แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ป้ายขึ้นทั่วใต้-ต่อต้านการใส่ร้ายป้ายสี

ที่มา ข่าวสด









 เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. วันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่าพบแผ่นป้ายข้อความแขวนไว้บนสะพาน ที่บ้านกำปงบารู ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบทันที

 เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบป้ายผ้าดังกล่าว จำนวน 2 ผืน เขียนข้อความ เป็นภาษามลายูอักษรรูมี แปลว่า “ผู้ก่อความรุนแรง+ผู้ทำลาย+ผู้หลอกลวง+การใส่ร้ายเท่ากับนักล่าอาณานิคม สยาม” โดยทั้ง 2 ผืน แขวนอยู่ห่างกันเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ได้สำรวจโดยรอบเนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะวางวัตถุต้องสงสัยไว้แต่ ไม่พบวัตถุต้องสงสัยแต่อย่างใดก่อนที่จะตรวจยึดป้ายผ้าข้อความนำกลับไปตรวจ สอบลายนิ้วมือและเก็บดีเอ็นเอที่สภ.เมืองยะลา

 นอกจากนี้ยังพบป้ายผ้าในลักษณะเดียวกันที่บ.ควนหมู่ 5 ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 1 ป้าย บ้านท่าสาป หมู่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 1 ป้าย บ้านพงกาเสาะ หมู่ 7 ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 1 ป้าย ส่วนในพื้นที่ อ.บันนังสตา พบจำนวน 2 จุดคือที่ บ้านตาโล๊ะดือลง หมู่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ และบ้านรานอ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ และในพื้นที่ อ.รามัน พบจำนวน 2 จุด คือที่บ้านบือยอง หมู่ 3 ต.กายูบอเกาะ และที่บ้านกาลูปัง หมู่ 1 ต.กาลูปัง และ ในที่พพื้นที่ อ.ยะหา คือบริเวณสามแยกบ้านลากอ ต.ยะหา จำนวน 1 ป้าย ส่วน อ.กาบัง ที่บ้านบาสาตาแปและ อ.ธารโต บ้านคอแย ม.5 ต.แม่หวาด จำนวน 1 ป้าย

 หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ออกสำรวจทุกพื้นที่ เพิ่มความระมัดระวังในการออกตรวจสอบ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ต้องการสร้างสถานการณ์

  ขณะที่เวลา 07.30 น. ร.ต.อ.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส และพนักงานสอบสวนในพื้นที่ 9 อำเภอ จำนวน 11 สถานี ได้ร่วมกันเดินทางตระเวนปลดป้ายผ้าสีขาว ขนาดตั้งแต่ 3 หลา ถึง 5 หลา ที่คนร้ายได้เขียนด้วยสีน้ำมันเป็นอักษรภาษายาวีและรูมี ด้วยสีแดงและสีน้ำเงิน ที่นำไปผูกไว้กับกิ่งไม้ริมถนน สายไฟฟ้า เสาไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้บริเวณเกาะกลาง และป้ายต้อนรับเดือนรอมฏอน จำนวน 26 จุด ซึ่งตรวจสอบพบในเบื้องต้น ซึ่งมีใจความแปลเป็นภาษาไทยว่า “โหดร้าย ทำลาย หลอกลวง ใส่ร้าย ผู้ปกครองสยาม”

 นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายยังได้นัดแนะกันพ่นข้อความเป็นอักษรภาษารูมี ด้วยสีสเปร่ย์ขาว ไว้บนถนน ซึ่งมีข้อความแปลเป็นภาษาไทยมีใจความเดียวกัน ไว้ในพื้นที่ 9 อำเภอ จำนวน 11 สถานี สลับกับการแขวนป้ายผ้าข้อความ

