แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวนาลำปาง จำนำข้าวคึกคัก

ที่มา Voice TV



คุณฉัตรชัย วุฒิยางกูร วีรีพอร์ตจากจังหวัดลำปาง รายงาน ชาวนาใน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นำข้าวออกมาจำนำกับโรงสีในอำเภอเพราะเก็บไว้นานกลัวความชื้นสูง ทำให้บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยส่วนใหญ่พอใจกับราคาที่ได้รับเฉลี่ยอยู่ที่ 13-15 บาทต่อกิโลกรัม
 
โรงสีแสงรุ่งเรือง บ้านแม่ฮาว หมู่ที่ 3 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ประจำปี 2555/2556 เริ่มจะมีความคึกคักบ้างแล้ว เนื่องจากในช่วงนี้เกษตรกรชาวนาได้เริ่มทำการเก็บเกี่ยวข้าวในพื้นที่นาของ ตน และได้นำข้าวออกมาจำนำให้แก่โรงสีที่เป็นจุดรับจำนำข้าวประจำอำเภอ ซึ่งโรงสีแสงรุ่งเรือง เป็นจุดรับจำนำข้าวที่ใหญ่ที่สุดของ อำเภอห้างฉัตร จึงทำให้มีเกษตรกรมาใช้บริการจำนำข้าวที่โรงสีแห่งนี้จำนวนมาก
 
โดยตามโรงสีข้าวต่างๆ มีเกษตรกรนำรถยนต์กระบะ บรรทุกข้าวเปลือกที่เพิ่งเก็บเกี่ยวเสร็จมาเข้าแถวรอ เพื่อจะจำนำข้าวกับทางโรงสี หลังจากในช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดจุดรับจำนำข้าวแทบจะไม่มีเกษตรกรรายใดนำ ข้าวออกมาจำนำ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 เป็นต้นมา ภายในบริเวณโรงสีแสงรุ่งเรือง อำเภอห้างฉัตร มีเกษตรกรมารับบัตรคิวเข้าแถว รอจำนำข้าวเปลือกกันหลายราย
 
ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ที่นำข้าวออกมาจำนำ ก็จะเป็นเกษตรกรในพื้นที่ตำบลห้างฉัตร ตำบลวอแก้ว ตำบลเวียงตาล ตำบลหนองหล่ม และตำบลปงยางคก
 
ขณะที่ เกษตรกรผู้จำนำข้าวบางราย บอกว่า เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จก็ได้ตัดสินใจนำข้าวมาจำนำทันที เพราะหากล่าช้าจะต้องมารอคิวอีกนาน เนื่องจากมีเกษตรกรอีกหลายรายที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวพร้อมกัน
 
ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปจะมี เกษตรกรนำข้าวออกมาจำนำอีกจำนวนมาก และแม้ว่าข้าวที่นำมาจำนำจะต้องถูกหักค่าความชื้น ค่าสิ่งเจือปนบ้าง ก็ยังถือว่าคุ้มค่ากว่า เพราะหากเก็บไว้นานก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และราคาที่ได้ก็เพิ่มสูงขึ้นอีกไม่มากนัก ที่สำคัญก็คือ เกษตรกรไม่มีพื้นที่สำหรับใช้เป็นลานตากข้าว และสำหรับข้าวที่นำมาจำนำส่วนใหญ่แล้วจะเป็นข้าวเหนียว
 
ราคาจำนำข้าวที่ได้รับเฉลี่ยอยู่ที่ 13 บาท ถึง 15 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งส่วนใหญ่พอใจกับราคาที่ได้รับจำนำ พร้อมกับกล่าวชื่นชม นโยบายโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า เป็นนโยบายที่ดีสามารถทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
 
ส่วนปัญหาในการรับจำนำข้าวพบว่า ยังมีความล่าช้าอยู่บ้าง เพราะเกษตรกรยังไม่เข้าใจในการนำข้าวมาจำนำ เนื่องจากทางรัฐบาลได้กำหนดให้เจ้าของข้าวตัวจริง ต้องเดินทางมาพร้อมกับเอกสารต่างๆ อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน บัญชีเงินกู้ ธกส. และทะเบียนเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรหลายคนได้ให้ คนอื่นขับรถนำข้าวมาส่งที่โรงสีแทน ทำให้ต้องเสียเวลาติดต่อกับเจ้าของ ให้มาจำนำข้าวกับทางโรงสีเอง 
11 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:59 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น