แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เงินบาทหลุดระดับ 32 บาท อ่อนค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน

ที่มา Voice TV



ปัจจัยการชุมนุมทางการเมือง กดดันนักลงทุนเทขายเงินบาทอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเงินบาทวันนี้(26พ.ย.56) หลุดระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอ่อนค่ามากที่สุดในรอบกว่า 2 เดือน ขณะที่ประกาศเตือนการท่องเที่ยวในไทย เพิ่มเป็น 19 ประเทศแล้ว
 
 
นักบริหารค่าเงิน ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ (26 พ.ย.) อยู่ที่ 32 บาท 1 สตางค์ต่อดอลลาร์ อ่อนค่ามากสุดในรอบกว่า 2 เดือน ซึ่งแรงกดดันที่ทำให้บาทอ่อนค่าจากแนวโน้มเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังแข็งค่า มาจากปัจจัยการเมืองกดดันให้นักลงทุนเทขายเงินบาทอย่างต่อเนื่อง 
 
 
และการที่นักลงทุนทยอยขนเงินกลับประเทศ พัฒนาแล้ว หลังจากหลังจากเศรษฐกิจยุโรป และสหรัฐฯ ดีขึ้น ทำให้มีการเทขายเงินบาทออกมาค่อนข้างมาก โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนจนถึงขณะนี้ นักลงทุนเทขายในตลาดหุ้นแล้ว 3 หมื่นล้านบาท หากรวมตลาดพันธบัตรด้วยจะมีมูลค่าสูงถึง 7 หมื่นล้านบาท 
 
 
นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานคณะกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ทำให้ผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรไทย หรือ ตราสารหนี้ระยะยาวเพิ่มสูงขึ้นแล้วร้อยละ 0.3-0.4 เมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา
 
 
ด้านนายวินเซนต์ มิลตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยการเมือง เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฟิทช์ เรทติ้งฯ ใช้ในการประเมินความน่าเชื่อถือของประเทศ โดยได้จับตาภาวะการเมืองตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และต้องประเมินผลกระทบในอีก 2-3 เดือนต่อจากนี้ว่า การเมืองจะส่งผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาวมากน้อยแค่ไหน 
 
 
เบื้องต้นการบริโภคจะได้รับผลกระทบแน่นอน จากความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง และหากสถานการณ์ยืดเยื้อ จะมีผลต่อการวางนโยบายระยะยาว เช่น นโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน /การพัฒนาด้านการศึกษาที่มีผลต่อขีดความสามารถของประเทศ ซึ่งนโยบายเหล่านี้ต้องการรัฐบาลที่มีความเข้มแข็งและความน่าเชื่อถือในการ ผลักดัน
 
 
ส่วนด้านการท่องเที่ยว นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านการสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า ได้ประเมินผลกระทบการชุมนุมทางการเมือง 3 กรณี คือ กรณีที่ 1.ไม่รุนแรงและจบในปีนี้ การท่องเที่ยวจะไม่ได้รับผลกระทบ และปี 2557 ยังคงเป้าหมาย 28 ล้าน 1 แสนคน รายได้ 1 ล้าน 3 แสน 2 หมื่นล้านบาท
 
 
กรณีที่ 2.หากมีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวระดับ 5 หรือห้ามเที่ยวประเทศไทย คาดนักท่องเที่ยวเดือนธันวาคมนี้ จะลดลงร้อยละ 8-10 ทั้งปีเหลือ 25 ล้าน 7 แสนคน เสียรายได้ 2 หมื่น 5 พันล้านบาท และหากสถานการณ์ลากยาวถึงไตรมาสแรกปี 2557 ท่องเที่ยวปีหน้า จะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 7 รายได้โตร้อยละ 13 
 
 
กรณีสุดท้ายหากมีการประกาศห้ามเที่ยวประเทศ ไทย และมีสถานการณ์ใกล้เคียงกับการปิดสนามบินเมื่อปี 2551 นักท่องเที่ยวจะลดลงร้อยละ 18-20 หรือ 6 แสน 5 หมื่นคน ทำให้ทั้งปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือ 25 ล้าน 5 แสนคน เสียรายได้ 2 หมื่น 7 พันล้านบาท และจะชะลอถึงไตรมาสสองปีหน้า ภาพรวมทั้งปี 2557 จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ 
 
 
ทั้งนี้ ขณะนี้มีการประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก 3 ประเทศ คือ อิตาลี /ฟินแลนด์ /สโลวาเกีย เป็น 19 ประเทศ จากเดิม 16 ประเทศ ซึ่งเป็นการเตือนให้หลีกเลี่ยงบางจุดที่มีการชุมนุม 
26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:59 น. 

 เงินบาทหลุดระดับ 32 บาท อ่อนค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น