แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตระเวน 13 สน. แจ้งจับละคร 'เจ้าสาวหมาป่า' งานรำลึก 40 ปี 14 ตุลา อ้างหมิ่นเบื้องสูง

ที่มา ประชาไท



เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2556 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงาน ว่านายพฤฒิ เมาลานนท์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/116 ซ.วิภาวดีรังสิต 39 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ พร้อมคณะรวม 6 คน ได้เข้าพบ ร.ต.อ.อำพล วันดี พนักงานสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษและให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นสถาบันต่อคณะแสดงละคร “ประกายไฟการละคร” ที่ทำการแสดงละครเรื่อง “เจ้าสาวกับหมาป่า” ซึ่งมีเนื้อหาตลอดท้องเรื่องทำนองจาบจ้วง ล้อเลียนเบื้องสูงและหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์
     
โดยการแสดง ดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ ประชาธิปไตย ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กทม.และล่าสุดยังพบอีกว่าคณะละครดังกล่าวได้นำผลงานอัปยศชิ้นนี้เผยแพร่ผ่าน ทางโลกออนไลน์อีกด้วย
     
นางสุจิลาภา วสุวัต อายุ 60 ปี ชาวบางเขน เขตจตุจักร กทม.หนึ่งในผู้ร่วมแจ้งความ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการกระทำดังกล่าวถูกเมินเฉยจากหน่วยงานของรัฐ รวมถึงรัฐบาล ทั้งที่เป็นการจาบจ้วงต่อสถาบันเบื้องสูงอย่างเปิดเผย และยังมีการนำออกเผยแพร่ต่อสาธารณะชน เช่น การแสดงท่าทางล้อเลียนลักษณะเฉพาะของพระองค์ ทั้งคำพูดและท่าทางที่แสดงออก
     
รวม ทั้งยังนำชื่อโครงการต่างๆ ตามแนวพระราชดำริและทฤษฎีของในหลวงมากล่าวเป็นคำล้อเลียน ทั้งที่เป็นโครงการสำคัญที่เป็นประโยชน์อย่างสูงสุดต่อประชาชน ซึ่งหากปล่อยไว้ก็จะเป็นการทำลายสถาบันและทำให้ผู้อื่นเข้าใจในพระองค์ผิด จึงชักชวนกันเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนดังกล่าว
     
ด้านนาย พฤฒิ เมาลานนท์ กล่าวว่า การเข้าแจ้งความในครั้งนี้ได้ร้องขอให้พนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีต่อผู้ที่ มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่ผู้จัดให้มีการแสดง และผู้ที่ร่วมแสดง รวมทั้งเจ้าของสถานที่ที่จัดให้มีการแสดง ขณะเดียวกันเนื้อหาในการแสดงตลอดท้องเรื่องยังไม่เห็นว่ามีส่วนใดที่เกี่ยว ข้อง หรือเป็นการแสดงออกในการลำลึกถึงวีระชน ในระบอบประชาธิปไตย ตามคำกล่าวอ้างแต่อย่างใด


อนึ่ง เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2556 เพจเครือข่ายเฝ้าระวัง พิทักษ์และปกป้องสถาบันฯ ได้ สรุปกิจกรรมที่สมาชิกเครือข่ายเฝ้าระวังพิทักษ์และปกป้องสถาบันพระมหา กษัตริย์ ได้เดินทางไป แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับการแสดงละคร เรื่องเจ้าสาวหมาป่า ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นต่อพระเจ้าอยู่ ทั้งผู้เขียนบท ผู้แสดง ผู้สนับสนุน ให้มีการจัดงาน โดยล่าสุด ได้มีสมาชิกไปแจ้งความแล้ว จำนวน 13 สถานีตำรวจ ประกอบด้วย

1.สน.คันนายาว กทม.
2.สภ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี
3.สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
4.สภ.บางบาล จ.อยุธยา
5.สภ.บางปะอิน จ.อยุธยา
6.สภ.เมือง จ.นครปฐม
7.สภ.เมือง จ.ราชบุรี
8.สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี
9.สภ.เมือง จ.กำแพงเพชร
10.สภ.เมือง จ.พิษณุโลก
11.สภ.เมือง จ.กาฬสินธุ์
12.สภ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด
13.สภ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา


ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์  และ เพจเครือข่ายเฝ้าระวัง พิทักษ์และปกป้องสถาบันฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น