แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มาเลเซีย เตรียมแถลงบีอาร์เอ็น หยุดยิงในช่วงถือศีลอด ที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ


updated: 09 ก.ค. 2556 เวลา 15:18:02 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันนี้ 9 กรกฎาคม ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างผู้แทนรัฐบาลไทยกับแกนนำ ผู้เห็นต่างจากรัฐ ขบวนการบีอาร์เอ็น กลุ่มนายฮัสซัน ตอยิบ ได้นัดแถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งจะเริ่มวันแรกในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) อันเป็นวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1434
ก่อนหน้านี้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เปิดเผยว่า ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพฝ่ายรัฐบาลไทย ได้ส่งมาตรการเพื่อร่วมยุติเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนให้กับผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุย คือมาเลเซียแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันจากการพูดคุยสันติภาพอย่างเป็นทางการรอบที่ 3 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2556 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
หลักๆ คือการลดการปิดล้อมตรวจค้นช่วงเดือนรอมฎอน และเน้นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิมในการปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอแนะของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่ได้จัดทำเป็นเอกสารถึงศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ก่อนหน้านี้ เรียกว่า "ข้อเสนอแนะของจุฬาราชมนตรี พ.ศ.2556 ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติของส่วนราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในเดือนรอมฎอน"

การพูดคุยอย่างเป็นทางการได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 28 เม.ย. และ 13 มิ.ย.2556 โดยในวันที่ 13 มิ.ย.มีความคืบหน้าอย่างสำคัญคือการเห็นพ้องกันของตัวแทนคณะพูดคุยทั้งสองฝ่ายในการลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน โดยฝ่ายบีอาร์เอ็นได้ยื่นเงื่อนไขมาก่อนรวม 8 ข้อแลกกับการยุติการก่อเหตุรุนแรงตลอดเดือนรอมฎอน และ 10 วันแรกของเดือนชาวัล (หรือเดือนเชาวาล เดือนต่อจากเดือนรอมฎอน) เช่น ให้รัฐบาลไทยถอนทหาร ตำรวจจากภาคอื่นออกจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอของ จ.สงขลา

แต่ฝ่ายความมั่นคงไทยโดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น ได้เปิดแถลงข่าวในนามรัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ปฏิเสธเงื่อนไขทั้งหมด ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการพูดคุยสันติภาพของทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าต่อไปอย่างยากลำบากนับจากนั้น อย่างไรก็ดี การเปิดแถลงข่าวเป็นครั้งแรกของ ดาโต๊ะซัมซามิน ทำให้มีการประเมินว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณที่ดีขึ้นต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น