แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"พงศ์เทพ เทพกาญจนา" วาดแผนปั้น "อนาคตของชาติ"

ที่มา ข่าวเพื่อไทย


           "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ.คนใหม่ ที่ไม่ได้ดูแลเฉพาะกระทรวงเสมา แต่ยังควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ดูแลฝ่ายการต่างประเทศและด้านกฎหมายอีกตำแหน่ง ซึ่งเขาบอกว่าตำแหน่งที่ได้มาไม่ได้เกิดจากการร้องขอแต่อย่างใด และที่เข้ามานั่งตำแหน่งนี้ก็ไม่ใช่เพราะพรรคเพื่อไทยหาใครมาลงไม่ได้ ! 
          - นโยบายเร่งด่วนที่จะทำ 
          ส่วน ของแท็บเลตจะขยายการจัดสรรไปให้นักเรียนชั้น ม.1 ในปีการศึกษาหน้า โดยจะเป็นการใช้งานแบบออนไลน์มากขึ้น ด้วยการติดตั้งไวไฟให้ครอบคลุมเพื่อให้สามารถใช้เทคนิคจากแท็บเลตในการเรียน การสอนได้มากขึ้น ขณะที่กองทุนตั้งตัวได้กำลังอยู่ระหว่างการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบาย เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารต่อไป คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการได้ประมาณปลายไตรมาสแรกหรือ ต้นไตรมาส 2 ของปีหน้า เน้นให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะต้องการกระตุ้นให้เกิดกิจการที่มีความคิดสร้างสรรค์และต่อยอดได้
          "เนื่อง จากเป็นการกู้เงินไปทำอาชีพ และมีศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจเป็นฝ่ายติดตามและให้คำแนะนำ ส่วนที่มีคนกังวลเรื่องจะเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ก็ต้องบอกว่า รัฐไม่ได้หวังหากำไรจากโครงการนี้ แต่ต้องการอุดหนุนให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ เพราะคนเหล่านี้จะสร้างรายได้ให้กับประเทศ และจากงบประมาณของโครงการกว่า 5 พันล้านบาท ถ้าสร้างผู้ประกอบการได้ 1 พันคนก็เหลือเฟือแล้ว" 
          ยิ่ง กว่านั้น ผมอยากพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยด้วยการปรับปรุงหลักสูตรตั้งแต่ระดับอนุบาลถึง อุดมศึกษา โดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ ซี่งการปฏิรูปหลักสูตรต้องฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงการศึกษา และขณะนี้เรากำลังขายความคิดให้คนมาเข้าร่วม โดยมี ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
          - ยุทธศาสตร์การศึกษาไทยต่อการเปิดเออีซี  
          ขณะ นี้เราไม่ได้คิดจะแข่งขันเฉพาะในอาเซียน แต่ต้องแข่งขันกับคนทั้งโลกโดยเฉพาะเรื่องภาษาอังกฤษ ต้องสร้างความพร้อมของเขาก่อนออกไปทำงานต่างประเทศ แล้วการที่คนของเราออกไปทำงานในต่างประเทศได้ก็เป็นเรื่องดี ดังนั้น จะส่งเสริมเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษให้มาก โดยกำหนดให้วันหนี่งในสัปดาห์เป็นวันที่นักเรียนทั้งโรงเรียนใช้ภาษาอังกฤษ กันทั้งวัน ขณะเดียวกัน จะจัดโครงการ Let"s Speak English
          เด็ก คนไหนที่อยากพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่น หรืออยากให้คนอื่นพูดภาษาอังกฤษกับตัวเอง ก็ติดสติ๊กเกอร์เป็นเครื่องหมายให้ได้รับรู้ นอกจากนี้ ต้องดูเรื่องของการผลิตคน เพราะแน่นอนว่าเมื่อเปิดเออีซีย่อมมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน
          ตอนนี้บุคลากรบางด้านก็ขาดแคลนแล้ว เช่น ด้านแพทย์และสาธารณสุข
