แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สมศักดิ์ เจียมฯ:ข้อสงสัย/ข้อสังเกต กรณี ผู้จัดการ รายงานข่าวการแต่งงานของคุณพลอย

ที่มา Thai E-News





ความจริง ผมเห็นผู้จัดการออนไลน์ (รายวัน) รายงานข่าวเรื่องคุณพลอยแต่งงานตั้งแต่สัปดาห์ก่อน และก็เห็นมีการขึ้นหัวเรื่องนี้ ในฐานะรายงาน "เรื่องจากปก" ของ "ผู้จัดการสุดสัปดาห์" ตาม link นี้ ตั้งแต่เมื่อวานเช้า

แต่วันนี้ เพิ่งมีโอกาสได้คลิ้กเข้าไปดู (จริงๆ เริ่มมาจาก ผมไปเจอฉบับพิมพ์ที่ตลาด แล้วพลิกดูก่อน แล้วจึงกลับบ้านมาดู)

คือ จริงๆ ผมเอะใจตั้งแต่ตอนผู้จัดการออนไลน์ เอาข่าวคุณพลอยมาเผยแพร่แล้ว

นัน คือ ผมสงสัยว่า ที่ผุ้จัดการเอามานี้ ใช่เอาจาก "ไทยอีนิวส์" หรือไม่? ผมไม่แน่ใจ และไม่กล้ายืนยัน แต่ค่อนข้างมั่นใจว่า "ไทยอีนิวส์" เป็น "สื่อ" แรก และสื่อเดียว ที่ได้ "สกู๊ป" นี้มาก่อน และค่อนข้างจะสงสัยว่า "ผู้จัดการ" ทั้ง ออนไลน์ และ รายสัปดาห์ เอามาจาก "ไทยอีนิวส์"

ซึงถ้าใช่ ก็หมายความว่า "ผู้จัดการ" เอา "สกู๊ป" ของคนอื่นมารายงานต่อ โดยไม่ยอม acknowledge (ประกาศให้ทราบ/ขอบคุณ)

อย่างในรายงานของ "ผู้จัดการรายสัปดาห์" นี้ เขียนว่า


".. ข่าวดังกล่าวปรากฏต่อสายตาของสาธารณชนเมื่อมีสื่อออนไลน์หลายสำนักเผยแพร่ภาพชุดงานวิวาห์..."

"สื่อ ออนไลน์หลายสำนัก" ไหนครับ? ผมก็เห็นมีแต่ "ไทยอีนิวส์" เท่านั้น ทีนำ "สกู๊ป" มาเผยแพร่ก่อนและเพียงแห่งเดียว ถ้ามีการเผยแพร่ต่อ เท่าทีผมเห็น ก็นำมาจาก "ไทยอีนิวส์" เช่นกัน (แม้แต่เว็บ Kapook ก็บอกว่า เอามาจาก "ไทยอีนิวส์"http://hilight.kapook.com/view/87548 )

ถ้า ตามที่ผมเข้าใจนี้ ไม่ผิด ก็แสดงว่า "ผู้จัดการ" ไม่แสดง "มารยาท" พื้่นๆ ของสื่อที่ดีเลย ในการเอา "สกู๊ป" มา แต่ไม่ยอมประกาศ ... มิหนำซ้ำ "สื่อ" ทีเอามา (ไทยอีนิวส์) ก็เป็นที่รู้กันดีว่า อยู่ในแนวทางตรงข้ามกับ "ผู้จัดการ" ซึ่งเรื่องนี้ จะยิ่งเป็นการแย่มากขึ้นอีก ที่ไปเอา "สกู๊ป" ของ "ศัตรู" มาใช้ แต่ไม่ยอมบอกให้คนรู้

อีกประเด็นหนึง ผมก็เพิ่งเห็นว่า "ผู้จัดการรายสัปดาห์" อุตส่าห์ เขียน "ตบท้าย" รายงาน (ที่น่าจะเอามาจากคนอื่น) นี้ว่า

"...เห็น แล้วก็ให้นึกถึงพิธีแต่งงานของลูกชาวนักการเมืองดังที่ข้ามฝั่งไปดองกับลูก นักการเมืองของกัมพูชาซึ่งว่ากันว่าหรูหราอลังการงานสร้างสุดจะบรรยาย แถมพ่อตาและแม่ยายยังประเคนรถหรูเตรียมส่งรับขวัญลูกเขยอีกต่างหาก..."

