แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลเสนอรัฐบาลยุบสภา-ยอมถอย ยุติความขัดแย้งอย่างสันติ

ที่มา ประชาไท


ชี้ที่มีการชุมนุมถึงขั้นนี้ ก็เพราะรัฐบาลทำผิดมากในเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง และจนบัดนี้ก็ไม่เคยมีการขอโทษหรือแสดงความรับผิดชอบ พร้อมตำหนิ "แคมเปญยุส่ง" ของ 'สมบัติ บุญงามอนงค์' ชี้คนที่มีโอกาสเลือดตกยางออกไม่ใช่สุเทพ แต่คือคนธรรมดาที่มาร่วม
28 พ.ย. 2556 - เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์สเตตัสเสนอให้ความขัดแย้งยุติลงอย่างสันติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

000
"จุดเริมต้น" (premise) หรือ "ฐานคิด" ของผม ในเรื่องต้องพยายามอย่างสุดความสามารถทีจะหาทางให้ความขัดแย้ง ยุติลงอย่างสันติ ซึงในแง่ฝ่ายรัฐบาล อาจจะต้องรวมถึงการ "ถอย" ในบางระดับ เช่น อาจจะถึงเรือง ยุบสภา มี 2 ประเด็นใหญ่ ซึงเท่าทีผมอ่านความเห็นของบรรดาเพื่อนทีเชียร์ รบ. ผมรู้สึกว่า คงไม่ได้มองเรืองนี้นัก (จึงเชียร์ อย่าให้ยอมเด็ดขาด อย่างเรืองยุบสภา ก็เชียร์กันว่า ยอมไม่ได้เด็ดขาด)
1. ถ้ามีการปะทะ ในทีสุด คนทีเจ็บ พิการ ตาย จะเป็นคนระดับธรรมดาๆ (หรือ จนท.ระดับธรรมดาๆ) บรรดาฝ่ายนำ ทั้ง 2 ฝ่าย ในทีสุด จะไม่มีใครเจ็บ ไม่มีการถูกลงโทษ ไม่มีการต้องรับผิดชอบ .. ถึงจุดหนึง พวกเขาจะใช้ ความผิดเรืองนี้ มาต่อรองกันเอง นิรโทษกันเอง .. ประสบการณ์เรือง เหมาเข่ง น่าจะทำให้ทุกคนตระหนักเรืองนี้ ว่า ทักษิณ ทีเป็นฮีโร่ของฝ่าย เชียร์ รบ. (และบรรดา "ฮีโร่" อีกหลายๆ คนในฝ่าย รบ.) พร้อมจะทำเรืองนี้ เต็มที่ ไม่แคร์เลยเรือง คนพิการ คนตาย
2. อันนี้ สำคัญ และผมสังเกตว่า ดูเหมือน เพื่อนๆ ฝ่าย เชียร์ รบ. จะลืม หรือไม่นึกถึงกันไปแล้ว คือ
วิกฤติครั้งนี้ เริ่มต้น มาจากการทำความผิดของรัฐบาลจริงๆ คือการอาศัยเสียงข้างมาก ใช้เสียงข้างมากอย่างผิดๆ ลักไก่ ยัดใส้ แปรญัตติ พรบ. เกินว่าทีเคยรับหลักการ ซึงเป็นความผิดในลักษณะที่ ผิด รธน. เลย (ถ้าใครไม่เชื่อผม ก็กลับไปอ่านแถลงการณ์ นิติราษฎร์ วันที่ 31 ตุลา ก็ได้ เขาก็ยืนยัน พรบ.เหมาเข่ง ผิด รธน.จริงๆ) ไม่ต้องพูดถึงสิ่งทียัดเข้าไป มันคนละเรื่องเลยกับ พรบ.ตอนแรก (คตีต่างๆ ย้อนหลังไปถึงปี 47) และเรือง การทำให้การฆ่าคนกลางเมืองเป็นเรื่อง โมฆะ ไปง่ายๆ เลย
ผมขอให้พวกเราลอง "จินตนาการ" ดูนะ สมมุติ นี่เราไม่ได้กำลังพูดถึงว่า นี่เป็น รบ.ทีเราเชียร์ และมีฝ่ายต่อต้าน ทีอิงกับอำนาจทีตรวจสอบไม่ได้มาเรียกร้อง
เอาเป็นว่า สมมุติว่า ถ้าเรืองนี้ เกิดใน ปท.ยุโรปสักแห่ง (อิตาลี ก็ได้ เป็นต้น) มี รบ.ทำแบบที่ พรรคเพื่อไทยทำ ซึงสร้างความไม่พอใจอย่างกว้างขวาง มีคนเป็นแสนๆ ออกมา ประท้วง
พวกคุณว่า ความผิดในระดับนี้ วิกฤติทีเกิดขึั้นในระดับนี้ มันสมควร ถึงขั้น อย่างน้อย มีคนรับผิดชอบ เสียตำแหน่ง (รมต ถึงนายกฯ) หรือกระทัง ยุบสภา ให้เลือกตั้งใหม่ไหม?
ผมว่า ถึง นะ
พูดง่ายๆ คือ ถ้าใช้บรรทัดฐานสากลทัวไป ความผิดที่ รบ.เพื่อไทยทำ มันถึงขั้นนั้นจริงๆ (อย่างน้อย ควรยุบสภา ให้ประชาชนตัดสินใหม่)
และความเป็นจริงคือ ในการทำความผิดใหญ่ขนาดนี้ จนถึงวินาทีนี้ เคยมีคนของฝ่าย รบ.สักคน รวมถึง นายกฯ ออกมา "ขอโทษ" ออกมา "ยอมรับผิด" ไหม? ไม่ต้องพูดถึง มีใครแสดงความรับผิดชอบ ต่อความผิดใหญ่นั้นไหม?
มองในแง่นี้ ถ้าการยุบสภา จะทำให้สถานการณ์ยุติ กลับไปเริ่มต้นใหม่ รบ.ต้องเป็นฝ่าย ทีอาจถูกมอง (ท้ังโดยพวกตัวเอง และพวกตรงข้าม) ว่า "แพ้" คือต้องยอมยุบสภา .. ผมก็ว่า เป็นอะไรที่ไมใช่ถึงกับผิดปกติ หรือประหลาดมาก .. เพราะ รบ. ทำผิดในระดับนั้นจริงๆ
อยากให้ลองคิดดูให้ดี 2 ประเด็นที่กล่าวมา

