แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นับถอยหลัง 10 วันก่อนถึง 81 ปี 2475

ที่มา Voice TV




กลุ่มคนเสื้อแดงอิสระหลายกลุ่ม ร่วมกันประกอบพิธีสักการะวีรชนผู้พิทักษ์ และผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 พร้อมกับย้ำถึงการสืบสานภารกิจ ในการปกป้องหลักการอำนาจสูงสุดเป็นของราษฎรต่อไป
 
 
แกนนำและมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดง ในนามกลุ่มภาคีพลังประชาชน หรือ ภปช. ร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำบุญเลี้ยงพระเพล และวางพวงมาลาสักการะวีรชนผู้ก่อการ และผู้เสียสละ ในการปกป้องการอภิวัฒน์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ วงเวียนหลักสี่
 
โดยร่วมกันทำพิธีสักการะอัฐิของนายปรีดี พนมยงค์ และพันเอกพระยาพหลพล พยุหเสนา แกนนำผู้ก่อการอภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครอง ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน โดยมีพันตรีพุทธินาถ พหลพล พยุหเสนา ร่วมกิจกรรมด้วย
 
นายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา หรือ "เล็ก บ้านดอน" ประธานกลุ่ม ภปช. กล่าวว่า   นอกจากการรำลึกถึงวีรกรรมของคณะราษฎรในการเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้ว การจัดกิจกรรมในวันนี้ (14 มิ.ย.56) ยังต้องการอภิปรายถึงการปกป้องอำนาจของประชาชน คัดค้านองค์กรอิสระและฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ที่พยายามจะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนด้วย
 
กิจกรรม ของกลุ่ม ภปช. ในวันนี้ (14 มิ.ย.56) เป็นกิจกรรมเพื่อถอยหลัง สู่การรำลึกครบรอบ 81 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ และเพื่อตอกย้ำถึงการดำรงอยู่ของอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นที่ระลึก เหตุการณ์ปราบกบฏบวรเดช ที่พยายามโค่นล้มการอภิวัฒน์ของคณะราษฎร ในปี 2476 ซึ่งบัดนี้อนุสาวรีย์กลับถูกทิ้งให้รกร้าง ไม่ได้รับการดูแล
 
สำหรับเวทีปราศรัยของ ภปช. จะเริ่มอย่างเป็นทางการในเวลา 17 นาฬิกาเป็นต้นไป  บริเวณใต้ทางด่วนข้ามอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ จะมีการอภิปรายวิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระ โดยเฉพาะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เมื่อวานเพิ่งมีมติรับคำร้อง คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ยื่นโดยพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
14 มิถุนายน 2556 เวลา 16:14 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น