แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อดีต รมว.รถไฟจีนถูกตัดสินประหารชีวิต ฐานรับสินบน

ที่มา Voice TV




อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟของจีน ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต แต่โทษให้รอลงอาญา จากความผิดข้อหารับสินบน และใช้อำนาจโดยมิชอบ กรณีช่วยเหลือบุคคลให้ได้สัญญาโครงการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีน ซึ่งทำให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ และการเดินรถมีมาตรฐานต่ำ 
 
ศาลประชาชนกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีคำพิพากษาให้ นายหลิว จื้อจวิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟของจีน วัย 60 ปี ต้องโทษประหารชีวิต แต่ให้รอลงอาญา ซึ่งในประเทศจีน โทษระดับนี้ส่วนใหญ่หมายถึงการจำคุกตลอดชีวิต ในข้อหารับสินบน และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ กรณีใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเองในกระทรวง ช่วยเหลือบุคคล 11 คน ให้ชนะการทำสัญญากับรัฐ ในโครงการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง โดยได้เงินสินบนเป็นการตอบแทนจำนวน 64 ล้านหยวน หรือประมาณ 310 ล้านบาท ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทรัพย์สินส่วนรวม ผลประโยชน์ของรัฐ และประชาชนได้รับความเสียหาย
 
ความลับเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ของนาย หลิว ถูกเปิดโปงโดยผู้ตรวจการแผ่นดินจีน 2 คน ที่พบความผิดปกติของตัวเลขในบัญชี และการจัดหาเงินทุน เพื่อก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จึงนำออกมาเปิดเผย 2 ครั้ง ในปี 2553 และ 2556 
 
จากนั้น เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ศาลประชาชนกรุงปักกิ่ง ได้รับคดีนี้ไว้พิจารณา และมีการเรียกเขามาไต่สวนในวันที่ 9 มิถุนายน ในข้อหาทุจริตโครงการรถไฟความเร็วสูง และงบประมาณการเดินรถไฟ จนทำให้งานด้านการเดินรถไฟ เกิดข้อผิดพลาดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง 
 
จนกระทั่งครั้งร้ายแรงที่สุดเมื่อ 2 ปีก่อน ที่รถไฟความเร็วสูงชนกันใกล้เมืองเหวินโจว ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 40 คน บาดเจ็บกว่า 172 คน เป็นเหตุให้นายหลิวถูกปลดจากตำแหน่งนับแต่นั้นมา หลังจากเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้มาตั้งแต่ปี 2546 และถูกขับไล่ออกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว 
 
ขณะที่กระทรวงการรถไฟถูกวิจารณ์อย่างหนัก ถึงมาตรฐานความปลอดภัย ในที่สุดเดือนมีนาคมปีนี้ รัฐบาลจีนจึงสั่งยุบกระทรวงดังกล่าว เพื่อปรับโครงสร้างการบริหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
 
ทั้งนี้ นายหลิวนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกลงโทษจากข้อหาคอรัปชั่น นับตั้งแต่นายสีจิ้นผิง เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่ในปีนี้ ซึ่งนายสี มีนโยบายปราบปรามคอรัปชั่นแบบเด็ดขาด ตั้งแต่ระดับบนสุดจนถึงล่างสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งนอกจากนายหลิวแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางและระดับท้องถิ่นอีกหลายคนที่กำลังถูกตรวจสอบเช่น กัน
8 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:54 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น