000
ผมโต้แย้งเรืองนี้ไปในหลายคอมเม้นท์ แต่ขอยกมาเขียนเป็นกระทู้ชัดๆ
ที่หลายคนแย้งผมว่า ถ้ายุบสภา หรือ "ยอม" ฝ่ายต่อต้านได้ อีกหน่อย ถ้าฝ่าย รบ. ชนะเลือกเข้ามาอีก ฝ่ายน้ัน ก็ทำอีก
ไม่จริงหรอกครับ ต่อให้คนไม่พอใจ รบ. แพ้เลือกตั้งครั้งใหม่ อยากล้มเลือกตั้งทุกวันตั้งแต่เลือกตั้งเสร็จ ก็ไม่ใช่ทำได้ง่ายๆหรอกครับ การก่อม็อบทีให้คนร่วมได้มาก ขนาดเป็นวิกฤติแบบนี้ มันต้องมี "การเมือง" นำมาก่อน คือต้องมีความผิดหนักๆ ของฝ่าย รบ. นำมาก่อนครับ ไม่งั้น ม็อบ เสธ อ้าย หน้ากากขาว และอีกสารพัด หรือแม้แต่ พันธมิตร และ ปชป เอง ก็คงทำได้ตั้งแต่ปี 54-55 แล้ว
อย่างที่ผมเขียนไปในกระทุ้ข้างล่าง อย่าลืมว่า ที่มี ม็อบในระดับนี้ได้ (ทีมีคนเป็นหมื่น ยึดสถานทีราชการ และโดยทีมีคนอีกมาก "ยอมรับ" หรือกระทังเชียร์ ในความชอบธรรมของการทำเช่นนั้นได้)
มันเพราะ รบ.เอง ทำผิดมากๆ เรื่องเหมาเข่งก่อน
และอย่างทีผมเขียนไป จนบัดนี้ เคยมีการ ขอโทษ ยอมรับผิด หรือมีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ในความผิดหนักอันนั้น (เหมาเข่ง) จากฝ่าย รบ.ไหม? ไมมีเลย
โดยบรรดาฐาน ปชต. ธรรมดาๆ ความผิดระดับที่ว่า อันที่จริง ต้องมีการขอโทษ ยอมรับผิด หรือต้องมีคนออกจากตำแหน่ง หรือ ถ้ามีวิกฤติจากความผิดในลักษณะนี้ ต้องมีการยุบสภา เป็นเรืองธรรมดามากครับ
ดังนั้น ถ้าจำเป็นต้องมีการยุบสภา ก็เพราะ รบ.ทำผิดมากๆ ก่อน และถ้าการยุบสภา จะทำให้เป็นการลงจากวิกฤติอย่างสันติได้ ผมก็ว่า เป็นอะไรทีน่าทำ (ทั้งในแง่การรับผิดชอบต่อความผิด และในแง่การเลี่ยงความรุนแรง)

