แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทสัมภาษณ์เปิดใจ นาวิน สมประสงค์ คนทำคลิป “ดริฟท์นี้เพื่อเธอ เบอร์ 9 พงศพัศ”

ที่มา go6tv



บทสัมภาษณ์โดยทีมงานเว็บไซต์ www.gamingdose.com 

ชื่อหัวข้อ "เมื่อเกมกับการเมืองรวมเข้าด้วยกัน"


หลายท่านอาจจะได้เห็นด้วยตาหรือเคยได้ยินชื่อของ คลิป ชื่อดังที่กำลังโลดแล่นอยู่ใน Internet ขณะนี้ที่มีชื่อว่า “ดริฟท์นี้เพื่อเธอ เบอร์ 9 พงศพัศ”  วันนี้ GamingDose จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเจ้าของผลงานชิ้นดังกล่าว ลองไปชมกันว่าเมื่อเกมกับการเมืองมารวมทางกันจะเป็นยังไง 
GamingDose: เริ่มกันที่แนะนำตัวก่อนเลยครับ
นาวิน สมประสงค์: ชื่อ นาวิน สมประสงค์ ครับ อายุ 40 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนผู้ใหญ่เทพลีลา
GamingDose: ปกติเป็นคนชอบเล่นเกมอยู่แล้วหรือเปล่าครับ ?
นาวิน สมประสงค์: ปกติก็เป็นคนเล่นเกมอยู่แล้วครับ เล่นมาตั้งแต่เด็ก ถึงขนาดหนีโรงเรียนไปหมกอยู่กับตู้เกมเป็นเดือนๆ ๕๕๕
GamingDose: ผลงานที่ทำเกี่ยวกับเกม DiRT 3 เพราะอะไรถึงต้องเป็น DIRT 3 ครับ ?
นาวิน สมประสงค์: ชอบเล่นเกมแข่งรถอยู่แล้วนะ เกมแรกที่โดนใจก็ Gran Turismo ของเครื่อง PS1 โน่น แต่มาโดนมากก็เกมตระกูล DiRT นี่แหละ เล่นตั้งแต่ Colin McRae Rally ภาคแรก   ส่วนที่ว่าทำไมต้องเป็น DiRT 3 ก็เพราะองค์ประกอบของสนามแข่ง Shibuya มันให้ มันทำมาแล้วเหมาะ เพราะมันมีตึกรามบ้านช่องเยอะ มีป้ายโฆษณาเยอะ
GamingDose: เพราะอะไรถึงทำผลงาน “ดริฟท์นี้เพื่อเธอ เบอร์ 9 พงศพัศ” ออกมาครับ ?
นาวิน สมประสงค์: จริงๆก็ทำเล่นๆนะ ก่อนหน้านี้ก็ทำแบบว่า...เอารูปคนที่เราชอบไปใส่ไว้ในเกม DiRT 2 แต่ช่วงนี้นั่งคิดเล่นๆ เห็นเป็นช่วงกำลังหาเสียงผู้ว่ากทม. แล้วเราก็ชอบพรรคเพื่อไทยเป็นทุนอยู่แล้ว ซึ่งยังไงก็ต้องเชียร์ท่านพงศพัศ ก็เลยหยิบเอารูปของท่าน เอานโยบายไปใส่ไว้ในเกม ก็ไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นอะไรที่แปลกใหม่หรอก เพราะเราทำ Mods พวกนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว
GamingDose: ผลงานชิ้นนี้ใช้เวลาทำนานแค่ไหนครับกว่าจะออกมาให้ได้ดูกัน ?
นาวิน สมประสงค์: เวอร์ชันแรกก็นั่งทำอยู่ประมาณเกือบๆอาทิตย์ได้นะ เพราะต้องรวบรวมภาพต่างๆมาใช้ตกแต่งตามตึกต่างๆ ซึ่งป้ายในเกมหลายๆป้ายขนาดมันไม่พอดีกับภาพที่หามาได้ ส่วนการเล่นกว่าจะได้ออกมาอย่างที่เห็นก็เล่นอยู่ 6 - 7 รอบ เพื่อให้ได้การแข่งขันที่ออกมาแบบเนียนๆ
GamingDose: พี่มองว่าเกมเนี่ยมีพลังในระดับที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือยกระดับสังคมได้มั้ยครับ ?
นาวิน สมประสงค์: อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า ไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นกระแสที่แปลกใหม่ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราทำปกติอยู่แล้ว ต่างประเทศเขาก็ทำกันเยอะ เพียงแต่ว่าเขาไม่ได้อิงมาทางการเมือง ส่วนของเรา เราเอาการเมืองไปใส่ในเกม เอาไปผสมกับเทคโนโลยี ซึ่งมันก็อาจจะเป็นตัวอย่างในการยกระดับเรื่องการใช้เทคโนโลยีในการหาเสียง หรือถ่ายทอดอะไรบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งจริงๆ มันก็เป็นสิ่งที่หลายๆคนทำกันอยู่แล้วในสังคมทุกวันนี้
GamingDose: จากกระแสตอบรับที่ค่อนข้างได้รับความนิยมและพูดถึงกันมากในวงการเกมตอนนี้ ประเด็นระหว่างวัยรุ่นไทยกับการเมืองพี่มีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ เพราะอย่างที่ผู้ใหญ่หลายคนมักบอกว่าเด็กสมัยนี้ไม่สนใจการเมือง ไม่สนใจเรื่องของบ้านเมือง ?
