แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมศักดิ์ เจียมฯเลื่อนรายงานตัวคดี112ไปเดือนหน้า

ที่มา Thai E-News



แจ้งให้ท่านผู้สนใจเรื่องคดี 112 ของผมทุกท่าน ทราบ

ผมได้ทำเรื่องขอเลื่อนการรายงานตัว กับ เจ้าพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกผู้ต้องหา ซึ่งเดิมกำหนดเป็นวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน (คือ พรุ่งนี้) ออกไปแล้ว เป็นเดือนหน้า เจ้าพนักงานสอบสวนตกลง ไม่มีปัญหาอะไร

ขอขอบพระคุณทุก ท่าน ที่สนใจ และให้กำลังใจสนับสนุน โดยเฉพาะท่านที่เตรียมจะไป "ให้กำลังใจ" ในวันพรุ่งนี้ - ขอขอบคุณด้วยความซาบซึ้งยิ่ง

และต้องขออภัย หากทำให้ไม่สะดวกประการใดขึ้น


*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 18, 2555


สมศักดิ์ เจียมฯเขียนเบื้องลึกตำรวจสั่งฟ้องคดี112




(1) ปลายเดือนสิงหาคม ในงานศพอากง ผมพบคนรู้จักคนหนึ่งที่ทำงานด้านสื่อ และเขามีการติดต่อกับพวกแหล่งข่าวในวงการเจ้าหน้าที่รัฐ เขาบอกผมว่า เขาทราบมาว่า ทางตำรวจจะสังฟ้องผม ในคดีที่ กองทัพบก แจ้งความ ผมฟังแล้ว ก็ได้แต่รับรู้ไว้ เพราะไม่สามารถตรวจสอบยืนยันได้

จนเดือนที่แล้ว (ตุลาคม) มีกระแสข่าว มา 2 ทาง ยืนยันว่า ตำรวจได้ลงมติให้สังฟ้องผมแน่ กระแสข่าวทั้ง 2 ทางนี้ มาจากแหล่งข่าวที่ค่อนข้างแน่ใจว่า ไม่ผิดแน่

ผมขออธิบายนิดทีใช้คำว่า "ลงมติ" คือ ในปีหลังๆนี้ (ตั้งแต่สมัย รบ.อภิสิทธิ

์) คดีหมิ่นฯ ทุกคดี ตำรวจจะต้องมีการตั้งเป็นคณะกรรมการ ขึ้นมาพิจารณา ลงมติว่า จะสังฟ้องหรือไม่ โดยในทีสุด ความเห็นสุดท้าย จะต้องได้รับการอนุมัติ จาก ผบ.ตร. ซึงตามเวลาที่ผมทราบมานี้ (ดูข้อ 2 ข้างล่างประกอบ) การลงมติว่า ให้สังฟ้องคดีผม ทำขึั้นในช่วง เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร.

(2) จนกระทังวันจันทร์ทีผ่านมา (12 พย.) ผมจึงได้รับ จดหมายลงทะเบียน เป็น "หมายเรียกตัว" จาก สน.นางเลิ้ง ที่ดูแลคดีผมอยู่ หมายเรียกตัว ลงวันที่ 7 พย. (ดูภาพประกอบ)

ใน "หมายเรียกตัว" ไม่ได้ อธิบายว่า ให้ไปรายงานตัวทำไม แต่ผมก็เดาว่า น่าจะเป็นเรือง มติ ที่จะส่งฟ้องผม ให้อัยการ

วันต่อมา (อังคาร 13 พย.) ทนายของผม จึงได้โทรศัพท์ ไปสอบถาม จนท.ตร. ก็ได้รับแจ้งถึง มติ ของ ตำรวจ ทีให้ส่งฟ้องผม โดยที่ออกหมายเรียกตัวให้ผมไปพบ คือ จะนำไป "ส่งตัว" ให้ อัยการ เพื่อความสะดวก (ไมต้องเดินทางไป สน.ก่อน) ทั้งทนายและผม จึงตกลงกับ จนท.ตำรวจ จะไปพบกัน ที่ สนง.อัยการ เลย


(3) คดี หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทุกคดี ไม่มีความชอบธรรม ตามหลักประชาธิปไตย

แต่ใครที สนใจติดตามเรืองนี้ คงพอทราบว่า ภายใต้กรอบของตัวบท กม. ทีมีอยู่ เราพอจะบอกได้ว่า คดีใด ที่รูปคดี "อ่อน" โดยบรรทัดฐานของ กม.นั้นเอง

