แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกสั้นถึงประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า

ที่มา Thai E-News




An Open Short Note to President Barack Obama
cc: US Secretary of State, US Ambassador to Thailand
WELCOME PRESIDENT OBAMA TO THAILAND
The Land of (Used to) Smile
In the occasion of your visit to the Kingdom of Thailand, we have a few questions for your consideration:
1. DO YOU KNOW WHAT ARTICLE 112 MEANS IN THAILAND?
If the answer is yes, please a) advise Thai authority how shamefully awful it is, and b) how to get rid of it.
2. DO YOU KNOW THAT SOME POWERFUL AND INFLUENTIAL THAIS PLAN AND DETERMINE TO FREEZE THAILAND AND CLOSE THE COUNTRY FOR AT LEAST 5 YEARS?
If the answer is yes, please a) explain why do you support it by coming to Thailand? And b) If not, how can you help defrosting it?
3. ARE YOU HAPPY TO LEARN THAT MYANMAR RELEASES HUNDREDS OF POLITICAL PRISONERS
    TO COMMEMORATE YOUR VISIT?
If the answer is yes, please a) explain why, and b) how significant it is that Myanmar wants to tell the world?
4. DO YOU KNOW THAT THERE ARE A GOOD NUMBER OF POLITICAL PRISONERS AND PRISONERS OF CONSCIENCE IN THAILAND ON YOUR VISIT?
If the answer is yes, please a) explain why a showcase democratic country like the United States still tolerates such abuse, and b) if not, how can you help release Thai political prisoners from suffering?
ALL THE ABOVE QUESTIONS NEED ATTENTIVE ANSWERS.
November 17, 2012 
หมายเหตุ
ใน โอกาศที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เดินทางมาเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ศกนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสหภาพพม่า เราในฐานะชาวไทย-อเมริกันในสหรัฐอเมริกาซึ่งต้องการเห็นประเทศไทยอันเป็น บ้านเกิดมีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียม หรือยิ่งกว่าประเทศสหรัฐอเมริกาอันเป็นเมืองนอน ทั้งในด้านการกินอยู่-พักอาศัย บรรยากาศทางการปกครอง การบังคับใช้กฏหมาย การแสดงความคิดเห็นอย่างปัจเจกชน และจิตวิญญานทางการเมืองประชาธิปไตย
จึงได้เสนอบันทึกข้างต้นเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบในมาตรฐานของประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบประชาธิปไตยอันยิ่งใหญ่
คำตอบเหล่านี้จะสามารถนำไปใช้เป็นแนวประสานสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอเมริกาในศตวรรษข้างหน้าได้อย่างเพื่อนประเทศอารยะ เพื่อจะมาแทนที่ความผิดพลาดในหนหลังที่ผ่านมาหลายทศวรรษ อันเป็นผลร้ายต่อมวลมหาประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องท้าวความถึงสิ่งชั่วช้าที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือในช่วงสงครามอินโดจีน และเวียตนาม การสกัดกั้นลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค และการมอบเงินช่วยเหลือราชการลับแก่คณะทหารไทย จนกลายเป็นสินจ้างรางวัลล่อใจให้ช่วงชิงอำนาจกันในกลุ่มผู้ถืออาวุธ ก่อเกิดการรัฐประหารไม่หยุดหย่อน
เรา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งคำถาม และคำตอบไม่เพียงแต่จะได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนจากผู้รับผิดชอบการ บริหารนโยบายความสัมพันธ์กับต่างประเทศของรัฐบาลที่เราเรียกว่าเป็นเมืองนอน นี้ ในขณะเดียวกันก็ต้องการให้เพื่อนร่วมชาติกำเนิดในประเทศที่เราเรียกว่าบ้าน เกิดได้สำเหนียกในข้อเท็จจริงอันเป็นจุดด้อย และบ่อยครั้งเป็นความโหดเหี้ยมอำมหิตที่มากับจิตสำนึกล้าหลังทางการเมืองการ ปกครอง ได้ช่วยกันระมัดระวัง คอยขัดขวางไม่ให้ความชั่วร้ายต่างๆ เช่นในอดีตเกิดขึ้นอีกซ้ำซาก
ผลดีจากการตระหนักในความเสียหายของคำตอบอันไม่พึงปรารถนาต่อคำถามเหล่านั้น จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปในทิศทางประชาธิปไตยในแบบอย่างที่น่านิยม และสอดคล้องกับการพัฒนาความเป็นอยู่อย่างสากลของอนุชนไทยรุ่นต่อๆ ไป

ดังนั้นเราขอเชิญชวนท่านที่เห็นพ้องกับเราร่วมกันนำบันทึกสั้นข้างต้นไปลงในหน้าเฟชบุ๊คของ

สถานทูตอเมริกันประจำประเทศไทย ตามคำเชิญชวนของสถานทูต
เร็ด ยูเอสเอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น