แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อัพเดต "ม็อบเทือก" 2 ช่วงค่ำ : นายกฯ ขยายพื้นที่พรบ.มั่นคง - คปท.ยึดบัวแก้ว - สุเทพลั่นสถาปนารัฐบาลปชช.

ที่มา ข่าวสด

 

 

 

 
 นายกฯ แถลงทีวีรวมการเฉพาะกิจ

 อัพเดต "ม็อบเทือก" 2 ช่วงค่ำ : นายกฯ ขยายพื้นที่พรบ.มั่นคง - คปท.ยึดบัวแก้ว - สุเทพลั่นสถาปนารัฐบาลปชช.




ลำดับเหตุการณ์สำคัญ ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 25 พ.ย. 56

- หลวงปู่พุทธอิสระ นำม็อบราชดำเนิน สวดมนต์
- สุเทพ ประกาศสถาปนารัฐบาลของประชาชน
- แกนนำม็อบคปท. แนวร่วมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นำมวลชนจำนวนหนึ่งเข้าไปในกระทรวงต่างประเทศในช่วงค่ำ และประกาศพักค้างคืนในกระทรวงฯ
- เหตุตึงเครียด เมื่อม็อบคปท. ไล่ตร.ออกจากกระทรวงให้หมด
- พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. ยอมรับประเมินพลาดผู้ชุมนุมบุกยึด ก.คลัง
- นายกฯ เรียกประชุมครม.ชุดเล็ก ที่บช.ปส.
- มีรายงานว่า หลังประชุมครม.ชุดเล็ก นายกฯ จะแถลงผ่านทีวีรวมการเฉพาะกิจ

อัพเดตข้อมูลใหม่ล่าสุด ด้วยการกดรีเฟรช

 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวทีต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและขับไล่ระบอบทักษิณ ราชดำเนิน ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคนที่ปักหลักชุมนุมและนั่งฟังปราศรัยอยู่ตั้งแต่เช้า นอกจากนั้น เริ่มมีประชาชนที่เลิกงานทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเพิ่มมากขึ้น  ส่งผลให้บรรยากาศการชุมนุมคึกคักมากขึ้น

 กิจกรรมบนเวที ทางเจ้าหน้าที่ได้ยิงสัญญาณสดคำแถลงของนายสุเทพ แกนนำฯ หลังจากยึดกระทรวงการคลังได้สำเร็จ สร้างความพอใจให้ผู้ชุมนุมที่ราชดำเนินอย่างมาก อีกทั้งนางอัญชะลี ไพรีรักษ์ โฆษกบนเวทียังกล่าวชักชวนให้ผู้ชุมนุมที่ราชดำเนินเดินทางไปสมทบกับนายสุเทพ โดยขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีรถยนต์ 23 คัน เพื่อขนผู้ชุมนุมไปสมทบที่ ก.คลัง

 ส่วนที่กระทรวงการคลัง ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานรายละเอียดคำให้สัมภาษณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำม็อบ ระบุว่า ไม่ต้องการเรียกร้องอะไรกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นโมฆะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเคยประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับว่าเป็นการไม่ยอมรับอำนาจกฎหมายสูงสุดของประเทศ รัฐบาลนี้ได้สิ้นสภาพและไม่ชอบธรรมแล้ว ทั้งนี้เราจะสถาปนารัฐบาลของประชาชนโดยจะแก้ไขกฎเกณฑ์กติกาการปกครองบ้านเมือง ส่วนจะยุติการชุมนุมอย่างไรขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะคิดอ่านอย่างไร แต่สำหรับวันนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบ

 เวลา 17.15 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศอ.รส. แถลงกลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกรุกเข้าไปกรมประชาสัมพันธ์เพิ่มหลังจากยึดกระทรวงการคลัง ทั้ง 2 กรณีฝ่ายกฎหมายตรวจสอบแล้วเป็นการกระทำความผิดเพิ่มขึ้นตาม ป.อาญา ม. 215 และ ม. 216 เจ้าหน้าที่แจ้งให้ออกแล้วยังไม่ออก เป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ แกนนำจะมีความผิดเพิ่มตามที่กฎหมายบัญญัติไว้
 
 นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำเวทีราชดำเนิน ขึ้นชี้แจงต่อประชาชนผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า  ขอยืนยัน ณ ตอนนี้ เวทีที่ราชดำเนินยังคงดำเนินสืบไป ส่วนการที่นายสุเทพไปยึดกระทรวงการคลังนั้นอยากให้พี่น้องประขาชนเดินทางไปสมทบที่นั่นให้มาก โดยทั้งสองเวทีจะเป็นส่วนเดียวกัน และสำหรับยุทธศาสตร์การเคลื่อนพลดาวกระจายไปทั้ง 13 ที่นั้น มีวัตถุประค์ให้ข้าราชการทุกคนยืนเคียงข้างประชาชน และอยากใหสื่อมวลชนเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชน และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชน นอกจากนี้ยังขอให้ผู้ชุมนุมออกมาให้มากเพื่อประกาศชัยชนะร่วมกัน

 หลังจากการแถลงของแกนนำเสร็จสิ้นหลวงปู่พุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้ขึ้นเวทีพาผู้ชุมนุมสวดมนต์ เพื่อความสงบของจิตใจ

 เวลาประมาณ 18.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำม็อบคปท. แนวร่วมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำม็อบราชดำเนิน นำมวลชนจำนวนหนึ่งกลับไปยังกระทรวงต่างประเทศ ถ.พระราม 6 ในช่วงค่ำ พร้อมถามมวลชนว่าต้องการเข้าไปพักผ่อนหรือไม่ ?

