แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สภาอังกฤษจี้สอบ 'ชาร์ลส์' จ่ายภาษีน้อย

ที่มา Voice TV

 สภาอังกฤษจี้สอบ 'ชาร์ลส์' จ่ายภาษีน้อย


สภาผู้แทนราษฎรซักเข้มเลขานุการเจ้าชายชาร์ลส์ ติดใจเจ้าชายแห่งเวลส์จ่ายภาษีในอัตราต่ำกว่าพสกนิกร สงสัยเหตุใดสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ไม่เสียภาษีนิติบุคคล ทั้งๆที่ทำธุรกิจเหมือนเอกชน

เมื่อวันจันทร์ คณะกรรมาธิการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน หรือพีเอซี (Public Accounts Committee) ได้เชิญวิลเลียม นาย เลขานุการส่วนพระองค์ของเจ้าชายชาร์ลส์เข้าตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการจ่าย ภาษีของมกุฏราชกุมารแห่งอังกฤษ พร้อมกับเรียกร้องความโปร่งใสเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของพระองค์


@  คณะกรรมาธิการของสภาอังกฤษ เรียกเลขานุการในพระองค์ของเจ้าชายชาร์ลส์ เข้าให้ข้อมูล

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ของเจ้าชายชาร์ลส์ ที่เรียกว่า ดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 847 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 39,760 ล้านบาท

หน่วยงานแห่งนี้เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มากมาย อาทิ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ในคอร์นวอลล์, ห้างซูเปอร์มาร์เก็ต เวตโรส ในเมืองมิลตันคายส์, ที่ดินซึ่งเก็บผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ และอาคารในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของแคว้นอิงแลนด์

รายงานประจำปีของสำนักงานแห่งนี้ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2555-2556 ดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ มีผลกำไร 19 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 893 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากรอบปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ดัชชีเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายต่างๆให้แก่เจ้าชายชาร์ลส์

พระองค์ได้จ่ายภาษีเงินได้ในรอบปีงบประมาณครั้งหลังสุดเป็นจำนวน 4.426 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 206 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1 ใน 4 ของรายได้ 19 ล้านปอนด์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์

ส.ส.พรรคแรงงาน ออสติน มิทเชล หนึ่งในกรรมาธิการ กล่าวระหว่างการประชุมว่า เจ้าชายชาร์ลส์ทรงจ่ายภาษีแค่ 23.6% ของรายได้ที่พระองค์ได้รับทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมจากสำนักงานแห่งนี้ นับว่าน้อยเกินไป หากเทียบกับว่า ประชาชนชาวอังกฤษในกลุ่มที่ยากจนที่สุดต้องจ่ายภาษีในอัตรา 38%

"เจ้าชายชาร์ลส์ทรงจ่ายภาษีในสัดส่วนที่น้อยกว่าบรรดาพสกนิกรของพระองค์" มิทเชลกล่าว

เขายังวิจารณ์ด้วยว่า เหตุที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ไม่ได้ถูกจัดให้เป็นบริษัท ทั้งๆที่มีการประกอบการแบบเอกชน ก็เพื่อให้เจ้าชายชาร์ลส์สามารถหลีกเลี่ยงภาษีได้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นี้กล่าวด้วยว่า เจ้าชายชาร์ลส์ได้เช่าพระตำหนักไฮโกรฟจากตัวพระองค์เอง แล้วนำยอดเงินค่าเช่านี้ไปใส่เป็นบัญชีรายจ่าย เพื่อให้เสียภาษีน้อยลง, พระองค์ทรงได้เปรียบคู่แข่งทางธุรกิจ เพราะดัชชีไม่ต้องจ่ายภาษีนิติบุคคล, และพระองค์ได้นำเอารายได้จากหน่วยงานการกุศลส่วนพระองค์แห่งหนึ่งไปลงทุน เพื่อผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ที่เกาะไอเซิล ออฟ ซิลลี ที่พระองค์เป็นเจ้าของ


