แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลิ้มรสกาแฟขี้ช้าง กาแฟที่แพงที่สุดในโลก

ที่มา Voice TV




ขึ้นไปเหนือสุดแดนสยาม  จังหวัดเชียงราย  ต้นกำเนิดกาแฟขี้ช้าง  กาแฟที่แพงที่สุดในโลก  หรือประมาณกิโลกรัมละ  34,000  บาท  ซึ่งแพงกว่ากาแฟขี้ชะมดถึงเท่าตัว
 
 
ถ้าพูดถึงกาแฟ  ก็คงจะดูธรรมดาเกินไป  แต่ถ้าพูดถึงกาแฟขี้ช้างล่ะก็  ต้องยิ่งใหญ่ให้สมกับตัวช้าง  แตกต่างทั้งรสชาติ  และราคา  
 
 
เนื่องจากกาแฟขี้ช้าง  หรือแบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่  มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 34,000 บาท  ซึ่งแพงกว่ากาแฟขี้ชะมดถึงเท่าตัว   จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นกาแฟที่แพงที่สุดในโลก
 
 
สัปดาห์นี้  voice outing จึงขอบุกปางช้าง  มูลนิธิช้างสามเหลี่ยมทองคำ  ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.เชียงราย  
 
 
กว่าจะออกมาเป็นกาแฟขี้ช้าง  ไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะทีมผู้คิดค้น  อย่างนายเบลก ดินกิ้น  ใช้เวลาตลอดหลายปี ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ทางอาหารค้นคว้าศึกษา  ในที่สุดก็พบว่า  เมล็ดกาแฟที่ผ่านการย่อยในกระเพาะของสัตว์กระเพาะเดี่ยว  เช่น  ช้าง  จะทำกาแฟ  มีรสชาติดีขึ้น   เนื่องจากช้างเป็นสัตว์  ที่มีระบบการย่อยอาหารและเอ็นไซม์  เอื้อต่อการผลิตกาแฟ และยังเป็นสัตว์ที่ไม่เคี้ยวอาหาร  จึงทำให้เมล็ดกาแฟไม่แตกหัก
15 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:09 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น