แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

2 เสียงแดงแตกแถว "สุธาชัย - สมบัติ" อ่านรอยร้าวบนเส้นทางนิรโทษ "เพื่อไทย"

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

 http://www.prachachat.net/online/2013/11/13834584801383458851l.jpg

 http://www.prachachat.net/online/2013/11/13834584801383458866l.jpg

 http://www.prachachat.net/online/2013/11/13834584801383460648l.jpg



updated: 03 พ.ย. 2556 เวลา 13:32:02 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฉบับ "วรชัย เหมะ" ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) ถูกแปรญัตติ สาระสำคัญ เพื่อปูทางกลับบ้านให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เหมา รวมถึงการล้างผิดให้แก่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานีเป็น 2 บุคคลที่ "คนเสื้อแดง"

เชื่อว่าอยู่ในฐานะผู้สั่งการ - ต้นทางแผนสั่งฆ่าประชาชนความเห็น - คำตอบของแนวร่วมสีเดียวกันจึงเริ่มแตกแถวเป็นปมขัดแย้งที่ถูกเริ่มต้นโดย "พรรคเพื่อไทย" ที่กุมกำลัง ส.ส.เสียงข้างมาก กับการตัดสินใจแก้ไขสาระสำคัญให้เส้นทางนิรโทษกรรมเดินหน้า "สุดซอย" ล้างผิดคนทุกสีเสื้อ ทุกสถานะ ทั้งผู้สั่งการ ผู้ชุมนุม เป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้นกับ "คนเสื้อแดง" ในฐานะแนวร่วมภาคประชาชน ที่มีเสียงลือหนาหูว่า ถูกพรรคเพื่อไทยหักหลัง และทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือ "นายใหญ่" โดยไม่ฟังเสียงมวลชน

ประชาชาติธุรกิจสนทนากับคนเสื้อแดง 2 เฉดสี 2 เสียงผู้ต่อต้านแผนนิรโทษกรรมสุดซอย




หนึ่งคือ "สมบัติ บุญงามอนงค์" ผู้นำกองกำลังสาย "แดงอุดมการณ์" และอีกหนึ่งคือ "สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ" เสียงตัวแทนสาย "แดงวิชาการ"



ทำไม "คนเสื้อแดง" ถึงต้องต่อต้านแผนการดังกล่าว โปรดติดตาม

- มองเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคเพื่อไทยอย่างไร
มัน สุดซอยไม่จริง ถ้าสุดซอยจริง คำถามแรกคือทำไมยกเว้นเหยื่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยกเว้นมาตรา 112 แสดงให้เห็นว่าไม่ได้สุดซอย เหมาเข่งอาจใช่ แต่ไม่ใช่สุดซอย แต่ปัญหาหลักทั้งหมด ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่ฟังเข้าใจได้เลยว่า เหตุใดสังคมไทยจึงควรนิรโทษกรรมให้แก่คุณอภิสิทธิ์ คุณสุเทพ และฝ่ายทหาร เพราะความรู้สึกของเราฝ่ายเสื้อแดงคิดว่าเขาคือฆาตกร ดังนั้นต้องอธิบายให้เราเข้าใจได้ว่า...อ๋อ คนเหล่านี้สมควรได้รับการนิรโทษกรรม

จริง ๆ แล้วมาตรา 112 ควรเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการนิรโทษกรรมด้วยซ้ำ ไม่ควรให้คนเหล่านี้ไปถวายฎีกาให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เหตุผลหนึ่งที่อ้างว่าจะช่วยนักโทษที่ถูกคุมขัง ถูกหมายจับ ต้องถามจริง ๆ ว่า เป็นรัฐบาลมา 2 ปีกว่าทำไมไม่ทำอะไรเลยในการช่วยประชาชน และยิ่งกว่านั้นทำท่าว่าต้องแลกกันนะ ถ้าจะปล่อยคนที่ถูกขังจะต้องช่วยคุณทักษิณด้วย ปัญหาหนักเรื่องนี้เอาไปพ่วงกันทำไม

การช่วยพาคุณทักษิณกลับบ้าน ผมคิดว่ามันทำได้ง่ายกว่านี้เยอะเลยแต่ไม่กล้าทำ คือการล้มเลิกผลพวงรัฐประหาร 2549 โดยยกเลิกประกาศคณะรัฐประหาร เพื่อยกเลิกคำสั่งการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสีย หายแก่รัฐ (คตส.) เมื่อยกเลิกตรงนั้นก็ไม่มี คตส. เมื่อไม่มีคดี คตส.ก็เป็นคดีที่โมฆะ

