แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ส.ผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ ตำหนิรุนแรง เรียกร้องผู้นำฝ่ายต้านรัฐเคารพสิทธิผู้สื่อข่าว

ที่มา ประชาไท


สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) “ตำหนิอย่างรุนแรงที่สุด” กรณีชุมนุมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทำร้ายร่างกายและขัดขวางการทำงานของผู้สื่อข่าว ชาวเยอรมัน นิค นอตสติช เจ้าตัวถามไม่เคารพการทำงานของสื่อจะเป็นประชาธิปไตยอย่างไร
25 พ.ย. 2556 เฟซบุ๊กของ FCCT ระบุว่า ผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับถูกทำร้ายโดยฝ่ายผู้ชุมนุมต่อต้าน รัฐบาลขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในที่ชุมนุม ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ยังไม่ชัดเจนแต่จากการรายงานข่าวที่ว่าผู้ ปราศรัยบนเวทีกล่าวโจมตีและกระตุ้นให้เกิดการทำร้ายร่างกาย ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้ถ่ายทอดผ่านสถานีบลูสกาย ทีวี และยังคงมีความเห็นที่มุ่งโจมตีผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว ซึ่ง FCCT ขอตำหนิกรณีดังกล่าวอย่างรุนแรงที่สุด และเรียกร้องต่อแกนนำการชุมนุมให้แถลงอย่างชัดเจนต่อสาธารณะว่าสิทธิของผู้ สื่อข่าวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างประเทศจะต้องได้รับการเคารพ
An accredited foreign journalist was today assaulted by anti-government protesters while doing his job covering the ongoing protests. Details are not clear but initial reports say a speaker from the stage singled him out, triggering the assault. The incident was also featured on Blue Sky TV, and Internet comments continued to target the journalist. The FCCT deplores this in the strongest possible terms, and calls upon protest leaders to unequivocally and publicly state that the rights of journalists, foreign or Thai, should be respected.
ด้าน นิค นอตสติช ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมันที่ถูกทำร้ายเปิดเผยว่า เขายังรู้สึกโกรธต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความผิดหวังต่อแกนนำการชุมนุมและสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเขาติดตามทำข่าวและได้พูดคุยกับหลายคน “หลายคนผมก็คุย เขาก็รู้จักผม ก็เป็นคนดีกันไม่ใช่คนไม่ดี แล้วทำแบบนี้ทำไม ปล่อยให้ผู้ชุมนุมทำร้ายกันได้ยังไง” นิคกล่าวและว่า “คุณบอกว่าคุณมาเรียกร้องประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวทำหน้าที่เสนอข่าวก็เป็นประชาธิปไตยแล้วมาทำร้ายนักข่าวแบบนี้ เป็นประชาธิปไตยยังไง”
นิคกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาเขาไปทำข่าวการชุมนุมทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน และไม่เคยเจอกรณีที่แกนนำการชุมนุมชี้เป้าให้ผู้ชุมนุมทำร้ายผู้สื่อข่าว ไม่ว่าจะเป็นแกนนำฝั่งเหลือหรือฝั่งแดง เขาพบว่ามีแต่กรณีที่แกนนำพยายามห้ามปรามผู้ชุมนุมไม่ให้ใช้ความรุนแรง ยกเว้นกรณีของเนอร์มัล โกช จากสเตรทไทม์ ที่เคยถูกนายสนธิ ลิ้มทองกุลชี้และต่อว่าขณะไปทำข่าวการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตยต่อต้านการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับกองทุนเทมาเส็ก
เขายังกล่าวถึงข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเป็นสื่อเสื้อแดง ได้รับเงินคนเสื้อแดงและทักษิณว่า ถ้าเขาได้รับเงินจากทักษิณเขาจะยังขี่มอร์เตอร์ไซค์เก่าๆ ไปทำข่าวอยู่ทำไม และขณะนี้มอร์เตอร์ไซค์ของเขายังติดอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลและยังไม่ รู้ว่าจะเข้าไปเอามอเตอร์ไซค์ได้อย่างไร
ผู้สื่อข่าวประชาไทถามว่า เขาจะยังคงไปทำข่าวในการชุมนุมของกลุ่มประชาชนต่อต้านรัฐบาลหรือไม่ เขาตอบว่าคงไม่ไปแล้วเพราะไม่แน่ใจความปลอดภัยอีกต่อไป
สำหรับเหตุทำร้ายผู้สื่อข่าวชาวเยอรมันรายนี้เกิดขึ้นเมื่อ ชุมพล จุลใส ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ไล่นิค นอสติทซ์ ออกจากจุดถ่ายภาพ จากนั้น ผู้ชายหลายคนซึ่งทำหน้าที่การ์ดการชุมนุมตรงเข้ามาทำร้าย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถกันตัวช่างภาพดังกล่าวออกจากกลุ่มผู้ ชุมนุมได้
"อีกอย่างหนึ่งคือ จนขณะนี้ยังไม่มีคนที่เป็นแกนนำการชุมนุม หรือคนจากประชาธิปัตย์ติดต่อมาพูดคุยกับผม และไม่มีใครขอโทษ แต่ผมได้ยินว่ามีการกล่าวหาผมต่อไปทางสถานีโทรทัศน์ด้วย" นิค กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น