แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ลึกแต่ไม่ลับ 3 ทุนใหญ่ เคลียร์ใจ "คนแดนไกล" พูดจาภาษาดอกไม้ !!!

ที่มา Thai Free News

 ลึกแต่ไม่ลับ จรัญ พงษ์จีน มติชนสุดสัปดาห์ 



"ร.ต.อ .เฉลิม อยู่บำรุง" รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 กำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง และ "รักษาการนายกฯ" คอนเฟิร์มเสียงดังฟังชัดว่า การเมืองไทย ณ วันนี้ แม้จะมีเงื่อนไขหลายประเด็นก่อตัวเป็นคลื่นใต้น้ำขึ้นมา ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง หาก "พ.ร.บ.ปรองดอง" สามารถผ่านสภาไปได้แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สามารถกลับบ้านได้แน่นอน

"บิ๊กเหลิม" ทิ้งปมก่อนเข้ามุม น่าสนใจยิ่งว่า "หากนักธุรกิจ 3 คน" ประกอบด้วย "นายธนาคาร-พ่อค้าหมูเห็ดเป็ดไก่-คนขายของมึนเมา" ไม่ให้เงินสนับสนุนผู้ชุมนุม ที่ผ่านมา 3 กลุ่มนี้ออกมาสนับสนุนให้โดยเงินจำนวนมาก แล้วรัฐบาลจะอยู่ได้อย่างไร ฝากเตือนว่า ขออย่ามายุ่งเลย เพราะผมไม่ยอม จะประจาน"

แม้จะไม่ระบุ ตัวตน บุคคล ว่าชื่อเสียงเรียงนามใด แต่คอการเมืองส่วนใหญ่พากันอ่านออก บอกถูกว่า "คน 3 กลุ่ม" ที่ ร.ต.อ.เฉลิม แพลมมานั้น เป็นใคร ค่ายไหน อยู่ย่านใด

มีข่าวระดับ "ลึกแต่ไม่ลับ" บอกกล่าวเล่าสู่กันฟังว่า มีนักธุรกิจที่ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามและเคยลงขันล้ม "เครือข่ายทักษิณ" เดินสายไปเคลียร์กับ "นายใหญ่" ที่สัญจรไพรอยู่แดนไกลมาแล้วหลายกลุ่ม หลังจากพรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด และ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกฯ หญิงคนแรก มีเสียงตอบรับค่อยๆ ดีขึ้นมากเป็นลำดับ ทั้งในและต่างประเทศ

คู่แข่งคือ "ประชาธิปัตย์" ดูจะง่อยเปลี้ย คงสภาพ "ทรง-ทรุด" 2 แกนนำขาใหญ่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ-สุเทพ เทือกสุบรรณ" วันเวลาส่วนใหญ่ สูญสิ้นไปกับการเทียวขึ้นเทียวลง เวียนเทียนอยู่ที่ "ดีเอสไอ-อัยการ-ศาล" คดีเรียงร้อยห้อยเป็นตับๆ หลายกระทงความ

"เสื้อ เหลือง-หลากสี-พธม." ล้า-ท้อแท้ แกนนำจูนกันไม่ติด "ทางเลือกใหม่" มืดมนอนธการ "กลุ่มทุนใหญ่" จึงพากันถอดใจ "แปรพักตร์" กันอุตลุด

มี "3 ทุนใหญ่" เดินทางไปเคลียร์ใจกับ "คนแดนไกล" เรียบร้อยหลายวงการ เริ่มจาก

1. "นายแบงก์" ที่เป็นปฏิปักษ์มาตลอด ช่วงรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ประกาศออกพันธบัตร มี "บิ๊กเนม" นายหนึ่ง นัดบรรดาซีอีโอหลายธนาคารไปกินข้าวที่โรงแรมดังแถวๆ สีลม มีการเสวนาชี้นำ ให้แบงก์แอนตี้ ไม่ซื้อพันธบัตรของรัฐบาล

"นายใหญ่ดูไบ" รู้ข่าวคลุกวงใน ถึงกับลมออกหู โทรศัพท์สายตรง ถึง "ซีอีโอ" ซึ่งเป็น "เจเนอเรชั่นที่ 3" สอบถามกันเป็นการส่วนตัว ว่ามีการประชุมลับ เพื่อรุมกินโต๊ะ ล้มโครงการขายพันธบัตรรัฐบาลจริงหรือไม่ อีกฝ่ายตอบไม่เต็มปากเต็มคำ แต่ยืนยันว่า จะให้ความร่วมมือเต็มที่ ปราศจากเงื่อนไข