@  มาร์กาเร็ต ฮอดจ์ ประธานกรรมาธิการ

ประธานคณะกรรมาธิการ มาร์กาเร็ต ฮอดจ์ กล่าวว่า นับเป็น "ความผิดพลาดที่น่าตระหนก" ที่เจ้าชายทรงจ่ายภาษีสำหรับผลกำไรของดัชชีในสัดส่วนที่น้อยมาก

ดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ (Duchy of Cornwall) ก่อตั้งเมื่อค.ศ.1337 เป็นมรดกตกทอดมาถึงเจ้าชายชาร์ลส์ ในฐานะพระราชโอรสองค์โตของพระประมุข

สำนักงานแห่งนี้เป็นแหล่งรายได้ของเจ้าชายชาร์ลส์ แยกต่างหากจากของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตามกฎหมายนั้น พระองค์ไม่ต้องจ่ายภาษีนิติบุคคล แม้กระนั้น พระองค์ได้จ่ายภาษีเงินได้โดยสมัครใจมาตั้งแต่ปี 2536

"ดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ ทำงานเหมือนบรรษัท มีรายได้จากการลงทุนที่ซับซ้อน ประชาชนในเขตเลือกตั้งของผมบอกว่า สำนักงานแห่งนี้ควรจ่ายภาษีนิติบุคคล และภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์" นิค สมิธ ส.ส.พรรคแรงงาน กล่าวในที่ประชุม


@  วิลเลียม นาย เลขานุการของเจ้าชายแห่งเวลส์

วิลเลียม นาย เลขานุการของเจ้าชายชาร์ลส์ กล่าวตอบในประเด็นนี้ว่า "ทรัพย์สินเหล่านั้นเป็นของดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ การที่มีทรัพย์สินเป็นจำนวนมากไม่ได้แปลว่า สำนักงานแห่งนี้ต้องเป็นบรรษัท"

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการเมื่อวันจันทร์มีการซักถามกันอย่างมาก ว่า เพราะเหตุใดดัชชีจึงมีสถานะพิเศษ บรรดาส.ส.ต่างเรียกร้องให้ดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ และเจ้าชายชาร์ลส์ เปิดเผยบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างโปร่งใสมากขึ้น
มาร์กาเร็ต ฮอดจ์ ประธานพีเอซี ซักถามวิลเลียม นาย ว่า เขามองเห็นประเด็นเกี่ยวกับความเป็นธรรมและความเสมอภาคหรือไม่ ที่ดัชชีได้ลงทุนในธุรกิจต่างๆโดยไม่ต้องจ่ายภาษีนิติบุคคล หรือภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์

ต่อข้อซักถามดังกล่าว นายตอบว่า "ผมไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ไม่ใช่อย่างนั้นเลย" ทั้งนี้ เขายอมรับว่า ดัชชีมี "สถานะพิเศษ" แต่เขาย้ำว่า เจ้าชายชาร์ลส์ได้จ่ายภาษีเงินได้ในอัตราสูงสุดแล้วหลังจากหักค่าใช้จ่าย ต่างๆ ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ

คีธ วิลลิส ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของดัชชี ออฟ คอร์นวอลล์ กล่าวปกป้องกรณีที่ดัชชีไม่ต้องจ่ายภาษีนิติบุคคลว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์มากมายหลายแห่งก็จ่ายภาษีนิติบุคคลน้อยมาก ถึงตอนนี้ ฮอดจ์ร้องว่า "น่าตกใจ น่าตกใจ น่าตกใจ"

หลังจากซักถามอย่างเคร่งเครียด บรรดาส.ส.ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการจ่ายภาษีของเจ้าชายชาร์ลส์อย่าง เข้มข้นมากขึ้นในอนาคต ขณะที่ประธานกรรมาธิการได้เรียกร้องให้พวกข้าราชบริพารของพระองค์แจกแจงราย ละเอียดของค่าใช้จ่ายที่พระองค์นำมาหักออกจากการจ่ายภาษีรายได้ มิฉะนั้น ก็เป็นการเสี่ยงต่อชื่อเสียงของเจ้าชายแห่งเวลส์.

Source : Daily Mail ; The Guardian
16 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:11 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น