แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เชิญชวนฉลองวันเกิดทักษิณ in L.A.

ที่มา Thai E-News



๒๘ กรกฎาคมนี้ ที่เบลฟลาวเวอร์ แคลิฟอร์เนีย


ตีความตามโพสต์โดย ระยิบ เผ่ามโน
 
ท่ามกลางกระแสวิพากษ์คลิปเสียงของสองชายในฮ่องกง ที่บ้างก็บอกว่าไม่จริง เป็นคลิปตัดต่อ หากครั้นส่วนมากเชื่อกันว่าเป็นการสนทนาระหว่าง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกลาโหมคนใหม่ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนเก่า พี่ชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (หญิง) คนปัจจุบัน
แต่ว่า ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการฝ่ายเสื้อแดง (โพสต์เฟชบุ๊คเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๗ กรกฎาคม) ฟันธงไปแล้วว่าใช่เสียงของ ย และ ทคุยกันแน่นอน เนื้อความสนทนากันก็เป็นเรื่องจริง แม้แต่ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ก็ยังบอกว่าเป็นเสียงพ่อจริง เพียงแต่เนื้อหาต้องมีการพิสูจน์ว่าตัดต่อหรือเปล่า

“พ่อบอกว่าบางเรื่องมีการพูดจริง แต่บางเรื่องท่านก็ไม่ยืนยัน และบางตอนท่านบอกว่ามีคำพูดมากกว่านั้น”
ข้อถกเถียง และคำถามที่ตามมาเหลือเพียงประเด็นว่าใครอัดเสียง ใครปล่อยคลิป ฝ่ายตรงข้าม หรือพวกกันเอง ผลกระทบแค่ไหน ผู้ใดเจ็บ ผู้ใดสะใจ
นอกจาก บิ๊กอ๊อด เจ้าตัวจะปฏิเสธหน้าตายท้าเอาคลิปเสียงมายืนยันว่า ไม่ใช่ผม เพราะตอนนั้นเดินทางไปเกาหลีไม่ได้ไปฮ่องกงแล้ว นอกนั้นไม่มีใครอื่นสามารถยืนยันได้ว่าคลิปเสียงที่ว่าเป็นเรื่องเต้า หรือแต่งแต่อย่างไร บรรดาผู้สันทัดกรณีนับแต่ ร.ต.อ. 'ปุระชัย' ไปถึง 'แม่ลูกจันทร์' ยันเป็นเสียงเดียวกันว่าคราวนี้ของจริง
เช่นนั้น ใครกันหาญกล้าลอบอัดเสียงการสนทนาเรื่องสำคัญครั้งนี้ได้ เป้าสงสัยหนีไม่พ้นนักข่าว อันเป็นที่มาของการโพสต์เฟชบุ๊คโดยนักข่าวสายทหารมือเก่าแก่ วาสนา นาน่วม ว่า “ยิ่งกรณีคลิปประวัติศาสตร์นี้ส่งผลให้ทั้งวาสนา และน้องนักข่าวอีกคน ถูกเข้าใจผิดว่าเกี่ยวข้อง” จนทำให้น้องนักข่าวคนดังกล่าวต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากทหารอยู่ในขณะเขียนบทความนี้
ทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าคลิปนี้ถูกอัดเสียงโดยนักข่าวคนหนึ่ง อ้างว่าขณะ นั่งสนทนาอยู่กับ ที่โต๊ะอาหารในร้านแห่งหนึ่ง มีโทรศัพท์จากนักข่าวเข้าไปขัดกลางคัน รีบปอกปัดตัดบทนักข่าวผู้นั้น ด้วยวัย ๗๖ ปีที่แม้จะแข็งแรงด้วย ถั่งเช่า แต่ความคล่องแคล่วทางระบบประสาทอาจคลาดเคลื่อนไปได้บ้าง เลยลืมปิดโทรศัพท์ เสียงสนทนาจึงไปถึงหูนักข่าวที่อัดเก็บไว้ด้วยความหัวไว
อย่างไรก็ดีจากการชี้แจงของวาสนาเป็นอันสรุปว่าไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดข้างต้น
จึงได้มาถึงประเด็นที่ว่าถ้างั้นใครได้ใครเสีย งานนี้มีกูรูให้ข้อคิดกันหลายท่าน แต่สำหรับผู้เขียนขอเลือกใช้ของ ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ จากเฟชบุ๊คของท่านที่บอกว่า
“ทักษิณไม่ได้เสียหายเลย กลับได้ภาพดูดี ประนีประนอม ให้อภัย ยอมทุกอย่างเพื่อให้เรื่องยุติ
เสื้อแดงที่ระแวงทักษิณและเพื่อไทย ก็คงระแวงต่อไปเหมือนเดิม ตอกย้ำความระแวง/ความเชื่อทางลบมากขึ้น แต่จำนวนคนไม่เพิ่ม

