แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รบ.พอใจผลการเยือนผู้นำสหรัฐ

ที่มา Voice TV




รัฐบาลพอใจผลการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา มั่นใจความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศในอนาคต ทั้งเรื่องการป้องกันการเผยแพร่ของอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างแรงสูง การป้องกันการค้ามนุษย์ และการค้าสัตว์ป่า


นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงผลการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่าการเลือกเยือนประเทศไทยเป็นสถานที่แรกในภูมิภาคเอเชีย เป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนประชาธิปไตยและ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในประเทศไทย รวมถึงความปรารถนาที่อยากให้ประเทศไทยยึดในแนวทางประชาธิปไตย โดยสำหรับความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศในอนาคต ได้มีการตกลงที่จะมีการร่วมมือกันให้มากขึ้นในโครงการต่างๆ อาทิเช่น การป้องกันการเผยแพร่ของอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างแรงสูง การป้องกันการค้ามนุษย์ และการค้าสัตว์ป่า


ในส่วนที่มีความกังวลต่อจุดยืนของประเทศไทยในการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังแข่งขันกันมีอิทธิพลในเวทีโลก และภูมิภาคเอเชีย นายพงษ์เทพกล่าวว่าทั้งสหรัฐ และจีนต่างมีความสนใจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เพราะเป็นภูมิภาคที่มีผลกระทบต่อโลกอย่างมาก ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้ว มีความปรารถนาที่จะคบหาสมาคมกับมิตรประเทศทั่วโลก ที่สามารถทำประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยและภูมิภาคอยู่แล้ว โดยในส่วนของการทำความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือทีพีพี นั้น ประเทศไทยกับอีกสองประเทศในภูมิภาคอาเซียน ยังไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาในขณะนี้ โดยในส่วนของประเทศไทย จำเป็นต้องมีการหารือในสภาผู้แทนราษฎรก่อนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยนายพงษ์เทพ กล่าวว่าการทำข้อตกลง ทีพีพี จะเป็นประโชน์ต่อประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยยังไม่มีข้อตกลงการค้าเสรีต่อ กัน และสหรัฐอเมริกายังเป็นตลาดใหญ่ที่จะเป็นโอกาสการค้าการลงทุนที่สำคัญสำหรับ ประเทศไทย
19 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13:21 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น