แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นายกฯย้ำเดินหน้าจำนำข้าว สั่งผู้ว่าฯเร่งแจงปชช.

ที่มา Voice TV

 นายกฯย้ำเดินหน้าจำนำข้าว สั่งผู้ว่าฯเร่งแจงปชช.


นายกฯเผย สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ แจงลดราคารับจำนำข้าวแล้ว ยัน รัฐต้องสร้างสมดุลราคาตลาดโลก ขณะที่ นายกสมาคมชาวนาฯ ขู่ นำอีแต๋นบุกทำเนียบ จี้ นายกฯ ทบทวนมติ ครม.หั่นจำนำข้าวเหลือ 12,000 บาท/ตัน พร้อมแถลงจุดยืนวันนี้
 
 
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ชาวนาเตรียมชุมนุมเรียกร้อง หลังไม่พอใจที่รัฐบาลปรับลดราคาจำนำข้าว เหลือตันละ 12,000 บาท ว่า ได้สั่งให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ลงพื้นที่ชี้แจงต่อประชาชน โดยรัฐบาลต้องสร้างสมดุลราคาให้สอดคล้องกับตลาดโลก และรักษาวินัยการเงินการคลัง ซึ่งหากตลาดโลกดีขึ้น ก็อาจจะมีการปรับเพิ่มราคาได้
 
 
 
ส่วนมาตรการในการช่วยเหลือนั้น จะแนะนำให้ปลูกชนิดอื่นทดแทนได้ เช่น มันสำปะหลัง หรือ อ้อย ในระยะยาว รัฐบาลตั้งใจพัฒนาการเกษตรให้เป็นระบบเกษตรโซนนิ่ง ส่วนที่ชาวนาต้องการให้ปรับราคาจำนำข้าว อยู่ตันละ 13,500 บาทนั้น ต้องให้ทาง กขช. พิจารณาดูตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงสมดุลของตลาดโลก ระบบการเงินการคลัง และต้นทุนที่แท้จริงในการผลิตของชาวนา
 
 
ด้าน นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยกับว่า วันนี้ (20 มิ.ย.) ทางสมาคมฯ จะแถลงท่าทีการเคลื่อนไหว หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษวานนี้ ได้มีมติอนุมัติตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เสนอให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 56 ลงเหลือ 12,000 บาท/ตัน จาก 15,000 บาท/ตัน ซึ่งมติดังกล่าว ชาวนาไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการแถลงข่าวแล้วขั้นตอนต่อไปก็จะทำหนังสือเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนมติดังกล่าวและกลับไปใช้ราคารับจำนำเดิมที่ตันละ 15,000 บาท แต่หากรัฐบาลยังนิ่งเฉย ไม่ทำตามข้อเรียกร้อง ทางชาวนาก็จะนำรถอีแต๋น รถไถบุกไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันต่อไป
 
 
 นายวิเชียร กล่าวว่า  ไม่ว่าจะเป็นรถอีแต๋น รถไถ หรือ รถบรรทุก ก็จะไป ให้แน่นถนนกันไปเลย
 
 
นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ชาวนารับไม่ได้กับราคารับจำนำที่ตันละ 12,000 บาท เนื่องจากราคาดังกล่าว ชาวนาจะได้กำไรแค่ 8,000 บาท และเมื่อหักต้นทุนต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว ก็เท่ากับว่าชาวนาได้กำไรแค่ 1,000 - 2,000 บาท ดังนั้นชาวนาจึงต้องออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาล
 
 
 
Source :  News   Center /  INN /  VoiceTV  ( Image)
20 มิถุนายน 2556 เวลา 11:32 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น