แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อดีต"หลวงพ่อมิตซูโอะ" โทรหาลูกศิษย์ หลังสึกฟ้าผ่ากลับญี่ปุ่น เหตุป่วยหนัก

ที่มา ข่าวสด

 

 ช็อก"พระ อาจารย์มิต"ซูโอะ"พระนักปฏิบัติชาวญี่ปุ่นศิษย์หลวงพ่อชา ตัดสินใจลาสิกขาฟ้าผ่าทิ้งผ้าเหลืองคืนสู่เพศฆราวาสตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่าน มา-บินกลับไปญี่ปุ่นแผ่นดินเกิดแล้วลูกศิษย์ลูกหายังทำใจไม่ได้ เผยปรารภกับแม่ชีที่มาปฏิบัติธรรมว่าเป็นคนญี่ปุ่นก็อยากกลับมาตุภูมิในบั้น ปลายชีวิต อีกทั้งมีปัญหาสุขภาพทั้งความดัน-เบาหวานรุมต้องรักษาตัวอีกนานจึงตัดสินใจ ทิ้งผ้าเหลือง ด้าน"โดโด้"วอนศิษยานุศิษย์เคารพการตัดสินใจ


จากกรณีมีข่าวแพร่สะพัดว่าหลวงพ่อมิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดป่าสุนันทวนาราม หมู่ 8 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้ลาสิกขาและเดินทางไปยังต่างประเทศแล้ว เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. นายสมชาติ ธีรสุวรรณจักร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อม นายศุภมิตร แก้วงอก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ร่วมกันเดินทางไปที่วัดป่าสุนันทวนาราม เพื่อตรวจสอบเรื่อง ดังกล่าว เมื่อไปถึงวัดพบว่าบรรยากาศวัดเงียบเหงามาก ซึ่งนายสมชาติได้สอบถามเรื่องดังกล่าวจากแม่ชีพิณพรรณ เนียมมุณี แม่ชีที่มาปฏิบัติธรรมที่วัดนี้นานกว่า 8 ปีถึงข่าวดังกล่าว


แม่ชีพิณพรรณ เปิดเผยว่า ตนได้ทราบเรื่องหลวงพ่อลาสิกขาเมื่อประมาณ 7 โมงเช้าวันเดียวกันนี้ โดยมูลนิธิมายาโคตมีได้แจ้งมายังทางวัด รู้สึกตกใจมาก โดยทราบว่าสึกที่วัดชนะสงคราม กรุงเทพฯ และตอนนี้เดินทางไปญี่ปุ่นแล้ว ส่วนสาเหตุตนไม่ทราบ แต่ได้รับทราบว่าหลวงพ่อท่านป่วยเป็นโรคเบาหวานมานานกว่า 2 ปีแล้ว ท่านไม่ค่อยแข็งแรง และมีกิจนิมนต์ตลอดเกือบทุกวัน และอีกเหตุหนึ่งน่าจะมาจากท่านเคยพูดกับญาติโยมว่าท่านเป็นคนญี่ปุ่น หากมีโอกาสก็อยากจะกลับไปช่วยคนญี่ปุ่นบ้าง เพราะคนญี่ปุ่นขณะนี้ก็ยังมีคนที่ลำบากมากเช่นกัน ตนเชื่อว่าเรื่องสุขภาพกับเรื่องการอยากกลับไปช่วยคนญี่ปุ่นทำให้ท่านลาสิกขา แต่เรื่องอื่นๆ ไม่เคยได้รับทราบ ท่านเป็นพระที่น่ายกย่องนับถือเป็นพระที่มีคำสอนให้แก่ญาติธรรมเพื่อให้เกิดสติในการแก้ปัญหาต่างๆ จำนวนมาก รู้สึกเสียดายมาก