เสื้อแดงที่เฉยๆ กับทักษิณกับเสื้อแดงที่รักทักษิณไม่สะเทือน เห็นเป็นกลยุทธ์การเมือง รุก และรับ จิตวิทยา ต่อรองกันได้ มีหลอกมีจริง เข้าใจสถานการณ์ของทักษิณ เสื้อแดงที่รักทักษิณก็ยังรักทักษิณต่อไป เพราะเชื่อมั่นทักษิณว่าหวังดีกับประเทศชาติ

โดยภาพรวม ขบวนคนเสื้อแดงไม่กระเทือนเลยในแง่ขวัญกำลังใจ
ดร.พิชิต ตามเช็ดโดยโพสต์สเตตัสเรื่องเดียวกันในวันต่อมาสรุปได้ว่า เทปนี้เกิดจากการอัดโดยที่คู่สนทนาทั้งสองคนต่างก็รู้

แล้วอัดเทปไปทำไม? ดูจากเนื้อหาทั้งหมด ส่วนสำคัญอยู่คลิปสุดท้าย ที่ชายคนที่สอง เสนอวิธีประนีประนอม ยุติความขัดแย้ง ฉะนั้น เป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นการอัดเทปเพื่อเอาเสียงจริงไปให้อีกฝ่ายฟัง เป็นการยืนยันว่า ตนจริงใจ พูดจริงและจะทำจริง? คือตั้งใจอัดเทปไปให้บางคนฟังเท่านั้น

ถ้าเป็นเช่นนั้น แล้วทำไมเทปจึง หลุดออกมาได้? คำตอบที่น่าจะเป็นคือ ฝ่ายตรงข้ามฟังเทปแล้วสบช่องว่าชายคนที่สอง พลาดท่าแบไต๋เป็นเสียงจริงตัวจริง ก็เลย ปล่อย ออกมา เพื่อทำลายทั้ง ชายคนที่หนึ่ง และ ชายคนที่สอง ให้ ผบ.เหล่าทัพมีปัญหากับ ชายคนที่หนึ่ง และมีปัญหากับรัฐบาลไปด้วย รวมทั้งทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่าง ชายคนที่สองกับแฟนคลับที่มีอยู่ทั่วประเทศ

สังเกตได้ว่าสื่อที่เผยแพร่คลิปนี้ได้รวดเร็วที่สุดคือ แอสโฮลทีวี”


