แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตคดีแบ่งแยกดินแดน

ที่มา Voice TV



ศาลฎีกาพิพากษา ยืนจำคุกตลอดชีวิต ช่างซ่อมรถจักยานยนต์ จังหวัดนราธิวาส จำเลย ในความผิดฐานร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักร และนับเป็นคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้คดีแรกที่ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษยืน


ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาฎีกา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายรอสดี มะยามา ช่างซ่อมรถจักยานยนต์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักรฯ สะสมกำลังพลหรืออาวุธฯ ใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตฯ ปล้นทรัพย์ฯ หรือรับของโจร เนื่องจากจำเลยกับพวกอีกหลายคนเป็นสมาชิกของขบวนการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ ชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และอำเภอสะเดา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ออกจากการปกครองของรัฐบาลประเทศไทยตั้งตัวเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง เรียกว่า รัฐปัตตานี หรือ รัฐปัตตานีดารุลสลาม

ขบวนการนี้ มีแผนยุทธวิธีในการดำเนินการแบ่งแยกดินแดน โดยการก่อการร้ายในรูปแบบต่างๆ อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ทั้งการสังหารสายข่าวเจ้าหน้าที่รัฐ การตัดไม้ขวางเส้นทางจราจรแล้วก่อเหตุการณ์ความรุนแรง เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปล้นปืนที่ค่ายปิเหล็ง พ.ศ.2547 และการลอบทำสังหารเจ้าหน้าที่รัฐ

คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาว่า การกระทำของจำเลยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแบ่งแยกดินแดนลงโทษประหารชีวิต แต่คำรับสารภาพของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาแก้ยกความผิดฐาน อั้งยี่ซ่องโจร แต่ให้คงโทษตามศาลชั้นต้น

ขณะที่ศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า โจทก์มีประจักษ์พยานเบิก ความยืนยันว่า จำเลยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จริง ซึ่งจำเลยเป็นถึงหัวหน้ากลุ่ม ที่ร่วมวางแผนและสั่งการให้ก่อเหตุ รวมทั้งยังให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนถึง 3 ครั้ง คำพิพากษาของศาลชั้นต้นนั้นชอบแล้ว พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิตตามศาลชั้นต้นและอุทธรณ์

วันนี้ศาลไม่ได้เบิกตัวนายรอสดี มาขึ้นศาลเนื่องจากถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา และได้อ่านคำพิพากษาฎีกาไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเพียงการอ่านคำพิพากษาให้โจทย์คืออัยการฟังเท่านั้น คดีนี้ นับเป็นคดีความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้คดีแรกที่ศาลพิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตจำเลย ทั้ง 3 ศาล
15 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:51 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น