เหอๆ เห็นแล้ว ก็ได้แต่หัวเราะว่า แหม ยังอุตส่าห์ โยงไปด่าถึงค่ายทักษิณ

ซึ่ง ก็ไม่เกี่ยวกับผมนะ นอกจากว่า บังเอิญ ทำให้ผมนึกถึงประเด็นอีกอัน ซึงผมพูดถึง เมื่อวาน (กรณี "แอนเจล่า มหิดล") ที่ว่า เรืองเจ้า นั้น ถ้าเป็นเรืองสำหรับเชียร์ จึงมีการเสนอข่าวกัน แม้แต่ในกรณีนี้

คือ "ผู้จัดการ" จะกล้าลงข่าว เรือง "คุณใหม่" ที่ "ควง" กับ ดีไซนเนอร์ ชื่อดัง ไหม? แล้วจะกล้า "คอมเม้นท์" อะไรทำนอง เดียวกับที "แขวะ" ตอนท้ายรายงานนี้ไหม?

*******


เรื่องเกี่ยวเนื่อง:
-ถึงASTVผู้จัดการ:เห็นฝีมือลูกน้องแล้วสงสารลูกพี่ลิ้ม


หนังสือพิมพ์รายวันผู้จัดการASTVฉบับวันที่ 15 กรกฎาคม นำไปเป็นข่าวพาดหัวตัวไม้ว่า เสื้อแดงมั่วดึงอำมาตย์เอี่ยว สกัดค่าแรง300

ไทยอีนิวส์เห็นว่าข่าวของASTVผู้จัดการนั้น ต่ำชั้นกว่ามาตรฐานที่พึงจะเป็น จึงขอชี้แจงความจริงกรณีถูกพาดพิงดังนี้(รายละเอียด คลิ้ก)

-การเมืองเรื่อง'นม'กับซากขยะปฏิกูลในหัวสื่อลิ้ม



จรรยาบอด!เวบลิ้มยังนับว่าเป็นสื่ออยู่อีกมั้ย? เปิดหลักฐานมัดตัดฉับภาพยิ่งลักษณ์-อริสมันต์ยัดชู้สาว


ภาพต้นฉบับ-ยิ่งลักษณ์กำลังหัวร่อขัดเขิน เมื่ออริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เข้ามาดึงตัวให้ลุกขึ้นไปร้องเพลงบนเวที ฉลองชัยชนะของพรรคพลังประชาชนเมื่อ 2 ปีก่อน ท่ามกลางแขกในงานจำนวนมากปรบมือเชียร์ให้ขึ้นไปร้อง รวมทั้งกบ-สุวนันท์ คงยิ่ง ดาราชื่อดังภรรยาของบรู๊ค-ดนุพร และนพดล ปัทมะ(ซ้ายสุดในภาพ)
ภาพที่ASTVผู้จัดการนำเสนอ-ภาพ ที่ผู้จัดการนำเสนอได้ตัดกบ-สุวนันท์ นพดล ปัทมะ และคนในงานออกไปทั้งหมด เพื่อสื่อให้เห็นว่ายิ่งลักษณ์ กำลังเคลิบเคลิ้มในอ้อมกอดของกับอริสมันต์ 
เราประเมินว่า ที่เวบไซต์ผู้จัดการนำเสนอภาพข่าวอย่างนี้ได้ หากไม่เพราะดูถูกดูแคลนว่าผู้อ่านของตนคงไม่รู้ทัน ก็เพราะASTVผู้จัดการ ได้หมดสภาพความเป็นสื่อไปนานแล้ว ที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้คือกระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของสนธิลิ้ม ผู้นำสูงสุดพันธมิตรเหลือง กลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองอนุรักษ์นิยมล้าหลังขวาจัด

และบรรดาผู้เสพสารจากเวบไซต์นี้อย่างละเมอเพ้อคลั่งไปตามการโฆษณาชวนเชื่อนั้น ก็คือสาวกลัทธิหนึ่งที่มีสนธิลิ้มเป็นเจ้าศาสดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น