คดีของผม นั้น ตั้่งแต่แรก ก็ถือเป็นคดีที่ "อ่อน" มาก ในวันที่ผมไปรายงานตัวครั้งแรกสุดนั้น เอกสารบรรยายข้อกล่าวหา ที่ จนท. ทำขึั้น จากการแจ้งความของกองทัพบกน้้น "อ่อน" มาก กระทัง มี ข้อผิดพลาดคลาดเคลื่อนในเชิงข้อเท็จจริงง่ายๆบางอย่างด้วยซ้ำ และคำให้การของผม ทีเขียนชี้แจงไปโดยละเอียด 7-8 หน้า (คำบรรยายข้อกล่าวหาของ จนท.มีเพียง 3-4 หน้า) ก็ได้โต้แย้ง อธิบายตกไปหมด ทั้งในแง่ข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง อย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่น่าเป็นไปได้เลยที่ จนท. หรือใครจะหาเหตุมากล่าวหาโต้แย้ง อะไรได้อีก (ผมร่าง คำให้การ เอง โดยมีนักกฎหมายชั้นนำ ช่วยตรวจให้ 2-3 คน)

แต่ทำไม ตำรวจจึงมีมติให้ฟ้อง? บางคนอาจจะอธิบายว่า เพราะ คนเข้าแจ้งความ "เส้นใหญ่" คือ กองทัพบก เข้าแจ้งความเอง ซึงนับเป็นอะไรที่ประหลาด (มีหลายต่อหลายกรณีที่ ถูกกล่าวหากันว่า "หมิ่น" ทำไม กองทัพบกจึงต้อง เป็นเจ้ากี้เจ้าการ แจ้งความในกรณีของผม? มี "ใคร" "สะกิด" หรือ "สัง" ให้ กองทัพบก มาทำหรืออย่างไร?)

อันทีจริง ในเวลาที่ผ่านมา มีเสียง "เปรยๆ" มาจาก จนท.ที่รู้เรืองนี้ บางคน ให้ได้ยินว่า "... สังมา" ด้วยซ้ำ แน่นอน "คำอธิบาย" ในลักษณะ "ลือๆ" กันแบบนี้ ก็ไม่มีทางจะยืนยันได้ (แต่ใครที่รู้เรืองการเมืองไทย ทีมีการ "เล่น" กัน ชนิด "หลังฉาก" เต็มไปหมด ก็รู้ว่า เรือ่งแบบนี้ จะว่า เป็นไปไม่ได้เลย ก็ไม่ได้เช่นกัน)


ผม ก็บอกไม่ได้ว่า ที่ตำรวจ มีมติให้ฟ้อง ทั้งๆที่ คดี "อ่อน" มาก เพราะปัจจัยเรื่อง "คนเข้าแจ้งความ" หรือกระทัง เพราะเหตุผล ประเภทที่ "ลือๆ" กันดังกล่าวหรือไม่

แต่ไม่ว่า อย่างไร ก็ยังเห็นว่า เป็นการลงมติที่ไม่ถูกต้องอยู่ดี และก็หวังว่า เมื่อเรือ่งไปถึงอัยการแล้ว อัยการ จะได้ดูที่ "เนื้อ" ของคดี ซึงไม่มีมูลหรือน้ำหนักอะไร ให้กล่าวหาเรือ่ง "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" หรือ ผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เลย ตั้งแต่แรก


(4) ในทีสุดแล้ว ผู้รักความเป็นธรรม ย่อมสามารถเข้าใจได้ไม่ยากว่า การกล่าวหาผม โดยกองทัพบกครั้งนี้ ไม่ได้ เกิดจากการที่ เนื้อหา ทีผมเขียน เข้าข่าย หรือมีมูล ให้เอาผิด ตาม ป.อาญา 112 ได้

แต่เกิดมา จากการที่ รอยัลลิสต์ไทย "รับไม่ได้" กับการที เมือ่มี พระราชวงศ์ (ไม่ว่าจะทรงอยู่ในความคุ้มครองของ 112 หรือไม่) มีพระราชดำรัส อะไรแล้ว จะมีผู้แสดงความเห็นโต้แย้งทางสาธารณะออกมา

รอยัล ลิสต์ไทย ยังหวังจะให้ สังคมไทย อยู่ในโลกของศตวรรษที่ 19 ทีเมือ่ "เจ้า" พูดอะไรออกไปแล้ว ไพร่ พลเมือง จะต้องเงียบกริบ อย่างเดียวเท่านั้น แสดงความเห็นอะไรออกมาไมได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น