แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เเนะเร่งกระบวนการนิรโทษกรรม

ที่มา Voice TV



อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เเนะเร่งกระบวนการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง ขณะที่นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย สนับสนุนร่างนิรโทษกรรมของประธาน คอ.นธ. เพราะเป็นการนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมทางการเมืองทุกสีเสื้อ
 
นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุด ในการประสานงานช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง โดยที่ผ่านมา ได้มีการหารือกับพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  และได้ประสานไปกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมแล้ว เพื่อหาผู้รับรองให้นักโทษการเมืองทั้ง 22 คน ได้รับการประกันตัวโดยเร็วที่สุด
 
นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ยังเห็นด้วย ว่าควรมีการย้ายนักโทษในคดีตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 มาสู่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ด้วย เพราะเป็นคดีที่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองเช่นกัน อย่างไรก็ดี ต้องมีการหารือให้รอบคอบ เพราะเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนมากในสังคม
 
นายนรินทร์พงศ์ ยังได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยเห็นด้วยว่ารัฐบาลควรจะเร่งให้มีการนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ชุมนุมทางการ เมืองโดยเร็วที่สุด และการใช้แนวทางรัฐสภาในการออกกฏหมาย ก็มีความชอบธรรม ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว เห็นด้วยกับร่างของ นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติมากที่สุด เพราะให้การนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมทางการเมืองในทุกสีเสื้อ และน่าจะมีแรงต้านน้อยที่สุด
 
ด้าน นายโภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยเห็นว่า เป็นสิ่งที่ควรผลักดันอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะที่ผ่านมาสังคมไทย มีการใช้อารมณ์ความรู้สึก เข้ามีส่วนร่วมทางการเมือง และประเทศต้องเสียผลประโยชน์จากความขัดแย้งมามาก   การนิรโทษกรรมให้ผู้ชุมนุมในระดับมวลชน จึงน่าจะเป็นหนทางที่ดีในการทำให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่กระบวนการตามปกติ และการให้อภัยต่อกัน
 
ส่วนการนิรโทษกรรมจะออกมาในรูปแบบใดนั้น นายโภคิน เห็นว่าควรให้เกิดจากการหารือและยอมรับทั้งสองฝ่าย และต้องดูสถานการณ์และความพร้อมประกอบด้วย ส่วนการคืนความเป็นธรรมให้แก่บุคคลทางการเมือง ที่ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร หรือการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในส่วนของระดับแกนนำผู้สั่งการ ควรให้มีการหารือในภายหลัง
20 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 11:07 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น