แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'บีบีซี' ทึ่งเมืองไทย 'ติดหล่มทักษิณ'

ที่มา Voice TV

 'บีบีซี' ทึ่งเมืองไทย 'ติดหล่มทักษิณ'


นักข่าวบีบีซีมึนประเทศไทย เกาะติดทำข่าวในกรุงเทพตลอดหลายปี มีแต่ม็อบคนชั้นกลางบุกยึดสถานที่สาธารณะ ด้วยเหตุ 'เกลียดทักษิณ' แม้ผ่านเลือกตั้งแล้ว วงจรเดิมยังหวนคืน ประเทศเดินหน้าไม่ได้

ผู้สื่อข่าวบีบีซี โจนาธาน เฮด ได้นำเสนอรายงานเมื่อคืนวันอังคาร ในชื่อเรื่อง "ผู้ประท้วงในประเทศไทยกลับมาประท้วงบนท้องถนนอีกครั้ง" บรรยายว่า ผู้ชุมนุมที่พกพานกหวีดและมือตบในกรุงเทพ ได้เข้ายึดกระทรวงการคลัง ต่อมาได้เข้าล้อมกระทรวงมหาดไทย เป็นการเคลื่อนไหวที่เกือบเรียกได้ว่าเป็นการกระด้างกระเดื่องต่อรัฐบาล


@  ผู้สื่อข่าวบีบีซี โจนาธาน เฮด

คนเหล่านี้เคยทำแบบเดียวกันนี้มาแล้วเมื่อปี 2551 ในปีนั้น ทำเนียบรัฐบาล และสนามบินนานาชาติ ได้ถูกยึด เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวต้องตกค้างนับหมื่น

ประเทศไทยดูจะตกหล่มอยู่ในม้าหมุนของความขัดแย้งทางการเมือง เหตุวุ่นวายได้หมุนเวียนกลับมาครั้งแล้วครั้งเล่า ถ้าไปถามผู้ประท้วงว่า เพราะอะไร คำตอบนั้นง่ายมาก เป็นเพราะคนคนเดียว นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร


@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล เข้ายึดกระทรวงการคลัง เมื่อวันจันทร์ ที่ 25 พฤศจิกายน 2556

ผู้ประท้วงประกอบด้วยคนชั้นกลางเขตเมือง กับประชาชนจากภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ คนเหล่านี้กำลังพูดซ้ำเดิมเหมือนอย่างที่เราเคยได้ยินในการประท้วงของ "คนเสื้อเหลือง" เมื่อปี 2551

นั่นคือ ทักษิณโกง ทักษิณบงการทุกอย่าง เวลานี้ก็ยังโกงและยังชักใยประเทศ ผ่านน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ไม่มีใครสงสัย ทักษิณยังคงควบคุมพรรคเพื่อไทย และมีอิทธิพลในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆของรัฐบาล ว่ากันถึงที่สุดแล้ว ทักษิณเป็นคนที่ได้คะแนนนิยมสูงสุดในพรรค แม้เขาใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศมานาน 5 ปีแล้ว

บรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ยังคงไปพบเขาที่ฮ่องกง, ดูไบ. หรือในทุกที่ที่เขาพำนักอยู่ และมีข่าวลือว่ามีการขนเงินสดออกนอกประเทศ ซึ่งเป็นข่าวที่ไม่อาจยืนยันได้ แต่มีเสียงพูดกันว่า โครงการต่างๆของรัฐบาลเปิดช่องให้มีการโกงกิน และใช้เงินนั้นซื้ออิทธิพล เพื่อที่จะครอบงำประเทศต่อไปอีกนานหลายปี

ดังนั้น ในความคิดของผู้ต่อต้านทักษิณ การละเมิดกฎหมาย ทำให้เกิดภาวะไร้ขื่อแป ถือเป็นเรื่องชอบธรรม

ฝ่ายผู้สนับสนุนรัฐบาลกำลังจัดการชุมนุมที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งในกรุงเทพ หลีกเลี่ยงการปะทะเสียเลือดเนื้อ คนเหล่านี้ขุ่นเคืองที่ผลการเลือกตั้งได้ถูกศาลหรือกองทัพทำให้ไร้ค่าไป ครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดเวลา 8 ปีที่ผ่านมา

ประเทศไทยเริ่มจะดูคล้ายไม่อาจปกครองได้ แม้เสียงบ่นจากแวดวงนักธุรกิจอาจทำให้พวกแกนนำทั้งหลายใช้เหตุใช้ผลกันบ้าง

สำหรับทักษิณ ชินวัตร ในระยะหลัง เขาไม่ได้ออกมาพูดอะไร แต่ถ้าถูกถาม เขาคงพูดเหมือนที่เคยพูดมาแล้วหลายครั้งว่า เขาอยากอยู่เงียบๆ ได้กลับบ้าน เพื่อรับใช้ประเทศชาติอีกครั้ง

ไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะตั้งความหวังไว้ต่ำอย่างนั้น ทักษิณเป็นคนทะเยอทะยาน แต่เขาก็เป็นแค่คนคนหนึ่ง

นับเป็นเรื่องแปลกประหลาด ที่ได้เห็นประเทศทั้งประเทศ ยังคงชะงักงันอยู่กับตัวเขา ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้.

ที่มา : BBC News
ภาพ : AFP
27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 12:58 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น