แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ญาติเหยื่อสลายชุมนุม 53 เสนอร่างนิรโทษฯฉบับปชช.

ที่มา Voice TV




กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตและได้รับผล กระทบจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมต่อรัฐสภา โดยระบุว่า ได้ร่างเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว
 
นางพะเยาว์ อัคฮาด  มารดา นางสาวกมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553  และกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เมษายน - พฤษภาคม 2553 เตรียมยื่นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ภาคประชาชนต่อรัฐสภา ที่จะมีการเปิดประชุมในเดือนสิงหาคมนี้  
 
โดยระบุว่าที่ผ่านมามีการยื่นเสนอร่าง กฎหมายดังกล่าวจากกลุ่มคนต่าง ๆ มากกว่า 5  ฉบับ โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของกลุ่มญาติผู้สูญเสีย นักโทษการเมืองที่อยู่ในระหว่างจองจำ  แต่เมื่อทางกลุ่มญาติได้พิจารณาเนื้อหาของร่างฉบับต่างๆแล้ว   พบว่าไม่ครอบคลุมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และบางฉบับยังมีการสอดไส้ ไม่กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารในช่วงสลายการชุมนุม  ทางกลุ่มญาติฯ จึงได้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับประชาชนขึ้นมา และจะใช้กลไกทางรัฐสภา  ผลักดันร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับประชาชนผ่านรัฐสภา เพื่อให้บังคับใช้ตามกฎหมาย  โดยร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้  มีหลักการว่าจะนิรโทษกรรมให้แก่ประชาชน  ที่ได้กระทำความผิดต่อความสงบ เรียบร้อยหรือต่อความมั่นคงของราชอาณาจักร อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง  หลังการรัฐประหาร โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหา กษัตริย์ทรงเป็นประมุขเมื่อวันที่ 19  กันยายน 2549 
 
เนื่องจาก การกระทำต่างๆ หลังการรัฐประหาร ของประชาชนทุกกลุ่มทุกสีเสื้อ  เป็นไปเพื่อแสดงออกความคิดทางการเมืองของประชาชน  มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง   จึงสมควรให้มีการนิรโทษกรรมแก่ประชาชนในกรณีดังกล่าว   เพื่อให้โอกาสประชาชน  ซึ่งเป็นพลเมืองของประเทศ  และเป็นการรักษาคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  และเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองตามระบอบ ประชาธิปไตย  โดยใช้หลักนิติธรรม    
 
แต่ในส่วนของการกระทำที่รุนแรงโดยรัฐ   ทั้งการปราบปรามประชาชน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งข้าราชการและพลเรือน   จะต้องมีการแยกออกจากร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย  เพื่อป้องกันไม่ให้การกระทำดังกล่าวเกิดซ้ำอีกในภายหลัง    
13 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:10 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น