ด้านนายสมชาติเปิดเผยว่า ตนได้รับทราบข่าวจากหลายฝ่ายที่โทรศัพท์มาถาม ดังนั้นเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงจึงเดินทางมาตรวจสอบ และทราบว่า ท่านได้ลาสิกขาแล้ว โดยตอนนี้พระอาจารย์หนูพรม รองเจ้าอาวาสเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสแต่ตอนนี้ท่านไม่อยู่ ที่วัดก็เลยยังไม่ทราบว่าท่านจะมีแนวทางอย่างไร แต่ตนรู้สึกว่าเสียดายพระปฏิบัติที่ท่านสึกออกไป เพราะประชาชนในพื้นที่ใกล้วัดต่างชื่นชมท่านมากเพราะท่านเป็นพระนักพัฒนาและมีศิษยานุศิษย์จำนวนมาก รวมถึงท่านได้บริจาคเงินช่วยพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่จำนวนมาก เสียดายมาก


ด้านนายศุภมิตร เปิดเผยว่า ตนรู้สึกตกใจมาก เพราะตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้มีโทรศัพท์มา สอบถามจำนวนมาก ยิ่งเมื่อสอบถามมายังวัดทราบว่าท่านลาสิกขาจริงยิ่งเสียใจ ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความรักและเลื่อมใสท่านมาก เพราะท่านให้ทั้งการพัฒนาคน ทั้งพัฒนาท้องถิ่น ท่านให้ทั้งทุนการศึกษากับเด็กเยาวชนที่ด้อยโอกาสได้มีเงินเรียนหนังสือ วัดมีลูกศิษย์มามากชาวบ้านก็ทำมาค้าขายได้มีรายได้สามารถมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ตนรู้สึกเสียดายท่านมาก ซึ่งต้องรอดูว่าท่านอาจารย์หนูพรมท่านจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในส่วนของผู้นำท้องที่ก็พร้อมที่จะช่วยวัดให้สามารถพัฒนาต่อไป


ผู้ สื่อข่าวรายงานว่าที่เฟซบุ๊กในหน้าแฟนเพจของพระอาจารย์มิตซูโอะ มีบรรดาลูกศิษย์และผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลักธรรมคำสอนพากันออกมาแสดงความ คิดเห็นถึงการลาสิกขาเป็นจำนวนมากทั้งตกใจและรู้สึกช็อกกับเรื่องที่เกิด ขึ้น บางส่วนแสดงความคิดเห็นเคารพและยอมรับในการตัดสินใจของพระมิตซูโอะ พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าท่านจะอยู่ในสถานะใดก็ยังยึดมั่นและปฏิบัติตามแนวทางคำ สั่งสอนของท่านตลอดไป นอกจากนี้ยังอวยพรขอให้ท่าน กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงอีกครั้ง


ด้าน"โดโด้" ยุทธพิชัย ชาญเลขา นักแสดงหนุ่มซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่ให้ความนับถือพระอาจารย์มิตซูโอะ เปิดเผยว่าที่ผ่านมาไม่มีเค้าลางเลยว่าพระอาจารย์จะลาสิกขา ตนไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะสาเหตุอะไร เพราะไม่ได้เจอพระอาจารย์มานานแล้ว


"ตอนนี้ที่ทราบคือพระอาจารย์ สึกจริงครับและกลับไปประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้วตอนที่ทราบข่าวครั้งแรกว่า พระอาจารย์สึกก็ยังคิดเลยว่าไม่จริงมั้ง แต่พอเช็กข่าวว่าเป็นเรื่องจริงก็รู้สึกช็อกและตกใจอยู่สักพักใหญ่ๆ พอตั้งสติได้ก็มาที่มูลนิธิมายาโคตมี เพื่อปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรต่อไปหลังจากที่พระอาจารย์สึกและกลับญี่ปุ่นไป แล้ว ในฐานะที่ผมเป็นลูกศิษย์ของท่านก็รู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะพระอาจารย์เป็นชาวญี่ปุ่นที่บวชเป็นพระแล้วมาสร้างความเจริญรุ่งเรือง ให้กับศาสนาพุทธในประเทศไทยเป็นเวลายาวนานมากและสร้างสิ่งที่เป็นคุณ ประโยชน์ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ท่านมีโครงการที่ค้างอีกมากมาย ซึ่งคณะกรรมการมูลินิธิต้องประชุมอีกครั้งว่าจะดำเนินการกับโครงการต่างๆ เหล่านี้ต่อไปอย่างไรครับ?


