แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขุดพบแล้ว ศพต้องสงสัยเป็น "เอกยุทธ" - พฐ.เก็บหลักฐานพิสูจน์ดีเอ็นเอ!

ที่มา ข่าวสด

 
 

 

 

 วันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะเริ่มขุดหาศพนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจดังและเจ้าของเว็บไซต์ไทยอินไซต์เดอร์ ที่ป่าบ้านเขาจิงโจ้ ต.พนมวัง อ.เมือง จ.พัทลุง ตั้งแต่เวลา 09.00น.วันนี้

"พื้นที่เกิดฝนตกหนัก หากเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการจะเป็นการทำลายพยานหลักฐาน จะเริ่มปฏิบัติการขุดค้นหาร่างนายเอกยุทธ ตามคำให้การของผู้ต้องหา ในเวลา 09.00น." พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการสอบปากคำ นายชวลิต วุ่นชุม ชาวพัทลุง ที่นายสันติภาพ เพ็งด้วง หรือ "บอล" คนขับรถของนายเอกยุทธ ซัดทอดว่าเป็นหนึ่งในสองผู้ต้องหาร่วมกันลงมือฆ่านายเอกยุทธ ยืนยันว่า ไม่ได้ลงมือฆ่านายเอกยุทธ แต่ทำหน้าที่นำศพนายเอกยุทธไปฝัง 

ก่อนหน้านี้ เวลา 23.30  น. วันที่  11 มิ.ย. ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรพัทลุง  พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา  รอง ผบช.น. และ  พล.ต.ท.พิสิฎฐ์   ผบช.ภ.9  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าในคดีนายเอกยุทธ อัญชันบุตร  ว่าในคืนนี้ตำรวจต้องยุติการค้นหาพยานหลักฐานและการค้นหาศพ นายเอกยุทธ อัญชันบุตร ตามคำกล่าวอ้างของนายสันติภาพ  เพ็งด้วง   คนขับรถที่ให้การกับตำรวจว่าได้นำศพไปฟังไว้ข้างเขาจิงโจ้  ในท้องที่  อ.เมืองพัทลุง  เนื่องจากว่าเกิดฝนตกหนัก  อาจจะส่งผลให้พยานหลักฐานที่สำคัญถูกทำลายได้   ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะได้ระดม จนท.ตำรวจ  และกองพิสูจน์หลักฐานพัทลุง  เข้าไปตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมตามเส้นทางที่นายสันติภาพฯได้บอกกับตำรวจในขั้นต้น

พล.ต.ต.ปริญญา   กล่าวอีกว่า   การให้ปากคำของนายสันติภาพ   บางอย่างวกไปเวียนมายังสรุปเนื้อหาที่แน่นอนไม่ได้  ซึ่ง  ตร.จะได้สอบปากคำนายสันติภาพอีกครั้ง ส่วนรถของนายเอกยุทธ  ตร.ไม่พบคราบเลือดแต่อย่างใด   ส่วนการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ร่วมมือกับนายสันติภาพนั้น   ตร.จะเชิญตัวมาสอบปากคำทุกคนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว   รวมทั้ง จ.ส.อ.อิทธิพล   เพ็งด้วง  บิดาของนายสันติภาพ ซึ่งเป็นทหารสังกัด  ช.401   ค่ายอภัยบริรักษ์   ต.ชุมพล   อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง   รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องกับคดีทุกคน

ด้านพล.ต.ท.พิสิฎฐ์   พิสุทธิศักดิ์   ผบช.ภ.9  กล่าวว่า  สำหรับนายชวลิต  วุ่นชุม อายุ  25   ปี   อยู่บ้านเลขที่ 213   ม.1   ต.แพรกหา  อ.ควนขนุน   จ.พัทลุง   ซึ่งเข้าร่วมก่อคดีกับนายสันติภาพฯโดยทำหน้าที่เป็นคนขุดหลุมฝังศพนายเอกยุทธฯซึ่งถูกกำลัง  ตร.ภาค  9   และ  ตร.สภ.กันตัง  จ.ตรัง รวบตัวได้นั้น  ขณะนี้นายชวลิตได้รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 เมื่อ 11.00 น. ที่สตช. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับคดีการหายตัวของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร หลังจากประชุมทางไกล (เทเลคอนเฟอเร้นท์) กับบช.ต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ว่า คดีนี้คืนหน้าไปพอสมควรได้รับรายงานจาก ผบช.น.ที่อยู่ในพื้นที่ว่าตอนนี้สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 3 คน และเงินของกลางจำนวนหนึ่ง ที่ชิงทรัพย์เอาไป

