แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"วราเทพ"โยน รัฐสภา จัดการหลังศาลรธน.วินิจฉัย ปัดตอบ"ปู"ขอคืนพระราชอำนาจ-พท.ดับเครื่องชน

ที่มา มติชน

 “วราเทพ” โยน รัฐสภาเคาะหลังศาลรธน.วินิจฉัยแก้ที่มาส.ว.ขัดม.68


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน   ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของส.ว. เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งโดยเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 150 ที่กำหนดไว้ว่านายกรัฐมนตรีต้องนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯ ขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน แต่ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ ที่มาของส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า ต้องพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการที่ส่งมารัฐสภาจะ ดำเนินการอย่างไรต่อไป  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของฝ่ายกฎหมายได้ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะ ทำอย่างไรต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นจึงยังไม่มีการดำเนินการอะไรได้

 ปัด ตอบ "ยิ่งลักษณ์" ขอคืนพระราชอำนาจ โยน “เลขาฯครม.”ตอบ


เมื่อถามว่าแนวโน้มรัฐบาลจะปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาถึง 90วันหรือไม่ นายวราเทพกล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่ารัฐบาลจะต้องเป็นผู้ดำเนินการอย่างไร เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเสนอโดยสมาชิกรัฐสภาแต่เมื่อศาลรัฐ ธรรมนูญตัดสินว่าการแก้ไขไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงต้องให้เวลาทุกฝ่ายเพื่อพิจาณา โดยเฉพาะรัฐสภาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพราะจุดเริ่มต้นอยู่ที่รัฐสภา

เมื่อถามว่าในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ จะดำเนินการอย่างไร นายวราเทพกล่าวว่า ต้องให้รัฐสภาเป็นผู้พิจารณาก่อน 

เมื่อถามว่านายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะประสานไปยังราชเลขาธิการเพื่อขอพระราชทานร่างกฎหมายคืนก่อนครบ 90 วันหรือไม่ นายวราเทพกล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบว่ารัฐบาลจะดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ส่วนจะสามารถทำได้หรือไม่นั้น เนื่องจากเป็นวิธีการขั้นตอนปฏิบัติดังนั้นเลขาฯครม.จะทราบดี ดังนั้นควรสอบถามไปยังเลขาฯครม.จะชัดเจนกว่า ทั้งนี้เนื่องจากเป็นขั้นตอนปฏิบัติที่ต้องประสานกันเป็นการภายในกับสำนัก ราชเลขาธิการ เพราะฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงที่จะประสานคือ  เลขาธิการครม.

ไม่พูดเรื่อง  พท.ประกาศไม่รับอำนาจศาล 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยประกาศไม่รับอำนาจศาลโดยใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 151 เพื่อขอเสียงในสภาไม่น้อยกว่าสองในสามของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเพื่อนำขึ้นทูล เกล้าฯ นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯอีกครั้งหรือไม่ นายวราเทพกล่าวว่า     ยังไม่อยากให้มีการพูดถึงว่าเราจะทำอะไรในขั้นตอนต่อไปเผื่อไว้ ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายก่อน ไม่อยากให้คาดการณ์ว่าเราต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะจะเกิดประเด็นสร้างความสับสนและนำไปสู่ประเด็นขยายผลทางการเมือง ซึ่งการแสดงท่าทีของพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นสิทธิที่สามารถแสดงได้ แต่การดำเนินการนั้น หากยังไม่มีการดำเนินการอย่างไร หากไปคาดการณ์ก่อนคงจะไม่ถูกต้อง 

เมื่อถามว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว เกรงว่าจะซ้ำรอยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของส.ว.หรือไม่ นายวราเทพกล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น