แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คุยเรื่องร้อนๆในห้องติดแอร์ กับ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ที่มา Thai E-News


:เพียงความเคลื่อนไหว 
     ณ ภัตตาคารจีนย่านมอนเทอเรย์พาร์ค มหานครลอส แองเจลีส แคลิฟอร์เนีย ในห้องส่วนตัวขนา 30 ที่นั่ง เมื่อเที่ยงวันพุธที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการสนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างกันในการเสวนากึ่งกันเองตามภาษาบ้านๆ ที่เข้า ใจง่าย ในปมประเด็นร้อนๆ เกี่ยวกับการเมือง และสังคมไทย ลักษณะลึกพอให้เห็นแก่น และถากๆ พอให้เห็นเนื้อไม้ แต่บางอย่างเผยแพร่ด้วยอักขระไม่ได้

       เสียงเย็นนุ่มของ ดร.ชาญวิทย์ นักวิชาการ และนักประวัติศาสตร์ระดับต้นๆ ของเอเชียสลับกับเสียงแสดงความคิดเห็นร้อนแรงของสมาชิก RED USA นานกว่า 2 ชั่วโมงผ่านไปอย่างเข้าถึง อิ่มเอมในความเห็น และความในใจระหว่างกัน ทั้งอาจารย์ชาญวิทย์ และสมาชิก RED USA การสนทนาสัมผัสหลากหลายประเด็นที่ไม่อาจนำเสนอเป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจากอาจทำให้ติดหวัดลงคออย่างแรงจนส่งเสียงไอคุกคุกไม่หยุด
       แต่ประเด็นที่น่าสนใจพอเสนอให้สาธารณชนได้รับรู้ก็พอมีคือ        

      1.       ดร.ชาญวิทย์เชื่อว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะอยู่บริหารประเทศครบ 4 ปี โดยให้อรรถาธิบายลักษณะของผู้นำหญิงหลายคนที่บริหารประเทศครบเทอมเช่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ เป็นอาทิ ซึ่งก็ต้องรวมถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรของไทยด้วย  
      เมื่อเอ่ยถึงนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย ดร.ชาญวิทย์ยังให้ความเห็นไปถึงการแสดงออก และการปฏิบัติตนของนายกหญิงท่านนี้ในบางแง่บางมุม อีกทั้งยังเพิ่มเติมว่าเธอสวย และถ่ายรูปขึ้น ไม่หือไม่อือกับคำว่าร้ายถากถาง ไม่รับรู้กับการประณามหยามเหยียด  
      ปมสนทนาในประเด็นนี้ยังสัมผัสไปถึงคำว่า "โง่" กับคำว่า "แกล้งโง่" ซึ่งดร.ชาญวิทย์กล่าวว่าถ้าโง่จริงก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้แต่คนที่แกล้ง โง่นี่ซิ "ฉลาดเป็นกรด" เลยล่ะ ไม่ทราบว่าดร.ชาญวิทย์คิดว่า "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โง่จริงหรือแกล้งโง่จึงฟันธงว่าเธอจะสามารถบริหารประเทศไปจนครบเทอม 4 ปี
 
 
       2. ประเด็นร้อนๆ อย่างกฎหมายหมิ่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญมาตรา 112 ดร.ชาญ วิทย์ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องโบราณ และล้าสมัยอย่างยิ่ง เนื่องจากประชาธิปไตยซึ่งเป็นสถาบันประชาชนนั้นได้ก้าวข้ามสถาบันกษัตริย์ไป นานแล้ว โดยยกตัวอย่างของประเทศฝรั่งเศสและรัสเซีย  
      ดร.ชาญวิทย์ยืนยันว่ากฎหมายหมิ่นฯ ของไทยป่าเถื่อนและมีบทลงโทษที่รุนแรงที่สุดในโลก การนำเอาสถาบันกษัตริย์มาชนกับประชาชนเป็นเรื่องไร้ความคิด เพราะสถาบันกษัตริย์ไม่มีทางเอาชนะสถาบันประชาชนได้ประวัติศาสตร์มีตัวอย่าง ให้เห็น และเรียนรู้มากมาย 
      การจรรโลงให้สถาบันกษัตริย์คงดำรงอยู่ได้มีเพียงวิธีเดียวคือ ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคสมัย และเสียงเรียกร้องของประชาชนเท่านั้น
 
 
 

 

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น