2. "พ่อค้าหมูเห็ดเป็ดไก่" เดินสายไปพบกับ "นายใหญ่" ทั้งด้วยเจตนาและความบังเอิญในต่างประเทศทั้งญี่ปุ่น-ปักกิ่ง เจรจาต้าอ้วย หย่าศึกกันเป็นที่บรรลุลงตัว สานใจ ลดช่องว่างความขัดแย้ง นับหนึ่งกันด้วย ซื้อใจ โดย "ข่าวทีวี" ของลูกชายฝ่ายหนึ่ง มาร่วม "ลงจอ" ได้แจมในกิจการทีวีที่ลูกชายอีกฝ่ายหนึ่งรับบริหารอยู่ นำร่องไปหนึ่งช่อง และจะขยายเวทีให้เป็น "สองช่อง" ในเร็วๆ นี้

3. "กลุ่มคนขายของมึนเมา" ถึงจะมาสายกว่าใคร แต่ดีกว่าไม่มา "พ่อค้า" ต้องยึดกุมสัจธรรมที่ว่า ไม่ว่าร่ำรวยอู้ฟู่ขนาดไหน ไม่มีใครอยากเป็นศัตรูถาวรกับผู้กุมอำนาจรัฐ ล่าสุด ข่าวว่า มีท้าวมาลีวราช นัดเกลี่ย "ล้างไพ่" ลดปมคาใจกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน



มี ประเด็นข่าวพื้นๆ เผินๆ ดูธรรมดา แต่น่าติดตามอยู่กรณีหนึ่ง คือ เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีงานแต่งงานระดับงานช้าง ระหว่าง "ชยาภา-เชอรี่ วงศ์สวัสดิ์" ลูกสาวของ "สมชาย-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" กับ "ลี นัล นัม" บุตร "เลียง นับ-อ้วน วันลี" บุตรชายของนักการเมืองคนใกล้ชิดของผู้นำเขมร "สมเด็จฮุน เซน" ระฆังวิวาห์ลั่นกลองรบกันที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน

แอทธินี กิจการโรงแรมอันเป็นหนึ่งเครือข่ายของ "คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี"

"คุณ เจริญ" ได้ชื่อว่าเป็น "เจ้าพ่อน้ำเมา" ซึ่งไม่แน่ว่า จะเกี่ยวดองข้องแวะหรือเป็นคนคนเดียวกับ "พ่อค้าของมึนเมา" ที่ "ร.ต.อ.เฉลิม" ระบุมาหรือไม่

รู้แต่ว่า การที่ "หลานทักษิณ" ลูกสาวอดีต "นายกฯ สมชาย-เจ๊แดง" ไปจัดพิธีแต่งที่โรงแรมแห่งนี้ น่าจะบ่งบอกนัยยะอะไรบางประการอยู่

จริง อยู่ที่ไปที่มาของงานแต่ง สายสัมพันธ์หนึ่ง ผูกโยงมาจาก "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" กับ "ปณต สิริวัฒนภักดี" หรือ "ลูกยอด" ของ "คุณเจริญ" แม้จะต่างวัย แต่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น วพน.2 รุ่นเดียวกัน

จึงเป็นบันไดทอดให้ความรักความผูกพันเกิดขึ้นและดึงดูดให้มาจัดงานแต่งงานกันขึ้น

แต่ น่าจะ มีโซ่ข้อกลางที่ใหญ่กว่านั้น เพราะหลังจากงานแต่งลูกสาว "เจ๊แดง" ผ่านไปไม่กี่เพลา "นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นัด 3 ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่นำทีมเคลียร์ใจโดย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" รับประกันซ่อมฟรี ว่าด้วยการดับปมข่าวลือ "ปฏิวัติ" ก็ใช้สถานที่นัดหมายที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ย่อมแสดงว่า ต้องมีการชำระสะสาง ระหว่าง "เจ้าพ่อน้ำเมา" กับ "เครือข่ายนายใหญ่" มากกว่าธรรมดา ไม่เช่นนั้นแล้ว "ยิ่งลักษณ์" จะไปใช้บริการระดับ เลี้ยง ผบ.เหล่าทัพ แน่นอน

สรุปได้ว่า พ่อค้า ไม่ว่า "นายธนาคาร-พ่อค้าหมูเห็ดเป็ดไก่-กลุ่มคนขายของมึนเมา" ซึ่งเคยเป็นปฏิปักษ์กับ "ระบอบทักษิณ" บัดนี้ น่าจะพูดจาภาษาดอกไม้กันลงตัวแล้วทุกกลุ่ม ไม่เช่นนั้นคงไม่ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันเหมือนที่บอกกล่าวมาข้างต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น