นักแสดงหนุ่ม เปิดเผยต่อว่า ชีวิตตนที่ผ่านมาเคยล้มเหลวและล้มไปอยู่ช่วงหนึ่ง ก็ได้พระอาจารย์มิตซูโอะ เป็นหลักให้ตนกลับขึ้นมายืนตั้งต้นใหม่อีกครั้งด้วยคำสั่งสอนของท่าน


"ผมอยากจะฝากถึงลูกศิษย์ที่นับถือและศรัทธาในพระอาจารย์ทุกคน ตอนนี้ไม่ว่าจะอะไรก็ตามที่ท่านลาสิกขาก็ถือเป็นเหตุผลของท่าน และท่านได้ลาสิกขาอย่างถูกต้องแล้ว ฝากให้ทุกคนคิดถึงคุณงามความดีที่ท่านทำให้กับพุทธศาสนาในประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง อยากให้ทุกคนคิดถึงตรงจุดนี้และปฏิบัติตามคำสอนของท่านดีกว่าครับ?โดโด้กล่าว


วันเดียวกัน มูลนิธิมายาโคตมี แจ้งว่า พระอาจารย์มิตซูโอะ ได้ลาสิกขาไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่วัดชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ หลังจากลาสิกขาและเดินทางออกจากประเทศไทยไปต่างประเทศและไม่มีกำหนดกลับ ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดวัดป่าสุนันทวนาราม จ.กาญจนบุรี เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าพระมิตซูโอะ ให้เหตุผลการลาสึก ว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ อาทิ เบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง ต้องการพักผ่อน และคณะแพทย์ต้องรักษาท่านโดยใช้ระยะเวลายาว จำเป็นต้องสึกจากการเป็นพระ


เย็นวันเดียวกัน ที่มูลนิธิมายาโคตมี เลขที่ 3 ถ.กรุงเทพกรีฑา 20 แยก 7 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นมูลนิธิของพระอาจารย์มิตซูโอะมีการประชุมคณะกรรมการ หลังการลาสิกขาพระอาจารย์มิตซูโอะ ทั้งนี้ การประชุมใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง


จากนั้น เวลา 20.30 น. พระอาจารย์หนูพรม สุชาโต รองเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม กล่าวว่า เป็นความจริงที่พระอาจารย์มิตซูโอะได้ลาสิกขาแล้ว ขณะนี้ท่านได้เดินทางกลับไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยยังคงทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในฐานะของฆราวาส ส่วนสาเหตุนั้น อาการป่วยของท่านก็เป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเงินของมูลนิธิแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางวัดและมูลนิธิก็จะขอยืนยันเจตนารมณ์เดิมในการที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของท่านต่อไป


ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า หลังทราบข่าว รู้สึกงงและตกใจมาก เนื่องจากพระมิตซูโอะได้อุปสมบทมานานหลายสิบปี ทำคุณประโยชน์ด้านพระพุทธศาสนามากมาย โดยเฉพาะการสอนและเผยแผ่การปฏิบัติธรรมที่มีความชัดเจน เข้าใจง่าย มีการปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสอนให้ทั้งชาวพุทธที่เป็นคนไทยและต่างชาติ และเดินทางไปเผยแผ่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ท่านเขียนหนังสือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติธรรม ทำการกุศลต่อสาธารณะนำสิ่งของที่ได้รับการถวายมาไปบริจาคช่วยเหลือพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้


"ตอนแรกที่ทราบข่าวก็ไม่อยากเชื่อ ช็อกไปเลย เพราะไม่คิดว่าท่านมิตซูโอะจะสึก แต่คนจะคลอดลูก พระจะสึก ห้ามกันไม่ได้ ถือเป็นเรื่องของความพอใจของท่าน ท่านน่าจะคิดทำดีที่สุดแล้ว ส่วนเหตุผลของการสึกครั้งนี้น่าจะเป็นเหตุผลส่วนตัว ที่เรามิอาจจะทราบได้ เพราะที่ผ่านมาท่านไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสีย หรือมีปัญหา มีความขัดแย้งเรื่องใดๆ ท่านทำดีมาโดยตลอด เมื่อท่านสึกออกไปก็น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ท่านได้สร้างแนวทางปฏิบัติไว้จะมีลูกศิษย์สืบทอดต่อไป อย่างไรก็ตาม กรณีมีกระแสข่าวว่าพระมิตซูโอะสึกที่วัดชนะสงครามฯนั้น บอกตรงๆ ผมไม่ทราบว่าท่านสึกที่ไหน เพราะการสึกอยู่ที่ผู้บวชพอใจว่าจะสึกที่ไหน กับใคร? ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าว


