แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"โอ๊ค"เอามั่ง!โพสต์FB อัด "ประชาธิปัตย์" ไม่จบ! เป่านกหวีดพร่ำเพรื่อ เตือนระวังปชช.จับแพ้ฟาวล์

ที่มา มติชน

 http://www.matichon.co.th/online/2013/11/13838961291383896352l.jpg

 http://www.matichon.co.th/online/2013/11/13838961291383896370l.jpg

 ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงการณ์หน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยระบุว่า  รัฐบาลได้ถอนร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการปรองดองทั้ง 6 ฉบับแล้ว  ทั้งพรรคเพื่อไทยและสภาผู้แทนราษฎร  ยืนยันว่าจะถอนกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ออก ดังนั้น เรื่องนี้จึงน่าจะจบสิ้นได้แล้ว ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม   และยืนยันว่า วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของร่างนี้ต้องการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลพวงรัฐ ประหาร  ไม่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต  ขณะที่ การชุมนุมของมวลชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน  ในเวทีประชาชน ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังคงดำเนินการจัดกิจกรรมคัดค้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย ของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อยู่ เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณาของ สมาชิกวุฒิสภาก่อน แล้วถึงจะตีกลับไปที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา ภายใน 180 วัน  และไม่ได้เป็น พ.ร.บ. ที่นายกฯ ระบุว่า มีการถอดถอนไปทั้ง 6 ร่างที่ว่าแต่อย่างใดนั้น  ซึ่งบนเวทีปราศรัย ได้มีแกนนำของ พรรคประชาธิปัตย์  อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค , นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  นายกรณ์ จาติกวณิช  รวมถึงบุคคลจากแวดวงต่างๆ ทั้งบันเทิง  นักวิชาการ  ศิลปิน นักร้อง  ฯลฯ ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีชุมนุมโจมตีการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แบบสุดซอยของรัฐบาล แบบสอดใส้ มาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 อย่างคึกคัก นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา ประมาณ 12.00 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน  นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์รูปภาพผ่านทางเฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra  ซึ่ง เป็นภาพนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และนายกรณ์ ทำท่าเหมือนเป่าสิ่งของหลายอย่าง ด้วยสีหน้าแดงก่ำ คล้ายกับออกแรงมาก พร้อมระบุข้อความ เสียดสีต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ยอมหยุดเป่านกหวีด หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศถอนร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับ ออกจากการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาแล้ว

ทั้งนี้ ข้อความที่นายพานทองแท้ เขียนบนเฟซบุ๊ก  มีเนื้อหาดังนี้

เพื่อไทย "เป่านกหวีดให้หยุด" แล้ว
แต่ประชาธิปัตย์ยังจะ "เป่านกหวีดให้เล่นต่อ" ครับ


นายกปูแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ใครๆก็ฟังออกว่า ไม่ใช่เป็นเพียงการลังเลหรือชลอความเร็ว แต่เป็นการตัดสินใจเด็ดขาด ที่จะไม่เอา พรบ.สุดซอยครับ เมื่อบวกกับท่าทีของสว. ที่แสดงให้เห็นชัดๆว่าไม่เอาด้วย จึงไม่มีวันที่พรบ.สุดซอย จะผ่านด่านสภาสูงไปได้ ใครๆก็ดูออกว่าสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ผู้ที่มาชุมนุมเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างบริสุทธิ์ใจ ตามสิทธิในกรอบของรัฐธรรมนูญ ย่อมที่จะแยกย้ายกันกลับบ้านด้วยความสบายใจ

