แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไทย - เมียนมาร์จับมือพัฒนาทวาย

ที่มา Voice TV



นายกฯไทยและปธน.เมียนมาร์ หารือถึงแนวทางในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยทั้ง 2 ประเทศยืนยันที่จะร่วมกันผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือทวิภาคีกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงพนมเปญ

ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญ และยืนยันที่จะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

โดยก่อนหน้านี้ มีการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูง และคณะกรรมการประสานงานร่วม เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1 ไปแล้ว โดยไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยมีนายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานร่วมกัน ซึ่งได้กำหนดโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2558 และได้มอบหมายคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องให้จัดทำแผนงานเพื่อดำเนินการต่อไป

ส่วนการประชุมครั้งต่อไป เมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพ ในเดือน ธันวาคมนี้ ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศ ต่างเห็นพ้องเรื่องการเชิญชวนประเทศหุ้นส่วน ที่มีศักยภาพและนักลงทุนที่สนใจ เข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้ด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐบาลไทยและเมียนมาร์ ได้ออกถ้อยแถลงร่วม 3 ฉบับ ได้แก่ถ้อยแถลงร่วม ว่าด้วยความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง

โดยมีโครงการสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เช่น ถนน ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า ระบบน้ำและการจัดการน้ำเสีย ระบบโทรคมนาคม ระบบรถไฟความเร็วสูง และการพัฒนาชุมชน

ส่วนถ้อยแถลงร่วม ว่าด้วยความร่วมมือด้านการลงทุน เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ที่เน้นความสำคัญและการเชื่อมโยงภูมิภาค พร้อมเชิญชวนประเทศหุ้นส่วน ที่มีศักยภาพและนักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมลงทุนในโครงการ

และสุดท้ายคือถ้อยแถลงร่วม ว่าด้วยการจัดตั้งเวทีหารือด้านพลังงาน เพื่อแสดงเจตนารมย์ ที่จะจัดตั้งเวทีหารือด้านพลังงานระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเมียนมาร์ ยังร่วมพิธีมอบเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันแก๊ส ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลเมียนมาร์ จำนวน 2 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการประชุมและกิจกรรมระหว่างประเทศที่สำคัญ

ซึ่งเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพการประชุม World Economic Forum on East Asia และการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 2556 รวมทั้งการเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 ด้วย

ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน + 3 สมัยพิเศษด้วย โดยเป็นการประชุมเต็มคณะ ทั้งผู้นำ 10 ชาติอาเซียน และผู้นำจากจีน เกาหลี และญี่ปุ่น

โดยหลังการประชุมของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในฐานะประธาน ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ทบทวนความร่วมมือในช่วงเวลาที่ผ่านมา และสาขาที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเงินภายใต้มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ และความร่วมมือด้านการสำรองข้าวฉุกเฉิน

นอกจากนี้ มีการหารือถึงทิศทางในอนาคตของกรอบความร่วมมืออาเซียน + 3 และมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศ
19 พฤศจิกายน 2555 เวลา 20:45 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น