          แต่ ตอนนี้เด็กไทยอ่อนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้การหาคนไปป้อนระดับอุดมศึกษาด้านนี้เป็นไปได้ยาก ดังนั้น ต้องยกระดับวิชาชีพด้านนี้เพื่อให้เขาสนใจมาเรียนด้านนี้ ซึ่งต้องปรับด้วยการใช้งบประมาณเป็นตัวขับเคลื่อนในการผลิตบัณฑิต เนื่องจากคนที่เรียนสายวิทย์มาตอนมัธยมอาจเปลี่ยนสายการเรียนในระดับอุดม ศึกษา เพราะเห็นว่าเรียนสายวิชาชีพอื่นสบายกว่าและได้เงินเดือนระดับที่ใกล้เคียง กันหรือมากกว่า 
          ดัง นั้น ต้องจัดระบบให้คนคิดว่าคุณมาเรียนสายนี้แล้วจะมีอนาคตดี มีตลาดงานรองรับ และมีรายได้เป็นที่พอใจ ซึ่งการเพิ่มค่าตอบแทนของบุคลากรภาครัฐจะเป็นส่วนหนึ่งให้พวกเขาเห็นอนาคต ของวิชาชีพ เป็นแรงจูงใจให้คนเข้ามาเรียนสายวิทยาศาสตร์มากขึ้น 
          "ส่วน นี้สามารถโยงไปถึงเรื่องการวิจัยของสายวิทยาศาสตร์ที่มีน้อยยิ่งในส่วนของ งานวิจัยที่ช่วยเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจยิ่งมีน้อยมาก เห็นได้จากจำนวนการจดสิทธิบัตร ซึ่งต้องยอมรับว่าสัดส่วนงบฯด้านการวิจัยและพัฒนาของไทยน้อยกว่าประเทศอื่น แต่ถ้านักวิจัยทำงานวิจัยที่สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ได้ คนจะเห็นประโยชน์ของการวิจัย ก็จะมีคนให้ทุนนักวิจัยมากขึ้น หรือคุณอาจไปเชื่อมต่อกับภาคธุรกิจเองได้เลย หากงานวิจัยสามารถสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจนั้น ๆ" 
          - จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคธุรกิจกับภาคการศึกษาอย่างไร 
          เรา ต้องทำงานร่วมกัน ภาคธุรกิจรู้ว่าตัวเองต้องการใช้คนประเภทไหน อย่างไร ต้องบอกและทำงานร่วมกับภาคการศึกษาซึ่งเป็นหน่วยผลิตคน ดังนั้น ภาคธุรกิจก็บอกมาเลยว่าในอนาคตคุณต้องการคนด้านไหนบ้าง คนที่ตัดสินใจเข้าเรียนจะได้รู้ว่าต้องเรียนสาขาไหนจึงได้งานทำ ตรงนี้ภาคธุรกิจต้องสื่อสารออกมาให้สถาบันการศึกษาทราบข้อมูล 
          v ประชาชน หรือคนที่สนใจแวดวงการศึกษา จะเชื่อมั่นในเรื่องความต่อเนื่องของนโยบายอย่างไร เพราะเปลี่ยน รมต.บ่อยเหลือเกินแม้จะมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว 2 ท่าน
          แต่ นโยบายไม่ได้เปลี่ยน สิ่งที่รัฐมนตรีท่านก่อนทำไว้ดี ๆ ผมก็ให้ทำต่อ เพราะนโยบายหลักคือนโยบายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ การทำงานหลายเรื่องเห็นผลเร็ว แต่เรื่องหัวใจการศึกษาในการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคนจะเห็นผลช้า ปีแรกอาจเห็นผลบ้างแต่ไม่เด่นชัด กว่าจะเห็นผลประจักษ์ต้องใช้เวลา 3-5 ปี
          แล้ว การเข้ามาทำหน้าที่ด้านการพัฒนาการศึกษาตรงนี้ ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อพรรคหรือเพื่อรัฐบาล แต่ทำเพื่อประเทศชาติและอนาคตของประเทศไทย 
          - ในสมัยที่ท่านเป็น รมว.ศธ. หน้าตาของเยาวชนรุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร 
          เยาวชน ไทยในสมัยที่ผมดำรงตำแหน่งหน้าตาคงไม่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เพราะการปรับเปลี่ยนหน้าตาเยาวชนต้องใช้เวลาบ่มเพาะนาน สิ่งที่ตั้งเป้าไว้คือเขาต้องมีความสามารถในการใฝ่เรียนรู้สูงรู้จักปรับตัว ได้อย่างรวดเร็วกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ทั้งยังต้องประยุกต์ความรู้ที่มีกับการทำงานได้อย่างดี และมีความสามารถในการสื่อสารและทำงานกับร่วมกับคนอื่นได้ สุดท้ายคือต้องเป็นคนที่มีจริยธรรม มีความเป็นคนที่เพียบพร้อมในสังคมประชาธิปไตย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น