 ต่อข้อถามว่าคดีนี้มีใครอยู่เบื้องหลังอย่างไรหรือไม่  ผบ.ตร.กล่าวว่าต้องรอดูการสอบสวนต่างๆ ก่อน แต่ในขั้นนี้ได้หลักฐานมัดตัวคนร้าย 

 ส่วนการที่ คนร้ายให้การผิดสังเกตหรือไม่ผบ.ตร.กล่าวว่าต้องดูกันไปก่อนต้องรอดูหลักฐาน เพิ่มเติม ขอให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลทำงานไปก่อน

 ต่อข้อถามว่าคดีนี้เป็นแค่การชิงทรัพย์หรือมีการจ้างวานฆ่า ผบ.ตร.กล่าวว่าอันนี้นครบาลกำลังทำงานกันอยู่ 

 ส่วนการขุดค้นหาศพนายเอกยุทธนั้นผบ.ตร. กล่าวว่าก็กำลังเขาไปตรวจดูกันอยู่

 ส่วนที่ผู้ต้องหาพาไปชี้ตามจุดต่างๆ เมื่อคืนนั้น ผบ.ตร.กล่าวว่าทางนครบาลก็รายงานอยู่ ต้องรอกันสักครู่

 ส่วนเรื่องเงิน 5 ล้านบาทที่เอกยุทธเบิกเอาไปทำอะไร  ผบ.ตร. บอกว่าต้องรอผลการสอบสวนก่อน ตนได่มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. ลงไปควบคุมดูแลสำนวนคดีอย่างใกล้ชิด

 เท่าที่ตน ได่รับรายงานถึงเวลานี้ก็เพียงแค่ว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นจนมีการควบคุมตัว ผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น3คนเรื่องนี้ยังไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง

 ต่อข้อถามว่าวิธีการสังหารนายเอกยุทธนั้นด้วยการบีบคอหรือใช้อาวุธปืนยิง ผบ.ตร.ตอบเพียงว่าต้องถามทางบช.น.ที่กำลงสอบสวนคดีนี้อยู่

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พล.ต.ท.พิสิฎฐ์ พิสุทธิศักดิ์ ผบช.ภ. 9 ได้คุมตัวนายสันติภาพ หรือ บอล เพ็งด้วง อายุ 25 ปี คนขับรถผู้ต้องหาฆ่านายเอกยุทธ ไปค้นหาศพตามจุดต่างๆที่เคยให้การไว้ ปรากฏว่า นายสันติภาพกลับให้การวกวน อ้างว่าจำตำแหน่งไม่ได้ ไม่เหมือนช่วงที่ยังถูกคุมตัวอยู่ที่กทม. ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขับรถกลับไปกลับมานานกว่า 1 ชม. กระทั่งตัดสินใจพาตัวกลับไปที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  เพื่อสอบข้อมูลอีกครั้ง

