แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

รฟท. หยุดเดินรถไฟสายเหนือตั้งเป็นเวลา 45 วัน เพื่อซ่อมราง

ที่มา ประชาไท


ผู้ว่า รฟท. สั่งปรับปรุงไม้หมอน และรางรถไฟสายเหนือ เป็นเวลา 45 วัน โดยตั้งแต่ 16 ก.ย. - 31 ต.ค. จะเดินรถจากกรุงเทพฯ ไปถึงสถานีศิลาอาสน์ และจะกลับมาเดินรถตามปกติหลังจากนั้น
เว็บไซต์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตัดสินใจสั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงทาง เสริมความมั่นคงของทาง ราง ไม้หมอน ในทางประธานและภายในอุโมงค์ อีก 4 อุโมงค์ คือ ปางตูบขอบ เขาพลึง ห้วยแม่ลาน และขุนตาน ช่วงจังหวัดแพร่ ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ ทั้งนี้ เพื่อเรียกความมั่นใจในการเดินทางให้กลับคืนมา ส่งผลให้ต้องปิดการเดินรถไฟสายเหนือระหว่างสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ จนถึงเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน ถึง 31 ตุลาคม 2556 รวม 45 วัน
ผู้ว่า รฟท. ระบุว่า สถิติขบวนรถไฟตกรางในทางสายเหนือ ช่วงจังหวัดแพร่และจังหวัดลำปาง ตั้งแต่ต้นปีมีไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง สาเหตุจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เนื้อดิน บริเวณรางรถไฟถูกเซาะอย่างรวดเร็ว ประกอบกับสภาพทางเก่า จึงต้องเร่งดำเนินการซึ่งเดิมได้กำหนดแผนซ่อมบำรุง ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2556 เพราะได้รับงบประมาณภายใต้แผนการซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน 2,800 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 5 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา รถด่วนนครพิงค์เกิดเหตุตกรางซ้ำอีกครั้งที่สถานีบ้านปิน-แก่งหลวง ในเขตจังหวัดลำพูน-ลำปาง ทำให้มีผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ด้วยเหตุนี้ จึงตัดสินใจเร่งรัดฝ่ายเกี่ยวข้องให้ปรับแผนการปรับปรุงทางประธานและภายใน อุโมงค์ ในช่วงที่ไม่มีความปลอดภัยให้เร็วขึ้น พร้อมประกาศเดินรถไฟสายเหนือปลายทางถึงเพียงสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ จากนั้นได้ประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดรถยนต์ รับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีศิลาอาสน์เดินทางต่อไปจนถึงปลายทางเชียงใหม่
โดย รฟท. ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงการเดินรถในเส้นทางสายเหนือ จากกรุงเทพฯ จะไปสิ้นสุดที่สถานีรถไฟศิลาอาสน์แทน สถานีรถไฟเชียงใหม่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ที่ 9 (กรุงเทพ-ศิลาอาสน์) 08.30 น. - 14.52 น.
ขบวนรถเร็ว ที่ 109 (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) 12.45 - 21.27 น.
ขบวนรถเร็ว ที่ 105 (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) 19.50 - 04.00 น.
ขบวนรถเร็ว ที่ 107 (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) 20.10 - 05.07 น.
ขบวนรถด่วน ที่ 51 (กรุงเทพ – ศิลาอาสน์) 22.00 - 06.41 น.
ขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ 1 กรุงเทพ – เชียงใหม่ งดเดินตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. - 31 ต.ค. 56
ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 กรุงเทพ – เชียงใหม่ งดเดินตั้งแต่วันที่ 16 กย. - 31 ต.ค. 56
สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ 1 และ 13 กรุงเทพ- เชียงใหม่ นั้น รฟท. จำเป็นต้องงดการเดินขบวนรถทั้ง 2 ช่วงเวลาที่ขบวนรถทั้ง 2 ขบวนเดินทางถึงสถานีศิลาอาสน์ เวลา 01.57 น. และเวลา 03.27 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพื่อบรรเทาปัญหาได้พ่วงตู้นอนเพิ่มไปกับขบวนรถเร็ว ที่ 107 และขบวนรถด่วนที่ 51 ให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางกับรถไฟในเส้นทางสาย เหนือแล้ว
โดยระหว่างวันที่ 15 ก.ย. - 31 ต.ค. ผู้โดยสารที่ได้มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าและเดินทางในช่วงดังกล่าว สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Call center 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น