แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ : รมต. กลาโหม มีอำนาจสั่ง ปลดคุณอภิสิทธิ์ ได้หรือไม่ ?

ที่มา uddred

 Facebook  วีรพัฒน์ ปริยวงศ์

12 พฤศจิกายน 2555 >>>




เรื่องนี้ มีผู้อ้างความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ 566/2553 ว่าสั่งปลดไม่ได้

ผมมองว่า ความเห็นกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว มีประเด็นสำคัญอยู่สองประเด็น

ประเด็น แรก คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่า การที่กระทรวงกลาโหม จะดำเนินการทางวินัยตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ถ้ากระทรวงกลาโหมเห็นว่าตนมีอำนาจที่จะปลดออกจากประจำการได้ ก็ต้องปลดออกโดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันสุดท้ายของการรับราชการ หากพ้นจากราชการแล้วก็ไม่อาจปลดออกจากประจำการได้โดยสภาพ

ในประเด็น แรกนี้ จะเห็นได้ว่า กรณีคุณอภิสิทธิ์ มิได้เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะปลดคุณอภิสิทธิ์ออกจากประจำการ และหากเป็นการดำเนินการทางวินัย ก็ย่อมไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง

ส่วนประเด็นที่สอง คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่า การถอดยศทหารนั้น ถือว่ายศเป็นสิ่งที่ที่ติดตัวทหารไม่ว่าจะอยู่ในประจำการหรือนอกประจำการ การถอดยศทหารจึงสามารถกระทำได้แม้ทหารผู้นั้นจะออกจากประจำการแล้ว ไม่ต้องรอผลคดีอาญา

ในประเด็นที่สองนี้ จะเห็นได้ว่า หากจะมีการดำเนินการถอดยศคุณอภิสิทธิ์ และอ้างความเห็นฉบับนี้ ก็อาจมีผู้มองว่า การถอดยศสามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าคุณอภิสิทธิ์จะอยู่ในประจำการหรือนอกประจำการก็ตาม

โดยรวม ผมจึงมองว่า การอ้างความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว อาจไม่ตรงกับประเด็นในกรณีคุณอภิสิทธิ์เสียทีเดียว และอาจเป็นเรื่องแปลก หากฝ่ายกฎหมายของคุณอภิสิทธิ์ จะอ้างเรื่อง 'วินัย' ต่อศาลปกครอง เพราะศาลปกครองไม่มีอำนาจพิจารณาเรื่องวินัยทหาร หากอ้างไป ก็อาจจะฟังขัดแย้งกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น