000
โดยก่อนหน้านี้ สมศักดิ์ ได้โพสต์สเตตัสด้วยว่าไม่เห็นด้วยกับแคมเปญ "สุเทพ มาถูกทางแล้ว" ที่สมบัติ บุญงามอนงค์ กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงเชิญชวน โดยสมศักดิ์ระบุว่า
[3] "ผมเขียนเรื่องการแสวงหาทางออกอย่างสันติ (กรุณาดูกระทู้ติดกันข้างล่าง) เพื่อจะบอกอย่างเป็นรูปธรรมว่า ทำไมในสถานการณ์แบบนี้ ผมจึงไม่อิน กับ - ยกตัวอย่างรูปธรรม - เช่น การรณรงค์ของคุณ สมบัติ บุญงามอนงค์ เรื่อง "สุเทพ มาถูกทางแล้ว" (มีคนกดไลค์เป็นพัน และมีคน "ร่วมรณรงค์" เยอะพอสมควร) บอกตรงๆว่า ถ้าเป็นสถานการณ์อื่น อาจจะขำ แต่ตอนนี้ ที่มีความเป็นไปได้ของการปะทะ เลือดตกยางออก ฯลฯ ไม่รู้สึกขำอะไร"
[4] "เมื่อถึงทางตัน หรือหายนะ ในลักษณะนี้ ที่มีคนร่วม "ทางตัน" นั้นเป็นหมื่นๆ ต่อให้เป็นคนที่เราไม่ชอบอย่างไร คนที่มีโอกาสเลือดตกยางออกจะไม่ใช่สุเทพ แต่คือคนธรรมดาๆ เหล่านั้น นี่คือเหตุที่ทำไม ผมไม่ "ยุส่ง" การไปสู่ "ทางตัน" นั้น หรือไม่รู้สึกมีอารมณ์ขันใดๆ กับการ "ยุส่ง" นั้น (ดูกระทู้ติดกันข้างล่าง 2 กระทู้ที่ผมอธิบายเรื่องนี้)"
[5] "พอ ความขัดแย้งมันพัฒนาไปถึงระดับที่เราเห็นอยู่ขณะนี้ (ชุมนุม ยึดสถานที่ ฯลฯ) ท้้งสองฝ่าย โดยเฉพาะบรรดากองเชียร์ ทั้งทีเข้าร่วมโดยตรง และที่คอยเชียร์ตามออนไลน์ ก็มีลักษณะที่ รู้สึกว่า จะยอมอีกฝ่ายไม่ได้ จะต้องได้ในส่วนของฝ่ายตัวเองเต็มๆ และจะต้องให้อีกฝ่ายยอมเต็มๆเท่านั้น (ฝ่ายชุมนุม ก็เชียร์ให้ไม่เลิกเด็ดขาด จนกว่าฝ่าย รบ. จะยอม ขณะที่ ฝ่าย รบ. ก็เชียร์ว่า อย่ายอมเด็ดขาด แม้แต่นิดเดียว)"
ต่อจากกระทู้ข้างล่างนะ ที่ผมเขียนว่า พอความขัดแย้งถึงจุดนี้ กองเชียร์ทั้งสองฝ่าย ก็จะถูก "ติดกับ" หรือ "อิน" (caught up) กับสถานการณ์ ในลักษณะที่วา ยังไง ก็จะยอมอีกฝ่ายไม่ได้เด็ดขาด จะไม่ยอมให้อีกฝ่ายได้ "ความพอใจ" ว่า เขา "ชนะ" (แม้แต่นิดเดียว) และเรา "แพ้" แม้แต่นิดเดียว
อย่างเมือ่วาน คุณ Rood Thanarak แค่ลองๆเสนอ เกี่ยวกับการปรับ ครม. หรือการที่ นายกฯ ขอโทษที่พรรคเสนอ พรบ.เหมาเข่ง ก็มีคนเชียร์ รบ. ต่อว่าไม่พอใจ (หาว่า "บ้าไปแล้ว" บ้าง อะไรบ้าง)
(ทีจริง เรือง ขอโทษนี่ ผมกลับมานึกอยู่เหมือนกัน ตอนเกิดเรืองเหมาเข่ง ก็เสนอไป แต่ตอนนี้ กำลังสงสัยว่า จะสายไปในแง่สถานการณ์ แต่ก็ไม่แน่ น่าพิจารณาเหมือนกัน บทความของ ยุกติ ในประชาไท ล่าสุด ก็ยกประเด็นนี้ขึ้นมาเหมือนกันว่า ถ้าตอนแรก นายกฯ ขอโทษ สถานการณ์อาจจะไม่บานปลายให้อีกฝ่ายขนาดนี้ก็ได้)"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น