ดังนั้นต่อไปจากนี้ย่อมไม่มีเรื่อง พรบ.นิรโทษกรรม ที่จะเป็นประเด็นให้ต้องมาเป่านกหวีดชุมนุมประท้วงอะไรกันอีก หากพรรคประชาธิปัตย์ยังคงเป่านกหวีดอยู่ ก็คงจะต้องชี้แจงและพิสูจน์ความจริงใจ ให้กับพี่น้องประชาชนได้เห็นว่า ไม่ได้เป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของพรรคฯตัวเอง มัวแต่อ้างว่าต้องชุมนุมต่อ เพราะไม่ไว้ใจว่ารัฐบาลอาจหยิบ พรบ.ขึ้นมาอีกนั้น มันเป็นลูกไม้หลอกสลิ่ม ที่ตื้นเกินไปครับ

สัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์เป่านกหวีด ชวนคนออกไปประท้วงโดยอ้าง พรบ.นิรโทษกรรมนี้ แต่การประท้วงแฝงด้วยการหาเสียงบนเวที ให้กับพรรคประชาธิปัตย์จนพันธมิตรที่ออกมาร่วมต้านอดรนทนไม่ได้ ต้องออกมาประกาศงดถ่ายทอดสดจากเวทีประท้วง เพราะไม่อยากตกเป็นเครื่องมือหาเสียง ให้กับพรรคประชาธิปัตย์

ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ยังคงเป่านกหวีดต่อ โดยต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความปั่นป่วน สร้างความวุ่นวายไปเรื่อยๆ หมดเรื่องพรบ.นิรโทษฯ ก็ดึงเกมหลอกมวลชนให้ประท้วงเรื่องอื่นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเขาพระวิหาร จำนำข้าว การแก้ปัญหาน้ำ รถไฟความเร็วสูง แบบนี้ประเทศไทยไม่มีวันเข้าสู่ โหมดสงบสุขได้ง่ายๆหรอกครับ

ก็ได้แต่หวังว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะเห็นประโยชน์ของประเทศ อยู่เหนือประโยชน์ของพรรคการเมืองนะครับ วันนี้หากแต่จะมัวเก็บคะแนนเข้าพรรคฯ ด้วยการเป่านกหวีดชุมนุมกันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวม็อบสีโน้นสีนี้ เดิมใช้บริการม็อบเหลือง พอเหลืองรู้ทันไม่ยอมให้หลอกใช้ ก็เปลี่ยนมาใช้ม็อบสีฟ้าของพรรคฯตัวเอง ประเทศไทยมีแต่จะถอยหลังลงคลอง ไม่มีวันเจริญก้าวหน้าไปไหนหรอก

เป่านกหวีดพร่ำเพรื่อ เอะอะอะไรก็ไล่รัฐบาลๆ ระวังประชาชนจะเป่านกหวีดให้ "แพ้ฟาวล์" จะได้ไม่คุ้มเสียนะครับ"




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   สำหรับ  ร่างพ.ร.บ. ที่  น.ส.ยิ่งลักษณ์  แถลงว่า ได้มีการยกเลิกแล้วนั้น มี ทั้ง หมด 6 ฉบับด้วยกัน  โดยแบ่งเป็น ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง  5 ฉบับ  และ1  ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม  ไม่ได้หมายถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่ประชาชนทั่วประเทศ จากทุกภาคส่วนมีการคัดค้านอยู่ จึงเป็นเหตุผลที่ ทางพรรคประชาธิปัตย์ และภาคประชาชนยังคงใช้เป็นการกล่าวอ้างถึงความไม่ชอบธรรมที่ยังไม่สามารถไว้ ใจได้ แม้เรื่องดังกล่าว จะมีเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา ยืนยันแล้วว่า จะไม่มีการปล่อยให้ผ่านไปเพื่อบังคับเป็นกฏหมาย


ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ. ทั้ง 6 ฉบับ ที่ถูกยกเลิกในขั้นตอนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีดังนี้


1.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายพีระพันธุ์ พาลสุข ส.ส.เพื่อไทย)
2.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ)
3.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เพื่อไทย)
4.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.เพื่อไทย)
5.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายนิยม วรปัญญา ส.ส.เพื่อไทย)
6.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม (ฉบับนายนิยม วรปัญญา ส.ส.เพื่อไทย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น