ประวัติของพระอาจารย์มิตซูโอะ เป็นพระภิกษุชาวญี่ปุ่น บวชในพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท คณะมหานิกาย ท่านเป็นศิษย์ของพระโพธิญาณเถร(ชา สุภัทโท) วัดหนองป่าพง ชื่อเดิมว่า มิตซูโอะ ชิบาฮาชิ เป็นชาวจังหวัดอิวะเตะ ประเทศญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2494 สำเร็จการศึกษาในระดับไฮสคูล สาขาเคมี ณ เมืองโมะริโอะกะ จังหวัดอิวะเตะ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจึงทำงานจนสามารถเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง และออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อแสวงหาความหมายของชีวิตตั้งแต่ พ.ศ. 2514


ต่อมาพ.ศ. 2533 พระอาจารย์มิตซูโอะเป็นผู้บุกเบิกวัดป่าสุนันทวนาราม หลังนางสุนันท์ บุษสาย คหบดีถวายที่ดิน 500 ไร่ โดยเริ่มจากสำนักสงฆ์จนกลายเป็นวัดที่มีสำนักปฏิบัติธรรมในปัจจุบัน ต่อมาพัฒนาจนเป็นวัดป่านานาชาติ และปัจจุบันดำรงสถานะเป็นเจ้าอาวาส นอกจากนี้ในปี พ.ศ.2533 ยังเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิมายาโคตมี ให้การช่วยเหลือด้านการให้ทุนการศึกษาแก่เด็กๆ ที่ขาดโอกาส ที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ตั้งของวัดหนองป่าพง ที่ท่านได้อุปสมบทมาก่อน


  ล่าสุดเมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับการเปิดเผยจากแม่ชีพิณพรรณ เนียมมุณี ที่ปฏิบัติธรรมภายในวัดนานกว่า 8 ปี ว่า เวลาประมาณ 11.00 น. ที่ผ่านมา อาจารย์ลัดดา สุวรรณกุล อายุ 71 ปี ข้าราชการบำนาญ อดีตอาจารย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จิตอาสาที่เข้ามาช่วยเหลือมูลนิธิภายในวัด ได้รับสายโทรศัพท์จากอดีตพระอาจารย์ มิตซูโอะ คเวสโก ที่โทรทางไกลมาจากประเทศญี่ปุ่น และแจ้งให้ทราบว่า เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด ก็ได้ไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ที่เคยให้ความช่วยเหลือท่านอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โดยจะมีการเปิดคอร์สอบรมฝึกกรรมฐาน ให้แก่ชาวญี่ปุ่นและคนไทยขึ้นภายในเดือนก.ย.นี้ รวม 3 วัน โดยกำหนดการฝึกอบรมกรรมฐานในวันที่ 21 ก.ย. ที่เมืองคุมาโมโตะ วันที่ 22 ก.ย. ที่เมืองโอกินาวา และวันที่ 23 ก.ย. ที่เมือง นาโกยา ซึ่งในระยะเวลาทั้ง 3 วัน ที่ทำการฝึกอบรมกรรมฐาน จะเปิดโอกาสให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อคลายความสงสัยใน ช่วงเวลาระหว่าง 11.00 -13.00 น. แต่อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยถึงเมืองที่อยู่อาศัยของอดีตพระอาจารย์ มิตซูโอะ อเวสโก แต่อย่างใด

 สำหรับบรรยากาศภายในวัดเป็นไปอย่าง เงียบเหงา แต่มีความร่มรื่นจากต้นไม้นานาพันธุ์ที่ขึ้นอยู่ริมถนนทั้งสองฟากฝั่ง บริเวณศาลาพบชีพราหมณ์ จำนวนหนึ่งกำลังตั้งหน้าตั้งทำความสะอาดลานวัด พร้อมทั้งล้างภาชนะต่างๆ เช่นที่เคยปฏิบัติมาทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น