ปะเหมาะพอดีมี ข้อมูลเสรีปรากฏหราบนเน็ต ว่าด้วยการช่วยเหลือพี่น้องเสื้อแดงที่อยู่ในคุก อ้างถึงแหล่งข่าวในกระบวนการยุติธรรมว่ามีการเจรจานอกรอบ "เป็นผลให้เกิดการช่วยเหลือนักโทษทั้ง ๖๗ คนในคดีอาญา กรณีเหตุการณ์พฤษภาคม ๒๕๕๓ อย่าง เร่งด่วน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้องรายงานสด-ส่งตรงถึงประมุขฝ่ายหญิงผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย ภายใน ๗๒ ชั่วโมงหลังเจรจาลับ
ทางหนึ่งคือย้ายผู้ต้องหาไปอยู่ในที่สะดวกสบายมากขึ้น คือเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ กรุงเทพฯ
ทางหนึ่งคือขอพระราชทานอภัยโทษโดยมิให้ล่าช้า
นี่แหละครับเป็นที่มาของการจัดงานวันเกิดให้ทักษิณโดยคนเสื้อแดงที่รักทักษิณ ผู้เป็น นายกฯ ในดวงใจที่สวนหลังบ้านแห่งหนึ่งในเมืองเบลฟลาวเวอร์ in L.A. ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ศกนี้ ณ 9735 Arkansas St. Bellflower, CA 90706 งานเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงวัน อาหาร และเครื่องดื่มฟรี มีที่จอดรถมากมาย
คนเสื้อแดงเหล่านี้จะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ผู้จัดบอกว่าไม่สำคัญ วัดกันที่คุณภาพ ว่ารักแท้ รักนาน รักที่สุดหรือเปล่า
เท่าที่ผ่านมาหมาดๆ ในกระบวนเสื้อแดงแอล.เอ. ส่วนหนึ่งได้ชี้ให้เห็นสรรพคุณ คับแก้ว เป็นที่ประจักษ์แล้วเมื่อมีข่าวว่าหัวหมู่ทะลวงฟันของ นปช. จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยที่ถูกหักแข้งหักขาโดยขบวนการ ตลก. ภิวัฒน์ฟัดทักษิณ เกิดไปพูดกร้าวๆ หลังจากไม่ติดรายชื่อในการปรับปรุงคณะรัฐมนตรีชุด ยิ่งลักษณ์ ๕ ว่า
“เวลาที่ผ่านมา ๒ ปี รัฐบาล​ไม่​เคยตอบสนองข้อ​เรียกร้องของประชาชน​แม้​แต่ข้อ​เดียว”
ทำให้มีจดหมายจาก แอล.เอ. ไปว่อนตาม เว็บบอร์ด ว่าจตุพร พรหมพันธุ์ “ประเมินตนเองสูงไป” แล้วตบข้อแขนพี่ตู่ว่า ก้าวร้าวพร้อมด้วยสำนวนเยาะหยัน "มีเพื่อนโง่มันอันตรายยิ่งกว่าศัตรู" แถมยังนำไปเปรียบกับ ปอย ตรีชฎา ให้ได้อาย
เหมือนจะท้าทายว่าถ้าพี่ตู่กร้าวได้ คนรักทักษิณในแอล.เอ. ก็กร้าว และห้าวยิ่งกว่า
จากนั้นก็ยังถกเถียงทาง อินเตอร์เน็ต ไม่จบ ลากไส้กันสนุกสนานว่า จริง-ไม่จริง เรื่องเงินสิบล้าน
ดังนี้ งานวันที่ ๒๘ ก.ค. ๕๖ ที่เดิมกำหนดสำหรับการเดินสายปาฐกถาของ ดร.สุนัย จุลพงศธร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ประธานกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร สำหรับนครลอส แองเจลีส ในหัวข้อ “การเมืองไทยใต้ตุลาการภิวัฒน์” จึงได้มาเป็นงาน “สะท้านใจคนไทยทั่วโลก” วันเกิด พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร ครบ ๖๕ ปี (วันที่ ๒๖ ก.ค. ๕๖) โดยมี ดร.สุนัยเป็นไฮคิก
งานนี้จะมีการโฟนอินของอดีตนายกฯ ในดวงใจหรือเปล่าไม่รู้ ผู้จัดไม่ได้บอกอีกแหละ แต่ดูจาก บทยอเกียรติทักษิณที่กลุ่มผู้จัดในนาม RED USA ปะไว้บนเว็บแล้ว บิ๊กแม้ว น่าจะซาบซึ้งใจในความจงรักเหนียวแน่นของเสื้อแดงที่นั่นบ้างละ
ถึงแม้คราวนี้ติดขัดงานรัดตัวโฟนอินไม่ได้ คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้ไปใกล้ๆ แถวอาคารจัดงานอีก ถึงฝนจะตกฟ้าจะร้อง ห่าจะรุม ขอได้โปรดสนองน้ำใจพี่น้องที่รักทั้งหลายหน่อย ลุยเข้าไปให้ถึงงานนะท่าน
อนึ่ง การเดินสายปาฐกถาของ ดร.สุนัย ได้ผ่านนครนิวยอร์คไปแล้ว ท่านประธานกรรมาธิการฯ จะไปพูดที่มหาวิทยาลัยเบิร์กลี่ย์ นครซาน ฟรานซิสโก วันอาทิตย์ที่ ๒๑ ก.ค. ๕๖ ก่อนไปร่วมฉลองวันเกิด ดร.ทักษิณ ในแอล.เอ. อาทิตย์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น