แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คลิป "สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16" กล่าวอำลาตำแหน่ง

ที่มา go6tv



คริสตศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมอำลาสมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน ในวันสุดท้ายก่อนที่พระองค์จะสละตำแหน่งในวันพฤหัสบดี

พระองค์นับเป็นสมเด็จพระสันตปาปาองค์แรกในรอบ 600 ปีที่ทรงประกาศสละตำแหน่ง นับตั้งแต่องค์สันตะปาปาเกรกอรี ที่ 12 สละตำแหน่งเมื่อปี 1415

สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่16 ตรัสถึงห้วงเวลาของคริสตจักรแห่งความสุขและแสงสว่างในสมัยของพระองค์ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นในการปรากฏพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนอำลาตำแหน่งที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์

พระองค์ตรัสต่อฝูงชนว่า การรับตำแหน่งถือเป็นภารกิจที่หนัก แต่พระองค์ก็ยอมรับที่จะปฏิบัติ เนื่องจากพระองค์เชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าจะชี้หนทางให้แก่พระองค์ เช่นเดียวกับเรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล ที่เหล่าสาวกต้องเผชิญหน้ากับคลื่นลมแรง และองค์พระเยซูปรากฏต่อหน้าบุคคลเหล่านั้น

พระองค์ยังตรัสขอบใจพระราชาคณะ ผู้มีส่วนร่วมและคริสตศาสนิกชนทุกคนที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือและเคารพการ ตัดสินพระทัยสละตำแหน่งของพระองค์ และว่าความรักในคริสตจักรหมายถึงความกล้าที่จะเผชิญปัญหา การตัดสินใจรวมทั้งคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของศาสนจักรไว้เสมอ

โดยการประชุมลับเพื่อแต่งตั้งองค์สันตะปาปาองค์ใหม่ จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งเท่ากับว่าห่างจากช่วงสัปดาห์อันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Week) ที่สิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย หรือวันอีสเตอร์ (Easter Sunday) ในวันที่ 24 มีนาคม

รายงานระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) พระองค์จะเสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังพระตำหนักคาสเทล แกนดอลโฟ ที่ห่างจากกรุงโรมไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโรมราว 24 กม. โดยพระองค์จะสิ้นสุดความเป็นองค์สันตะปาปาในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (02.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ตามเวลาในไทย) โดยหลังจากนั้น พระองค์จะได้รับตำแหน่ง"พระสันตะปาปากิตติคุณแห่งโรมัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น