แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โพลชี้คนอยากให้รบ.แจงปมรับจำนำข้าว-หนุนทำต่อ

ที่มา Voice TV

 โพลชี้คนอยากให้รบ.แจงปมรับจำนำข้าว-หนุนทำต่อ


นิด้าโพลเผยประชาชนอยากให้ รัฐบาลแจงปมรับจำนำข้าว พร้อมหนุนทำต่อแต่ควรมีการปรับราคาตามตลาด
 
       
นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 92.95 เห็นว่า รัฐบาลควรเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าว เพื่อแสดงถึงความโปรงใส่ในการทำงาน จะได้เป็นที่กระจ่างชัดต่อประชาชนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีเพียงร้อยละ 3.84 เท่านั้นที่ระบุว่า รัฐบาลไม่ควรเปิดเผยข้อมูล เพราะเชื่อว่ารัฐบาลน่าทำงานด้วยความโปร่งใสอยู่แล้ว รัฐบาลให้ราคาจำนำข้าวเป็นที่น่าพอใจ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกัน
          
 
ทั้งนี้จากที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลขาดทุนใน โครงการรับจำนำข้าว 2.6 แสนล้านบาทนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 37.71 เชื่อว่าขาดทุน 2.6 แสนล้านบาทจริง เพราะรับจำนำข้าวในราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับราคากลางในตลาด แต่ตอนขายกลับขายในราคาที่ต่ำกว่าราคารับจำนำ และมีข้าวล้นในสต๊อกเป็นจำนวนมาก และยังมีกระแสข่าวออกมาว่าขาดทุน รองลงมาร้อยละ 26.50 ไม่เชื่อว่าขาดทุน เพราะเป็นตัวเลขที่ไม่น่าจะขาดทุนมากขนาดนั้น และยังไม่มีข้อมูลหรือการชี้แจงจากรัฐบาลที่ชัดเจน และข้าวที่มีอยู่ในสต๊อกก็ยังสามารถขายออกได้เรื่อยๆ ขณะที่ร้อยละ 20.82 เชื่อว่าขาดทุนแต่อาจจะไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาท และร้อยละ 14.97 ไม่ทราบ ไม่แน่ใจ
          
 
อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 38.51 เห็นว่า รัฐบาลควรดำเนินโครงการรับจำนำข้าวต่อ แต่ควรปรับราคาการรับจำนำให้เป็นไปตามกลไกตลาด รองลงมาร้อยละ 21.38 ควรยุติโครงการรับจำนำข้าว เพราะเกิดช่องโหว่ง่ายต่อการทุจริต เกิดผลเสียในด้านเศรษฐกิจระดับประเทศ เงินส่วนหนึ่งที่มาจ่ายส่วนต่างก็มาจากเงินภาษีของประชาชน ร้อยละ 20.82 เห็นว่า ควรเปลี่ยนระบบเป็นการประกันราคาข้าว เพราะง่ายต่อการตรวจสอบ และน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าการรับจำนำข้าว ร้อยละ 9.61 ให้ดำเนินโครงการเหมือนเดิม และ ร้อยละ 1.44 อื่นๆ เช่น ให้เน้นไปที่การตรวจสอบการทุจริต การบริหารจัดการโครงการ เพื่อลดช่องว่างที่เอื้อต่อการทุจริต เปิดโอกาสให้ชาวนาซื้อขายกันเอง และรัฐบาลควรพิจารณาตัวเอง
          
 
สำหรับผู้ที่ควรรับผิดชอบหากโครงการรับจำนำ ข้าวมีการขาดทุนจริง ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 39.95 เห็นว่าควรเป็นคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ รองลงมาร้อยละ 27.06 ควรรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด ทั้งนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ร้อยละ 15.45 เป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร้อยละ 8.57 เป็นนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร้อยละ 1.68 เป็นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
          
 
และเมื่อถามถึงความคิดเห็นว่าผู้ที่ได้ ประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 36.60 ระบุว่าเป็นรัฐบาล รองลงมาร้อยละ 36.20 เป็นโรงสี ร้อยละ 34.03 เป็นชาวนา ร้อยละ 29.86 เป็นนักการเมือง ร้อยละ 14.04 เป็นผู้ส่งออกข้าว
          
 
ทั้งนี้ นิด้าโพล ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง โครงการรับจำนำข้าว กับการขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายนที่ผ่านมา
 
 
Source :  News  Center / infoquest /  VoiceTV ( Image)
13 มิถุนายน 2556 เวลา 12:21 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น