แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นายกฯ แถลงท่าทีรัฐบาล หลังศาลโลกชี้คดีพระวิหาร

ที่มา Voice TV

 นายกฯ แถลงท่าทีรัฐบาล หลังศาลโลกชี้คดีพระวิหาร


นายกฯ แถลงการณ์ท่าทีของรัฐบาลหลังศาลโลกอ่านคำพิพากษาคดีพระวิหาร จารุพงศ์เผย นายกฯ เตรียมนำคำตัดสินศาลโลก เข้า ครม. พรุ่งนี้
 
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์ท่าทีของรัฐบาล หลังศาลโลกอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร โดยศาลโลกได้ให้คำแนะนำและคำตัดสินดังต่อไปนี้
 
1.ศาลรับฟังข้อต้อสู้ของไทยภายในขอบเขตเดิม ที่เคยตัดสินเมื่อปี พ.ศ.2505
 
2.ศาลโลกรับฟังข้อต่อสู้ของไทย โดยเผยว่าข้อตัดสินเดิมนั้นไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดนรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ได้มีการไม่รับพิจารณาข้อเรียกร้องขอเขมรเหนือพื้นที่ 4.6 ตร.ก.ม.
 
3.ศาลรับตีความเฉพาะบริเวณพื้นที่ใกล้ เคียง ปราสาทพระวิหารซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดเล็กมาก  โดยไม่ได้กำหนดเขตแดนและไม่ได้ระบุว่าชาติใดได้รับอธิปไตยเหนือพื้นที่ภู มะเขือ
 
4.ศาลได้แนะนำให้ทั้งสองประเทศร่วมมือในการอนุรักษ์ปราสาทพระวิหาร มรดกโลกร่วมกัน
 
ทั้งนี้รัฐบาลได้สั่งให้ทีมงานไปศึกษา ประกอบพิจารณาเพื่อเตรียมการเจรจาหารือ กลไกของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะต้องเป็นกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับและคำนึงถึงกฎหมายของบทบัญญัติแห่ง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย คงรักษาไว้ซึ่งอธิปไตย เกียรติภูมิของชาติ โดยรัฐบาลได้กำชับฝ่ายความมั่นคงรักษาสันติภาพตามแนวชายแดนเพื่อบังเกิดความ สงบสุข ซึ่งไทยและกัมพูชาเป็นเพื่อนบ้านและสมาชิกอาเซียนที่ ต้องพึ่งพาอาศัยกันต่อไป จึงจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อความสงบสุขของประชาชน และรัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อประโยชน์สูงสุดของชาติ
 
 
ขณะที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะนำคำตัดสินของศาลโลก เข้าไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในพรุ่งนี้ (12 พ.ย. 56) และจะนำเข้าสู่ขั้นตอนของสภาในวันถัดไป 
11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 19:48 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น