แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'โอบามา' กลับกรุงวอชิงตันหลังชนะเลือกตั้ง

ที่มา Voice TV



นายบารัก โอบามา เดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตันดีซีแล้ว หลังชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นสมัยที่สอง ขณะที่หลายฝ่ายจับตาภารกิจแรกหลังชัยชนะ นั่นคือการประสานรอยร้าวในสภาคองเกรส เพื่อผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่ใช้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ
 
นายบารัก โอบามา พร้อมด้วยสมาชิกครอบครัว เดินทางกลับถึงสนามบินในกรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯแล้ว หลังจากใช้เวลาลุ้นผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งใหม่ที่เพิ่งจบลง ไปเมื่อวานนี้ ที่นครชิคาโก ในมลรัฐอิลลินอยส์ โดยนายโอบามา สามารถเอาชนะนายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ไปได้ทั้งในการนับคะแนนแบบ Electoral Vote หรือการวัดจำนวนผู้แทนของแต่ละมลรัฐ และการนับคะแนนแบบ Popular Vote หรือการนับจำนวนบัตรเลือกตั้งโดยรวมทั้งประเทศ
 
 
สำหรับชัยชนะครั้งนี้ของนายโอบามา ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับตั้งแต่ยุคของนายแฟรงคลิน รูสเวลต์ เมื่อเกือบ 80 ปีก่อน ที่ชนะการเลือกตั้ง ท่ามกลางตัวเลขคนตกงานในสหรัฐฯที่สูงที่สุด อีกทั้งยังเป็นผู้แทนจากพรรคเดโมแครตคนที่สอง ต่อจากนายบิล คลินตัน ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี 2 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ยุคของนายแฟรงคลิน รูสเวลต์เป็นต้นมา
 
 
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายชี้ว่า นายโอบามาอาจมีเวลาฉลองชัยชนะดังกล่าวได้ไม่มากนัก เนื่องจากเขายังต้องเผชิญภารกิจหนักหลายเรื่องที่ต้องแก้ไขตลอดระยะเวลาอีก 4 ปีนับจากนี้ โดยภารกิจแรกคือการประสานรอยร้าวระหว่างพรรครีพับลิกัน กับพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส เพื่อผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่ภายในปลายปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า ภารกิจดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
 
 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เจ้า หน้าที่ของรัฐบาลเมียนมาร์ ประกาศว่า นายโอบามามีแผนเดินทางเยือนนครย่างกุ้ง เพื่อเข้าพบกับพลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดี และนางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของเมียนมาร์ ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ โดยภารกิจเยือนเมียนมาร์ครั้งนี้ อาจเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายโอบามา หลังได้รับฉันทามติจากชาวอเมริกันให้ทำหน้าที่ผู้นำประเทศต่อไปเป็นสมัยที่ สองอย่างเป็นทางการ
8 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:54 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น