นาวิน สมประสงค์: เด็กสมัยนี้ที่สนใจการเมืองก็มีเยอะนะ เพียงแต่ว่าบางกลุ่มอาจจะมองการเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ คือมันไม่ค่อยจะมีนโยบายที่กระชากใจวัยรุ่นนะ ยกตัวอย่างเล่นๆ นะ เงินเดือน 15,000 ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 เนี่ย ถามว่าดีมั้ย ดี แต่ดีกับคนวัยทำงานซะมากกว่า เป็นต้น มันก็เลยทำให้วัยรุ่นดูไม่ค่อยจะสนใจกับการเมืองสักเท่าไหร่ เพราะมันไม่มีอะไรแปลกใหม่ให้เขา ไม่มีอะไรไปดึงดูดเขาให้เข้าไปสนใจ
GamingDose: เราจะเห็นได้ว่าการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ที่ผู้สมัครหลายท่านใช้สื่อ Social Network ในการหาเสียงมากขึ้นเพื่อเข้าหาประชาชนกลุ่มใหม่ๆ คิดว่ามีแนวโน้มมั้ยครับที่วัยรุ่นจะสนใจการเมืองมากขึ้น ?
นาวิน สมประสงค์: คิดว่าน่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นนะ แม้จะไม่มากเท่าที่ควรแต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี
GamingDose: ในสังคมไทยโดยเฉพาะสื่อกระแสหลักมักจะมองว่าเกมมันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่เหมาะกับเยาวชนไทย ไม่เหมาะกับสังคมไทย ในฐานะที่พี่เป็นผู้ใหญ่แต่ยังรักในการเล่นเกมอยู่ด้วยมีความเห็นว่าอย่างไร ครับ ?
 นาวิน สมประสงค์: พี่ว่าสังคมไทยมันถูกปลูกฝังความคิดแบบผิดๆ สื่อเองก็ชอบสร้างกระแสจนทำให้คนกลัว พี่เคยไปร่วมเสวนาในหัวข้อ "รู้ทันเกมออนไลน์" หรืออะไรประมาณนี้แหละยังไปนั่งเถียงกับหมออยู่เลย ประมาณว่าเด็กติดเกมเพราะอะไร ควรป้องกันยังไง ซึ่งพี่บอกเลยว่ายิ่งห้ามไม่ให้เด็กเล่นเกม ยิ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง แต่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ควรที่จะหันไปสนใจให้ความสำคัญกับเด็ก และมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับเขา สอนเขาให้รู้จักคิด รู้จักเล่นจะเหมาะกว่า
อย่าว่าแต่เด็กเลย ทุกวันนี้ลองหันไปมองรอบๆตัว ก็จะเห็นวัยคนทำงานทั้งนั้นที่นั่งจิ้มโทรศัพท์ ติดFacebook เล่นเกมเสียเป็นส่วนใหญ่ 
GamingDose: จากผลงาน “ดริฟท์นี้เพื่อเธอ เบอร์ 9 พงศพัศ” บางคนเหน็บแนมว่าโดนจ้างมา
นาวิน สมประสงค์: อันนั้นพี่ถือว่าเป็นสิทธิ์ของเขาที่เขาจะคิดกับคนที่มีความเห็นตรงข้ามกัน ทาง ด้านการเมือง ไม่ว่าจะฝ่ายไหน เราหรือเขา มันก็มีคิดอย่างนี้กันทั้งนั้นแหละ แต่ก็อย่างที่อธิบายเอาไว้ในคอมเมนท์บน Youtube ว่า "ความจริงก็คือความจริง" พี่ก็ลูกผู้ชายคนหนึ่ง ถ้าถูกจ้างมาก็จะบอกว่าถูกจ้าง ถ้าไม่ก็คือไม่ ตรงๆ  ถ้าลองย้อนไปดูวิดีโอเก่าๆที่พี่ทำ จะเห็นว่าพี่ทำวิดีโอให้ความรู้แจกจ่ายเยอะแยะ ไม่เห็นมีใครต้องจ้าง
GamingDose: ลงทุนขนาดนี้ ถ้า เบอร์ 9 ไม่ได้ตำแหน่งล่ะ ?
นาวิน สมประสงค์: จะได้หรือไม่ได้นั่นเป็นอีกเรื่องครับ เป็นเรื่องของอนาคต อยู่ที่พี่น้องประชาชนที่มาลงคะแนน ได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็คือไม่ได้ครับ ขออย่างเดียว ขอให้เล่นกันแบบแฟร์ๆ ยุติธรรมกัน เท่านั้นเอง  (รู้สึกตัวว่าชักจะพูดเหมือนเป็นผู้ลงสมัครผู้ว่าฯซะงั้น ๕๕๕)
GamingDose: สมมุติว่าได้เป็นผู้ว่าฯหนึ่งเดือนเต็มจะทำอะไร ?
นาวิน สมประสงค์: มันตอบยากนะคำถามแบบนี้ ตอบง่ายๆดีกว่า คือถ้าได้เป็นผู้ว่าฯ ก็ต้องดูที่นโยบาย แล้วก็ทำตามนโยบายเหล่านั้นที่ให้ไว้กับประชาชน การจะทำให้กรุงเทพฯก้าวหน้าขึ้นผู้ว่าฯคนเดียวคงทำไม่ได้หรอก มันต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย รวมไปถึงภาคประชาชนด้วย สมมุติถ้าได้เป็นจริงๆ ก็จะทำหน้าที่ที่ได้รับให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ 
 
