แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'ทูตวีระชัย' ยืนยันไทยยังไม่เสีย 4.6 ตารางกิโลเมตร

ที่มา Voice TV

 'ทูตวีระชัย' ยืนยันไทยยังไม่เสีย 4.6 ตารางกิโลเมตร


ศาลโลกตัดสิน ยึดตามคำพิพากษา ปี 2505 ให้กัมพูชามีอธิปไตยเหนือตัวปราสาท แต่ไม่ชี้ขาดเรื่องเขตแดนให้สองประเทศเจรจากันเอง ด้าน "ทูตวีระชัย" ยืนยันไทยยังไม่เสียดินแดน 4.6 ตารางกิโลเมตร
 
กรณีประเทศกัมพูชาขอให้ศาลยุติธรรมระหว่าง ประเทศ หรือศาลโลกตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี พ.ศ.2505  หลังอ่านคำพิพากษากว่า 1 ชั่วโมง ศาลโลกได้มีคำพิพากษา โดยประเด็นแรก ระบุศาลโลกมีอำนาจในการรับคำฟ้องตามที่กัมพูชาเสนอไป และมีอำนาจตีความคำพิพากษา โดยศาลโลกยืนยันคำพิพากษาเดิมในปี 2505 คือให้กัมพูชามีอำนาจอธิปไตยเหนือตัวปราสาทพระวิหาร
 
 
และศาลโลกมีมติศาลเอกฉันท์ ให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ศาลไม่ได้ระบุเรื่องเส้นเขตแดนที่ชัดเจน โดยเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายต้องมีการเจรจากัน
 
 
หลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร กล่าวว่า ศาลโลกมีคำพิพากษา ดังนี้ 
1.ศาลพิพากษาว่ามีอำนาจพิจารณาตีความคำร้องของกัมพูชา 
2.ศาลไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดน โดยกัมพูชาไม่ได้รับ 4.6 ตารางกิโลเมตร หรือ ภูมะเขือ เว้นแต่บริเวณที่แคบมากๆ ซึ่งสองฝ่ายต้องหารือกัน
3.ที่สำคัญมากคือศาลไม่ได้ระบุว่า แผนที่ 1 : 200,000 ตารางกิโลเมตรเป็นส่วนหนึ่งของคำตัดสินเมื่อปี 2505
 
 
ทั้งนี้ศาลโลกได้แนะนำให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันดูแลปราสาทพระวิหารในฐานะมรดกโลก
 
 
ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า ผลการตัดสินของศาลโลกออกมาเป็นที่น่าพอใจของทั้งสองฝ่าย โดยไทยกับกัมพูชาจะหารือในคณะกรรมาธิการร่วมระดับทวิภาคีต่อไป

11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17:59 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น