิติรัฐ คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม โดยญาติผู้ถูกจับสามารถเข้าเยี่ยมและติดต่อทนายความได้ โดยมอบหมายให้พล.ต.อ.ชัชวาล สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะรอง ผอ.ศอ.รส.ดูแลการสอบสวน จากนั้น จะประชุมเพื่อเสนอให้มีการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
จากนั้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านการจราจร พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น