แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'เวิน เจีย เป่า' เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ที่มา Voice TV




นายกรัฐมนตรีไทยและจีนร่วมแถลงผลการหารือแบบทวิภาคี บรรลุความเข้าใจ 4 ฉบับ ย้ำความสัมพันธ์ 2 ประเทศแนบแน่น


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวร่วมกับนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายหลังการหารือทวิภาคีเต็มคณะระหว่างไทย- จีน โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าการเดินทางเยือนประเทศไทยก่อนครบวาระของนายกรัฐมนตรี จีนถือเป็นการให้เกียรติรัฐบาลไทยอย่างยิ่ง ซึ่งได้มีการหารือกันอย่างกว้างขวาง ในด้านการพัฒนาด้านการศึกษาไทย-จีน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 1 ล้าน 9 เเสนคน รวมทั้งยังหารือเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนสินค้าทางการเกษตรอาทิ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลังและผลไม้ ซึ่งได้ขอให้จีนช่วยดูแลข้อติดขัดด้านการค้า นอกจากนี้ไทยยังสนใจที่จะส่งออกเอเทอร์นัลไปยังประเทศจีนอีกด้วย พร้อมทั้งได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวระหว่าง ไทย-จีนในการซื้อขายข้าวระหว่างกันรวมถึงภาคเอกชนทั้ง 2 ฝ่ายได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไปแล้วเมื่อวานนี้ (20พ.ย.55)


นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่าไทยได้เชิญชวนให้นักลงทุนชาวจีนมาลงทุนในโครงการลง ทุนขนาดใหญ่โดยเฉพาะโครงการที่เชื่อมโยงระดับภูมิภาค อาทิโครงการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย รถไฟความเร็วสูง ระบบป้องกันอุทกภัยในไทย ซึ่งจีนก็ให้ความสนใจกับโครงการเหล่านี้


อย่างไรก็ตามไทย-จีนได้ลงนามบันทึกความตกลงร่วมกัน 4 ฉบับ ประกอบด้วยบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการกระชับ ความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องโทษคำพิพากษา ความความร่วมมือด้านการศึกษา และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวสองฝ่าย


ด้านนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่าการเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าจากการ เดินทางเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่ได้มีการจัดตั้งหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน พร้อมชื่นชมประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จในการรับมือความท้าทายที่รุนแรง ทั้งการแก้ปัญหาอุทกภัย และวิกฤติเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ตลอดจนการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของไทยก็ถือเป็นกลไกลที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ของ ทั้ง 2 ประเทศให้ดียิ่งขึ้น


โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนยืนยันว่าจะร่วมมือกับไทยรวมถึงการสนับสนุนช่วยเหลือ ให้การพัฒนาร่วมกัน ทั้งในระดับระหว่างประเทศ และระดับภูมิภาค โดยเฉพาะความร่วมมือของจีนกับภูมิภาคอาเซียนให้เป็นไปอย่างมั่นคงมี เสถียรภาพและความรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังชื่นชมนายกรัฐมนตรีไทยที่ให้ความสำคัญในด้านการแลกเปลี่ยน วัฒนธรรมและด้านการศึกษา โดยจีนจะสนับสนุนการยกระดับการเรียนการสอนภาษาจีนรวมถึงการพัฒนาด้านการท่อง เที่ยว


อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนย้ำถึงความสัมพันธ์อันยาวนาน ของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งในระดับผู้นำและการไปมาหาสู่ของประชาชน ซึ่งในไทยก็มีประชากรที่มีเชื้อสายจีนถึง 10 ล้านคน ย่อมเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ ว่าจีนและไทยเป็นพี่น้องกัน และเชื่อว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้จะเป็นการขยายความสัมพันธ์นำไปสู่ความ สำเร็จและความสุขของประชาชนทั้ง 2 ประเทศมากยิ่งขึ้น
21 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:35 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น