GamingDose: ตอนนี้เห็นว่ามี “ดริฟท์นี้เพื่อเธอ เบอร์ 9 พงศพัศ #2” แล้ว ผลงานหน้าต้องรออีก 4 ปีรึเปล่าครับถึงจะได้เห็นกันอีก ?
นาวิน สมประสงค์: อีก 4 ปีข้างหน้าพี่ว่าพัฒนาการทางด้านการหาเสียงคงจะไปไกลกว่านี้แล้วครับ ส่วนตัวผมพี่ก็ทำคลิปพวกนี้ออกมาอยู่เรื่อยๆอยู่แล้ว แต่ไม่ได้อิงการเมือง แล้วก็ไม่ค่อยจะมีคนดูด้วย ๕๕๕
GamingDose: สุดท้ายนี้พี่นาวินอยากจะบอกอะไรกับสังคม บอกกับคนอ่านบ้างครับ ?
นาวิน สมประสงค์: เรื่องของสังคมไทย พี่ว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ยาก ถ้าทุกฝ่ายไม่ร่วมแรงร่วมใจกันเปลี่ยน ส่วนการเลือกตั้งก็อยากให้ออกไปใช้สิทธิ์กันเยอะๆครับ รักใครชอบใครก็เลือกคนที่รักที่ชอบ อย่านอนหลับทับสิทธิ์ เพราะสิทธิ์ของท่านอาจจะโดนผีเอาไปใช้ได้ ๕๕๕ สำหรับเกมเมอร์เอาเป็นว่าเล่นเกมก็อย่าเอาแต่เล่นกันอย่างเดียวครับ ผมเชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆคนมีความฝัน มีจินตนาการอยู่ในหัว ลองดึงเอาความฝัน ดึงเอาจินตนาการเหล่านั้นออกมาสร้างให้มันเกิดประโยชน์บ้าง แล้วก็ช่วยกันสร้างสรรค์สังคมเกมในประเทศไทยให้มันดูดีขึ้น ประเทศไทยเป็นประเทศที่...ยังไงดีล่ะ คือไม่ถูกสนับสนุนให้เล่นเกม ไม่มีการสนับสนุนให้สร้างเกม ทั้งๆที่พี่ว่าสมองของคนไทยมันสามารถทำได้นะ และน่าจะทำได้ดีด้วย เพียงแค่ใส่ใจกับมันน้อยไปหน่อย ไม่ใช่เหมือนเกมเก่าๆที่ทำออกมาเกาะกระแสหนังแล้วก็เงียบหายไป พี่ว่ามันไปไกลกว่านั้นได้อีกเยอะ แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ที่นี่ประเทศไทยเนอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น