แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จับตาโผผู้นำพรรคบ่งชี้ทิศทางจีนยุค 'สี-หลี่'

ที่มา Voice TV

 จับตาโผผู้นำพรรคบ่งชี้ทิศทางจีนยุค 'สี-หลี่'


นักสังเกตการณ์แนะจับตาโผคณะกรรมการประจำกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์ ชี้เป็นดัชนีบ่งบอกทิศทางนโยบายของจีนยุคสีจิ้นผิง-หลี่เค่อเฉียง

ประธานาธิบดีหูจิ่นเทา ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวในการปิดประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 ในวันพุธ ว่า สมัชชาพรรคได้เลือกคณะกรรมการกลางพรรคชุดใหม่แล้ว

ผู้แทนพรรคจำนวน 2,270 คนได้ลงมติในการประชุมที่มหาศาลาประชาชน เลือกกรรมการกลางพรรค 205 คน กับกรรมการกลางสำรองซึ่งไม่มีสิทธิ์ออกเสียงโหวต ราว 170 คน  

ในวันพฤหัสบดี คณะกรรมการกลางพรรคชุดใหม่จะแต่งตั้งคณะกรมการเมืองราว 24 คน กับคณะกรรมการประจำกรมการเมือง ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในพรรค จำนวน 7 คน ซึ่งลดลงจาก 9 คนในปัจจุบัน

รองประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ได้รับการวางตัวให้ขึ้นครองอำนาจแทนหูจิ่นเทามานาน เขาจะขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ในการประชุมสมัชชาครั้งนี้ และจะรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อสภาผู้แทนประชาชนเปิดประชุมประจำปีในเดือน มีนาคม นับเป็นการสืบทอดอำนาจโดยไม่มีการพลิกโผเป็นครั้งที่สองนับแต่คอมมิวนิสต์ ได้เข้ายึดอำนาจเมื่อปี 2492

เป็นที่แน่นอนว่า ทั้งสีจิ้นผิง และรองนายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง จะได้เป็นคณะกรรมการประจำกรมการเมือง ประเด็นที่ยังต้องจับตาก็คือ หูอาจยังคงกุมอำนาจต่อไปหากเขายังคงครองเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการทหารของ คณะกรรมการกลางพรรคต่อไปอีก ซึ่งเป็นตำแหน่งที่คุมกำลังพล 2.3 ล้านคนของกองทัพปลดแอกประชาชน

อดีตประธานาธิบดีคนก่อนหน้าเขา เจียงเจ๋อหมิน ได้สละเก้าอี้ตัวนี้หลังจากได้มอบตำแหน่งเลขาธิการพรรคให้แก่หูไปแล้ว 2 ปี

หลี่ได้รับการวางตัวให้เข้าแทนที่เหวินเจียเป่า โดยมีบทบาทหลักในการดูแลเศรษฐกิจของประเทศ

ใครจะได้เป็นกรรมการประจำกรมการเมือง ในเวลานี้ มีโผออกมาแล้วครบทั้งเก้าคน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการลดตำแหน่งนี้เหลือ 7 คนตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ ประเด็นนี้จะกระจ่างชัดเมื่อคณะกรรมการประจำกรมการเมืองออกมาปรากฎตัวเป็น เวลาสั้นๆที่มหาศาลาประชาชนในวันพฤหัสบดี

แม้ตามทฤษฎีแล้ว คณะกรรมการกลางพรรคเป็นผู้เลือกตัวกรมการเมืองและคณะกรรมการประจำกรมการ เมือง  แต่ในทางปฏิบัตินั้น มีการจัดโผเป็นการภายในไว้ล่วงหน้าแล้ว

นักสังเกตการณ์บอกว่า ตัวสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมืองจะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงทิศทางนโยบาย ด้านเศรษฐกิจและการเมืองของจีนในอีกหลายปีข้างหน้า และจะบ่งบอกว่า หูจะยังคงมีอิทธิพลอยู่ต่อไปหรือไม่ เพียงใด และใครจะเป็นผู้นำรัฐบาลชุดหน้า

สมัชชาพรรคครั้งนี้ยังได้รับรองรายงานผลงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และอนุมัติให้แก้ไขธรรมนูญพรรค เพื่อรับรอง "ทฤษฎีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเท่าเทียม" ของหูจิ่นเทาด้วย

Source : Reuters; AFP (image)
14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17:43 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น