แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นิธิ:ก้าวผ่านการเมืองเสื้อสีสู่การเมืองมวลชน

ที่มา Thai E-News


การเมืองมวลชนกับประชานิยม by VoiceTV

รายการ Intelligence ประจำวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2556
การเมืองสีเสื้อจะไร้ความหมาย แต่การเมืองมวลชนไม่ตาย มีแต่เติบโต ศ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ชี้ว่าอุดมการณ์สีเสื้อที่แคบ นิ่ง ไม่ขยับขยาย จะไปไม่รอด ตัวอย่างเช่นเสื้อแดงที่ปกป้องการเลือกตั้ง ต่อต้านรัฐประหาร ก็ต้องยกระดับไปอีกขั้นว่าประชาธิปไตยให้ชีวิตที่ดีกว่าอย่างไร
ถ้าภัยคุกคามประชาธิปไตยเลือกตั้งลดลง ความขัดแย้งจะกระจายออกไปในประเด็นอื่นๆ ความเป็นสีเสื้ออาจจางหายไป แต่ไม่ได้หมายความว่าการเมืองมวลชนหายไป เพราะมวลชนตื่นตัวแล้ว และต้องการเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดนโยบายสาธารณะ
ประชานิยมเกิดขึ้นพร้อมกับการเมืองมวลชน เพราะเมื่อมวลชนลุกขึ้นมาต้องการมีส่วนร่วม นักการเมืองที่ต้องการคะแนนเสียงก็ออกนโยบายกระจายผลประโยชน์กลับสู่มวลชน ซึ่งช่วยลดความกดดันจากความเหลื่อมล้ำในสังคม ประชานิยมไม่ได้เป็นอันตราย แต่ความเหลื่อมล้ำสูง ทำให้ประชานิยมเป็นอันตราย


ที่จริงจะแนะนำ Intelligence คืนวันเสาร์ก่อน แต่ตอนหกโมงเย็นอยู่ในช่วงที่ฝ่ายเว็บไซต์เขาถอดตัวโปรโมทออก แล้วใส่ตัวเต็ม ใครดูไม่ทัน 18.00-19.00 ดูได้อีกที 23.00-24.00 หรือดูทางเว็บได้

อ.นิธิ ย้ำว่า การเมืองเสื้อสี ถ้าอุดมการณ์หยุดนิ่ง แคบ ไม่ขยาย (เช่นเสื้อเหลืองปกป้องสถาบัน หรือเสื้อแดง 5 ปี 7 ปีก็แล้ว ก็ยังมีแต่ต้านรัฐประหาร) ก็ไปไม่รอด ต้องยกระดับไปอีกขั้น เป็นการเมืองมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดนโยบายสาธารณะ กำหนดพรรคการเมือง เพื่อประชาธิปไตยจะได้ให้ชีวิตที่ดีกว่าตามอุดมการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น