แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โศกสลดทั้งขบวนการคนเสื้อแดง "อำลา-อาลัย ดร. วรพล พรหมิกบุตร"

ที่มา Thai E-News


ทีมข่าวไทยอีนิวส์ ขอร่วมไว้อาลัย ดร. วรพล พรหมิกบุตร
ที่จากพวกเราไปอย่างกระทันหันด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน
ณ โรงพยาบาลภูมิพล
เมื่อประมาณหนึ่งทุ่มที่ผ่านของวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 
- - - - - - 

ศพของ ดร.วรพล พรหมมิกบุตร ตั้งบำเพ็ญกุศล 
ที่วัดพระศรีมหาธาตุ ศาลา 5 
พิธีรดน้ำศพ วันที่ 13 พ.ย. 2556
เวลาบ่ายๆ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน 
- - - - - -

http://www.uddtoday.net/

อ วรพล พรหมิกบุตร Thailand 2020 จ สิงห์บุรี 24 8 2013
* * *
อ.วรพล พรหมิกบุตร โรงเรียน นปช.ดอนเมือง 10พย.56

 * * *

อ.วรพล พรหมมิกบุตร เป็นนักวิชาการกลุ่มแรก ๆ ที่ออกมาคัดค้านการรัฐประหาร 19 กย 49 ในขณะที่นักวิชาการไทยส่วนใหญ่สนับสนุน พธม ไปก่อนหน้านี้ ผมได้คุยกับ อ.ล่าสุดตอนที่ไปกินแมคที่ราชประสงค์ครั้งก่อน แล้วแกชวนผมไปยื่นหนังสือที่พรรคเพื่อไทย แต่ผมไม่ได้ไป ผมขอแสดงความเสียใจต่อมิตรสหายและครอบครัวของ อ.มา ณ ที่นี่ด้วย ต่อการสูญเสียในครั้งนี้ ภาระกิจที่ อ.ได้ร่วมไว้เป็นหน้าที่ของคนที่ยังอยู่ได้สานต่อเจตนารมณ์ ปชต ของ อ.ครับ
สมบัติ บุญงามอนงค์


บ่ายวันอาทิตย์ที่๑๐ พ.ย. ผมกับดร.วรพล ร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ที่โรงเรียนนปช. วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ผมพูดก่อน พอเสร็จ รีบไปเมืองทองธานี โดยไม่คิดว่าวันนั้น เห็นท่านเป็นครั้งสุดท้าย ดร.วรพลเป็นนักวิชาการคนแรกๆที่ขึ้นเวที นปก.สนามหลวง หลับเถิดอาจารย์ ภารกิจต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พวกเราจักสานต่อ

Jaran Ditapichai

ผมเพิ่งทราบข่าว อาจารย์วรพล พรหมิกบุตร เสียชีวิตแล้ว น่าเสียดายมาก เพิ่งเจอกันที่งาน บก.ลายจุด ต่อต้านนิรโทษกรรมเหมาเข่ง ที่ร้านแม็ค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวท่านด้วยครับ

ก่อน รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 มีนักวิชาการเพียงสองคนที่เขียนบทความคัดค้านพวกพันธมิตรเสื้อเหลืองที่ กำลังขับไล่นายกฯทักษิณ เขียนกันเป็นประจำต่อเนื่องหลายเดือน คนหนึ่งก็คือผมเอง เขียนในคอลัมน์ "มองมุมใหม่" วันพฤหัส ที่กรุงเทพธุรกิจรายวัน และอาจารย์วรพล เขียนในคอลัมน์วันพุธ ที่กรุงเทพธุรกิจเหมือนกัน แต่ตอนนั้นเรายังไม่ได้เจอกัน ต่างคนต่างเขียนวิพากษ์วิจารณ์พวกพันธมิตรในเวลานั้นว่า จะนำเอาระบอบเผด็จการเข้ามา และก็เป็นความจริง

มาเจอกันหลังรัฐ ประหาร ปลายปี 2549 ท่านมาชวนให้ตั้งคณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี ตอนนั้นมีอาจารย์สุธาชัย และอาจารย์วสันต์ ลิมป์เฉลิมเข้าร่วม ทำเวทีเสวนา แสดงจุดยืนต้านรัฐประหารหลายครั้งด้วยกัน ทั้งที่โรงแรมรอแยล และขึ้นเวทีสนามหลวงของกลุ่มคนวันเสาร์ด้วย

ตอนที่ นปก. เดินขบวนไปหน้าบ้านสี่เสาฯของพล อ.เปรมในวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 แล้วเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ มวลชนโดนก๊าซพริกไทย อาจารย์วรพลได้ออกไปสังเกตุการณ์และก็โดนก๊าซพริกไทยด้วย

หลังจากการ เลือกตั้งปี 2550 ก็ไม่ได้เจอกันมากนัก ตอนเหตุการณ์เมษาเลือดปี 2552 และชุมนุมใหญ่มีนา-พฤษภา 2553 ท่านก็ไปขึ้นเวที นปช.ด้วย หลังจากสลายการชุมนุม ก็โดนออกหมายจับ จนต้องไปมอบตัว สุดท้าย จนท.ก็ไม่ดำเนินคดี

วันนี้ เราสูญเสียนักวิชาการฝ่ายประชาธิปไตยคนสำคัญไปหนึ่งคน ขอบคุณที่ได้ร่วมเส้นทางกันจนถึงวันนี้!
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น