 ล่าสุด มีรายงานว่า ผกก.ตชด. 434 ที่นำกำลังส่วนหนึ่งมาร่วมค้นหาศพ แจ้งกลับมาที่กองบัญชาการว่า ได้พบหลุมที่เชื่อว่าเป็นจุดฝังศพนายเอกยุทธแล้ว พบว่าเป็นหลุมขนาดใหญ่มีร่องรอยการฝังกลบอยู่ แต่ไม่แนบเนียนมากนัก ซึ่งมีตำแหน่งอยู่บริเวณเขาจิงโจ้ หมู่ 10 บ้านเขาจิงโจ้ ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง โดยหลุมศพดังกล่าวเป็นจุดที่ นายชวลิต วุ่นชุม รับสารภาพว่าร่วมฝังศพนายเอกยุทธเคยชี้ตำแหน่งบอกไว้ก่อนหน้านี้ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีทั้งหมด กำลังเร่งเดินทางไปตรวจสอบหลุมศพดังกล่าวอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความนายเอกยุทธ อัญชันบุตร อ้างว่า หลังจากฟังแถลงข่าวของ บช.น. ว่า นายสันติภาพ หรือ บอล คนขับรถของนายเอกยุทธ ให้การว่า นายเอกยุทธ หนีไปประเทศพม่า ก็เดินทางไปที่บช.น.ทันที เพื่อคุยกับผู้ต้องหา เพราะในส่วนตัวก็มีหลักฐานว่าที่แถลงกันนั้นไม่ใช่เรื่องจริง จึงได้สอบถามใหม่จนรับว่าลงมือฆ่า แต่ก็ยังมีการโกหกหลายประเด็น รวมทั้งวิธีการฆ่า จุดที่ฝังศพ จนกระทั่งตำรวจสามารถรวบเพื่อนที่ร่วมลงมือได้ แล้วเค้นสอบใหม่ จึงยอมบอกจุดที่ฝังศพ แต่เมื่อคืนที่ จ.พัทลุง ฝนตกหนัก จึงขุดศพไม่ได้ จึงเลื่อนมาเป็นช่วงสายวันนี้ ก็น่าจะมีความชัดเจนหากเจอศพ

นายสุวัตร ระบุว่า ในเรื่องการทำงานของตำรวจ ไม่มีความคลางแคลงใจแล้ว หลัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กับทีมพนักงานสอบสวน ร่วมฟังการสอบสวน และมีความกระจ่างจนปราศจากข้อสงสัย โดย นายสันติภาพ มีประวัติอาชญากรโชกโชน ต้องไล่บี้กว่าจะยอมรับ และการที่มาเป็นคนขับรถก็มีการวางแผนเป็นอย่างดี พบประวัติเคยเป็นลูกน้อง เสธ.คนดัง เอี่ยวคดีอุ้มฆ่า ก่อนมาแฝงตัวถึง 7 เดือน ไม่เชื่อว่าเป็นการลงมือเพื่อชิงทรัพย์ เพราะเอาตัวไปก่อนแล้วมาเอาเงินทีหลัง รวมทั้งยืนยันว่า ไม่ใช่ประเด็นเรื่องแฟน นายสันติภาพ โดยเชื่อว่า มีการวางแผนเอาชีวิตมาตั้งแต่ต้น เรื่องเงินเป็นของแถม หรือเบี่ยงเบนประเด็น 
 
ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงและสั่งให้เร่งคลี่คลายคดีนี้โดยเร็วที่สุด เพราะเป็นคดีที่อุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญประชาชน ซึ่ง บช.น. พยายามคลี่คลายอย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา ส่วนกรณีที่ นายสุวัตร ทนายความของ นายเอกยุทธ ระบุว่า ลูกความของตนโดนอุ้มฆ่า โดยมีการวางแผนเป็นขบวนการใหญ่ และมีผู้บงการซึ่งเป็นบุคคลระดับใหญ่โตของบ้านเมืองอยู่เบื้องหลังนั้น ตนเองไม่ได้กังวลใด ๆ เพราะเข้าใจที่ ทนายสุวัตรจะคิดและสันนิษฐานกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกอย่าง เป็นสิทธิ์ของตัวเอง และพร้อมยืนยันว่า จะเร่งคลี่คลายคดีด้วยความยุติธรรม ปราศจากความสงสัยจากประชาชน 

 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ขุดหลุมศพที่นายชวลิต วุ่นชุม 1 ในทีมผู้ต้องหานำไปชี้จุดที่ริมบ่อปลาของนายน้อม เพชรสุวรรณ บริเวณตรงรอยต่อบ้านเขาจิงโจ้กับบ้านคลองกุด ม.8 ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง โดยขุดลงไปครึ่งเมตรก็พบศพนายเอกยุทธอยู่ในสภาพเปลือยกาย และเริ่มขึ้นอืด มีรอยฟกช้ำที่ใบหน้าและลำคอ โดยเจ้าหน้าที่เก็บดีเอ็นเอไปพิสูจน์เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น