แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"พงศ์เทพ" เผย "โอบามา" เตรียมเข้าเฝ้าฯ "ในหลวง" ยัน รปภ.เต็มที่

ที่มา เพื่อไทย

 


          นายพงศ์เทพ เทพกากาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ให้ สัมภาษณ์ถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า วันนี้ (14 พ.ย.) มีการประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการมาเยือนอย่างเป็นทางการ ในวันที่18 – 19 พ.ย.นี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรก ที่ นายโอบามา เดินทางมาเยือนอย่างเป็นทางการ หลังจากการชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 6พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อเดินทางมาถึงนายโอบามา มีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 18 พ.ย.ที่โรงพยาบาลศิริราช ในเวลาประมาณ 17.00 น.หลังจากนั้นจะมีพิธีต้อนรับที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงการเข้าเจรจาหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเวลาประมาณ17.45น.เป็นต้นไป โดยการหารือนั้น ก็จะเป็นคณะใหญ่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ 
          นาย พงศ์เทพ กล่าวต่อว่า หลังจากการหารือแล้ว จะมีการแถลงข่าวร่วมกันของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายโอบามา โดยในช่วงของการแถลงข่าวนั้น จะมีการถ่ายทอดสด โดยสถานีโทรทัศน์หนึ่งช่อง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการประสานงานอยู่ว่าจะเป็นช่องใด ส่วนการมารายงานข่าวของสื่อมวลชนนั้น ก็มีผู้สื่อข่าวที่มากับนายโอบามาจำนวนหนึ่ง ส่วนของไทยทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ดำเนินการประสานงาน 
          รอง นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเรื่องการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็มีช่วงของการปิดถนนบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล แต่จะไม่สร้างความเดือดร้อนและจะพยายามทำให้ไม่มีปัญหาแก่ผู้สัญจรไปมาอย่าง แน่นอน ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยตอนนี้นั้น ถือว่าพร้อมเพราะทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ทำงานร่วมกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของนายโอบามา ซึ่งเจ้าหน้าที่ของไทยจะเป็นหลักในการดูแล ในทุกๆสถานที่ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินทางไป ซึ่งจะมีการเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยร่วมกันทั้งสองฝ่าย ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ใช้ในการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ เนื่องจากมีหลายฝ่ายที่กำหนดร่วมกันรักษาความปลอดภัย ในจุดและสถานที่ต่างๆอยู่ ทั้งนี้ในส่วนของประธานาธิบดีสหรัฐฯนั้น ก็จะมีส่วนกำหนดการที่จะพบกับเจ้าหน้าที่ และประชาชนชาวสหรัฐฯในไทย หลังจากเข้าพบกับนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว 
          ผู้ สื่อข่าวถามว่า การเดินทางของนายโอบามานั้น จะส่งผลกระทบต่อการจราจรของประชาชน หรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ตรงนี้ก็จะมีอยู่บ้าง ที่ว่าเมื่อมีผู้นำของประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศใดมา ก็จะมีการปิดการจราจรบ้าง ซึ่งก็ต้องขอความกรุณา ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเข้าใจ เพราะเมื่อผู้นำของประเทศไทยไปต่างประเทศ ก็มีการปิดถนนเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งในวันที่ 18พ.ย.นั้น เป็นวันอาทิตย์ เรื่องของการจราจรก็คงจะไม่กระทบอะไรมากนัก 
          เมื่อ ถามว่า มีการจัดสรรพื้นที่ ให้กลุ่มผู้ที่อาจจะมาแสดงความคิดเห็น ในการต่อต้านสหรัฐฯหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการกำหนด และยังไม่ได้รับทราบว่า จะมีการรวมตัวของกลุ่มต่อต้านใดบ้าง ในส่วนของประเทศไทยนั้นเราพยายามที่จะต้อนรับนายโอบามา ให้สมเกียรติกับการที่เป็นผู้นำประเทศและเป็นผู้นำหมายเลขหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นมิตรกับประเทศไทยมายาวนาน ดังนั้นก็จะดูแลตรงนี้ให้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น