 โดยแยกเป็นพื้นที่อำเภอต่างๆดังนี้ ในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส แขวนป้ายผ้าและพ่นสีบนถนน จำนวน 8 จุด คือ ที่ บ้านจืองา ม.6 ต.บางปอ บ้านแคนา ม.7 ต.บางปอ บ้านมะนังกาหยี ม.1 ต.มะนังตายอ บ้านคลองไทร ม.1 ต.ลำภู และบ้านโต๊ะเจ๊ะ ต.บางนาค อ.เมือง บ้านฮูแตทูวอ ม.4 ต.โกเคียน จำนวน 2 จุด บ้านสะปอม ม.5 ต.กะลุวอเหนือ ในพื้นที่ อ.จะแนะ 2จุด คือ ที่บ้านไอร์โซ ม.5 ต.ช้างเผือก ในพื้นที่ อ.บาเจาะ 7 จุด คือ บ้านตะโล๊ะมาเนาะ ม.1 ต.ลูโบะสาวอ บ้านจำปากอ ม.1ต.กาเยาะมาตี บ้านกาเยาะมาตี ม.3 ต.กาเยาะมาตี จำนวน 2 จุด บ้านส้มป่อย ม.4 ต.กาเยาะมาตี เขตเทศบาลตำบลบาเจาะ อีก 1 จุด และที่บริเวณคอสะพานกอตอ ม.1 ต.ปะลุกาสาเมาะ ในพื้นที่ อ.รือเสาะ 4 จุด คือ บ้านปูโป ม.1ต.สามัคคี บ้านลูโบะปูโละ ม.3 ต.สามัคคี บ้านยือลาแป ม.3 ต.สุวารี บ้านบาตง ม.3 ต.บาตง

 นอกจากนี้ในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จำนวน 1 จุด ที่บริเวณบ้านบูกิต ม.1 ต.บูกกิต ในพื้นที่ อ.ตากใบ จำนวน 2 จุด ที่บ้านไพรวัน ม.1 ต.ไพรวัน บ้านโคกมือบา ม.5 ต.โฆษิต ในพื้นที่ อ.แว้ง จำนวน 2 จุด ที่บ้านไม้ฝาด ม.8 ต.กายูคละ และบ้านจามาแก๊ะ ม.3 ต.ฆอเลาะ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาลงโทษต่อไปแล้ว

  เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ร.ต.ต.สยบมาร ไมตรีจิตร เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองกำกับการ ตชด.44 ได้นำเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหารเข้าไปเก็บกู้แผ่นป้าย ที่คนร้ายนำมาแขวนไว้ บนราวสะพานลอยข้ามถนนทางหลวงสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส บริเวณ ต.ตันหยงดาลอ อ.ยะหริ่ง และคนร้ายยังได้นำวัตถุต้องสงสัยบรรจุไว้ในกระสอบนำมาวางไว้หลังป้ายดังกล่าวบนทางเดินของสะพานลอย ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้ปืนลูกซองยิงทำลาย จากนั้นจึงได้เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงท่อนไม้ที่คนร้ายนำมาใส่ไว้ในกระสอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ปลดป้ายออก เพื่อนำไปตรวจหาที่มาของป้ายดังกล่าว โดยมีข้อความเป็นภาษามาลายู เขียนอักษรรูมีว่า “Penganas +Penkhianat+Penipu+MenFitnah+penjajahSiam” ซึ่งมีความหมายว่า “ผู้ก่อการร้าย+ผู้ไม่มีสัจจะ+ผู้ลอกลวง+ผู้ใส่ร้าย+ผู้ยึดครองสยาม”

 ในส่วนของจังหวัดปัตตานีได้มีการขึ้นแผ่นป้ายโดยมีข้อความเดียวกันประกอบด้วยพื้นที่อำเภอปานาเระ3 จุดมีการวางวัตถุต้องสงสัย 2 จุด ในพื้นที่อำเภอยะรัง 8 จุด ในพื้นที่ยะหริ่ง 5 จุดวางวัตถุต้องสงสัย 3 จุด พื้นที่อำเภอกะพ้อ 2 จุด พร้อมวางวัตถุต้องสงสัย 2 จุด พื้นที่อำเภอมายอ 2 จุดวางวัตถุสงสัย 1 จุด พื้นที่หนองจิก 5 จุด พื้นที่โคกโพธิ์-นาประดู่ 2จุด และพื้นทีสายบุรี 2 จุด ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้วัตุระเบิดระเบิดได้ 1 จุดในพื้นที่อำเภอกะพ้อ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บกู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น