 เวลาประมาณ 18.30 น. มีรายงานว่า แกนนำและผู้ชุมนุมพังประตูเข้าไปในพื้นที่กระทรวงต่างประเทศแล้ว  และประกาศพักค้างคืนในกระทรวงฯ แต่สั่งห้ามผู้ชุมนุมเข้าไปในตัวอาคารเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ออกจากพื้นที่ไปตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว

 ก่อนหน้านี้ เวลา 11.15 น. กลุ่มเครือข่าย คปท.นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ นายอุทัย ยอดมณี พร้อมขบวนมวลชนกว่า 1,000 คนเคลื่อนเดินเท้าจากแยกนางเลิ้ง มาทางแยกยมราช ถนนพิษณุโลก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสวรรค์โลก และเลี้ยวขวาที่แยกเสาวณีย์ เข้าถนนศรีอยุธยา มาปิดล้อมกระทรวงการต่างประเทศ ในฝั่งถนนพระราม 6 โดยทันทีที่มาถึงแกนนำได้ติดธงชาติ ประตูด้านถนนดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และที่ประจำสถานเอกอัครราชทูต กงศุลใหญ่ไทยทั่วโลกได้ออกมา แสดงพลังและจุดยืนอยู่ข้างประชาชน และร่วมกันคัดค้านการบริหารงานของรัฐบาลที่ทุจริตไม่เป็นธรรม

  นอกจากนี้ ยังเรียกร้องนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาตัวเองออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่า หมดความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ละเว้นไม่ติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักโทษหนีคดีมาดำเนินคดีในประเทศไทย

 ก่อนหน้านี้ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส. จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ แกนนำผู้ชุมนุมเวทีราชดำเนิน นำมวลชนเดินเท้า เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ให้ข้าราชการ และสื่อมวลชน ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง เป็นกลาง ยึดประชาชนเป็นหลัก  หลังจากนั้น นายวัยวุฒิ พื้นผา ผู้อำนวยการส่วนเทคโนโลยี สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ได้เป็นตัวแทนช่องออกไปรับดอกไม้ ธงชาติ และนกหวีด จากนายถาวร ท่ามกลางความพอใจของผู้ที่มาชุมนุม ก่อนจะพากันเดินทางกลับ

 เวลา 18.42 เหตุการณ์ในกระทรวงต่างประเทศตึงเครียดขึ้น เมื่อม็อบคปท.จะขับไล่ตำรวจออกจากสถานที่ให้หมด

 เวลา 19.50 น. ผู้ชุมนุมในกระทรวงการคลัง กระจายกันนั่งพักผ่อนตามสวนหย่อม และหน้าอาคาร ส่วนกลุ่มที่บุกเข้าไปกรมประชาสัมพันธ์ ถอนกลับมาอยู่ที่กระทรวงคลัง

 พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. เผยว่า สถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้ไปรวมกันที่กระทรวงการคลัง ตำรวจทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยได้เป็นอย่างดี อดทนต่อแรงยั่วยุก็มีความปลื้มใจ โดยจะมีการพิจารณาปรับแนวการป้องกันให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

 ผู้ สื่อข่าวถามถามถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมยึดกระทรวงการคลังดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.วรพงษ์กล่าวว่าฝ่ายสอบสวนกำลังดำเนินการประสานเจ้าของท้องที่ให้มา ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนส่วนการชุมนุมของกลุ่มคปท. ก็มีการติดตามสถานการณ์อยู่ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมให้เคลื่อนกำลังพลได้ทุกเวลา นอกจากนี้ได้มีการเพิ่มกำลังตำรวจ เนื่องจากแกนนำประกาศว่าจะยึดทุกกระทรวงฉะนั้นต้องดูแลสถานที่ราชการ ยอมรับว่าเราประเมินผิดคาดที่จะมีการยึดกระทรวงการคลังเพราะมองว่าไม่มี เหตุผลที่ยึด 

 เวลา 19.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดเล็กเป็นการด่วน ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมและการพิจารณาบังคับใช้กฎหมายดูแลการชุมนุม มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไท นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักฯและรมช.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.อ.นิพัทธ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสทักทายเจ้าหน้าอย่างเป็นกันเอง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณทางเข้าบช.ปส.มีกำลังเจ้ากน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมและเข้มงวดสำหรับผู้ที่จะผ่านเข้า-ออก 

  เวลา 20.25 น. มีรายงานว่า นายกฯ จะแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ช่อง 11 หลังจบการประชุมครม.ชุดเล็ก 
   
 เวลา 21.35 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯ แถลงผ่านทีวีรวมการเฉพาะกิจ ระบุว่า ครม.มีมติประกาศพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงใน กทม. ทั้ง 50 เขต, จังหวัดนนทบุรีทั้งจังหวัด, อ.ลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน และว่า ขอให้ประชาชนอย่าร่วมมือกับผู้กระทำผิดกฎหมาย ..  คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น