แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ข้าราชการ ก.สาธารณสุข" ฮึดสู้แฉย้อนเกล็ดทุจริตฉ้อโกง "ฝ่ายปั่นป่วน"

ที่มา go6tv


วันที่ 6 มิถุนายน 2556 (go6TV) ที่กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ นนทบุรี ได้มีการแจกใบปลิวในนามข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขอย่างกว้างขวาง โดยเอกสารลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2556  เรื่อง ขอความสงบสุขกลับคืนสู่กระทรวงสาธารณสุข

ในเอกสารดังกล่าว อ้างว่ากลุ่มข้าราชการมีทั้งอดีตข้าราชการ และข้าราชการปัจจุบัน รู้สึกอับอายกับกลุ่มแพทย์กลุ่มหนึ่งที่อ้างว่ามีอุดมการณ์มากกว่าคนอื่น ได้สร้างความอัปยศให้แก้กระทรวงฯ  โดยมองว่าเหตุการณ์การแก้ปัญหาบุคคลากรนั้น เป็นเรื่องปกติ และทำมากว่า 30 ปีแล้ว โดยแพทย์ บุคลากรนั้นได้มองการแก้ปัญหาแบบปัจจุบันไปสู่อนาคต มองการแก้ปัญหาด้วยอุดมการณ์ ไม่ใช่เรียกร้องแต่เงินทอง

เอกสารดังกล่าวอ้างต่อไปว่า "จุดเริ่มต้นปัญหาเรื่องเงินในโรงพยาบาล เกิดจากเมื่อแพทย์กลุ่มหนึ่ง ได้นำเสนอการแก้ปัญหาบุคคลากรขาดแคลนด้วยการเพิ่มเงินแบบก้าวกระโดด และรัฐบาลก่อน ได้อนุมัติให้ทันทีเพื่อซื้อใจเอาใจ ผู้ขออนุมัติยังตกใจแต่ก็ดีใจและปิดปากเงียบ  ไม่มีเรื่องราวอะไรเพราะกินอิ่มจนจุก  แต่เกิดปัญหาขึ้นมาเพราะเงินที่ให้ "หมอ" เพิ่มขึ้นนั้น เอามาจากเงินบำรุงของโรงพยาบาล  หลังจากประเมินไปแล้วระยะหนึ่งไม่มีใครกล้าพูด เพราะเกรงกลัว "กลุ่มแพทย์ที่ชอบอ้างอุดมการณ์" จะแว้งกัด จึงกลายเป็นว่า โรงพยาบาลทุกแห่งขาดสภาพคล่อง"

เอกสารนั้นยังระบุอีกด้วยว่า "มาดูต่อว่า จริยธรรมและอุดมการณ์ของกลุ่มที่เรียกร้องนั้นมีจริงหรือไม่"
โดยอ้างให้ไปตรวจสอบกับทาง ปปช. หรือตรวจสอบภายในได้ว่าใครทำอะไรไว้บ้าง ตัวอย่างเช่น

เบิกเบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่าย  จะต้องอยู่ปฏิบัติงานเกิน 15 วัน ลองดูว่า โรงพยาบาลภูกระดึง  โรงพยาบาลชุมแพ โรงพพยาบาลสิชล ผอ.อยู่ปฏิบัติงานถึง 15 วันไหม และเบิกจ่ายเกินจริงหรือไม่ สร้างเอกสารเท็จหรือไม่

การย้ายโรงพยาบาล ต้องมีการใช้เงินจูงใจในการมาอยู่หรือไม่

สมัยโรงพยาบาลภูกระดึง มีการจัดซื้อจัดจ้างราคาแพง   เคยมี ปปช.ไล่ผู้บริหารออก   เคยมีการจ้างร้านซ่อมแอร์จาก กทม. ที่เป็นร้านเครือญาติกันมารับงานซ่อมแอร์ถึงภูกระดึง   เคยผลาญเงินจากโรงพยาบาลหนึ่งจนแทบล่มจมจริงไหม

เคยมีวีรกรรมผลาญเงินมูลนิธิสมเด็จพระสังฆราชในการก่อสร้างตึกสงฆ์ของโรง พยาบาล ยักยอกจนสร้างตึกไม่เสร็จ จนต้องไปขอเงินแหล่งอื่นมาปิดการก่อสร้าง

ผู้รับจ้างรู้ดีว่าหากไม่ใช่บริษัทเครือข่ายเขาได้งาน ก็จะโยกโย้เรื่องตรวจรับจนผู้รับจ้างไม่กล้าเข้าไปแข่ง ซึ่งทุกคนในจังหวัดนครศรีธรรมราชรู้ดี

ผลาญงบในการทำยาชุดแจกช้าวบ้านอ้างทำดีบังหน้า แต่แจกแล้วยาสิ้นเปลืองสูญเปล่าหมดอายุ

กลุ่มข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ระบุตอนท้ายของจดหมายว่า อยากให้ตาสว่างว่า ความวุ่นวายปัจจุบันนี้เกิดจากคนส่วนน้อยที่อ้างว่าตนมีอุดมการณ์ พวกเราอยากใช้ว่าอุดมการณ์จอมปลอม กระทรวงอยู่ใต้อำนาจมืดของคนบางกลุ่มที่ยึดแต่ประโยชน์ส่วนตน อยากให้สามัคคีและเลิกอ้างประชาชนแบบเดินๆ และวอนประชาชน องค์กร และสื่อมวลชนช่วยกระจายข่าวเพื่อประชาชนจะได้ตาสว่างสักที

จากข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น