ถ้าใครต่อใครมั่นใจว่าคุณทักษิณผิด ทุจริต ก็ไปฟ้องดำเนินคดีในชั้นศาลปกติ คุณทักษิณก็จะกลับบ้านได้อย่างสง่างาม ได้ขึ้นศาล เคลียร์ความผิดของตัวเองในศาลที่เป็นธรรม โดยไม่ต้องไปเกี่ยวกับประชาชนเลย ผมจึงไม่เห็นเหตุผลเลยว่าทำไมต้องนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

- เจตนาแบบนี้ไม่ถูกหลักการ
มัน ไม่ถูกอยู่แล้วครับ ไม่ถูกเลย สรุปแล้วการกระทำของรัฐบาลเพื่อไทยเป็นการกระทำที่มันไม่ถูก ไม่มีเหตุผล ไม่ชอบธรรม หรือถ้าทำถูกช่วยอธิบายเหตุผลที่ผมฟังแล้ว...เข้าใจได้ อธิบายแบบพร่ำรำพันว่าท่านทักษิณอยู่เมืองนอกหลายปีแล้ว ท่านเดือดร้อนอยากกลับบ้านเต็มที ผมฟังแล้วไม่ Get ว่ามันเกี่ยวอะไรกับเหมาเข่ง

ผมคิดว่าการฆ่าคนครั้งใหญ่ กลางกรุงเทพฯ เป็นเรื่องใหญ่ในประวัติศาสตร์ เราจะปล่อยให้คดีนี้ผ่านเลย... ไม่ได้ (เน้นเสียง) ปกติใครถูกฆาตกรรมสักคน ตำรวจยังต้องตามจับว่าใครเป็นฆาตกร แต่นี่คนตายเป็นร้อยบาดเจ็บเป็นพัน แต่คุณบอกว่าไม่ต้องตามคดีนี้ ใครฆ่าก็ไม่รู้ อย่าเอาเขามาลงโทษเลย นิรโทษกรรมให้หมด มันฟังไม่ได้

- แต่คุณทักษิณบอกว่าอยาก Set Zero ให้บ้านเมืองเดินหน้า

นี่ ไม่ใช่คดีเล็กคดีน้อยนะ นี่ฆ่าคนเป็นร้อยแล้วคุณบอกให้ผ่านไปโดยไม่ถูกลงโทษ ในอนาคตรัฐบาลชุดไหนนึกอยากจะฆ่าคนกลางเมืองก็ยิงตูม ๆ จากนั้นออกกฎหมายนิรโทษกรรมกันอีก เราก็จะทำกันอย่างนี้เรื่อย ๆ ใช่ไหม เมื่อมันไม่ถูกก็ต้องบอกว่าไม่ถูก คุณบอก Set Zero ให้บ้านเมืองเดินหน้า คุณถามคุณอภิสิทธิ์หรือยัง เขา Set Zero กับคุณหรือเปล่า

ต่อให้ผม หิวแล้วคุณทำกับข้าว แต่ผมไม่อยากกินกับข้าวที่คุณทำ แล้วคุณจะมาทำให้ผมทำไม คุณบ้าหรือเปล่า ยังไงผมก็ไม่กิน แล้วอยู่ดี ๆ คุณมานั่งทำให้ผม ผมว่าคุณบ้า (หัวเราะ)

- การเรียกร้องของคนเสื้อแดงปีกวิชาการจะทำให้พรรคเสียมวลชนหรือไม่
ผม ประเมินไม่ได้นะ ตอบแทนใครไม่ได้ จริง ๆ ผมถือว่าผมเป็นเสื้อแดง เคยโพสต์แรง ๆ ว่าเป็นควายแดง เป็นขี้ข้าทักษิณ เชียร์ยิ่งลักษณ์ แต่ผมก็ไม่เอาแบบนี้ เรื่องนิรโทษกรรมเชียร์ไม่ได้ ไม่สามารถหลับหูหลับตาเชียร์แล้วบอกว่า เออ...นิรโทษกรรมคุณอภิสิทธิ์ดีแล้ว ปล่อยพี่น้องประชาชนโดยแลกกันเถอะ ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ ถ้าผมทำอย่างนั้นก็ไม่รู้จะเอาอะไรไปอธิบายกับประชาชน ผมจะอธิบายได้ไงว่ามันชอบธรรม

- แต่ทำให้ท่าทีของคนเสื้อแดงที่มีต่อพรรคเปลี่ยนไป
ไม่ ทราบเหมือนกันต้องดูต่อไป เท่าที่ประเมินในขณะนี้ คนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้เยอะมาก บางคนก็คงเลิกเชียร์พรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณไปแล้ว แต่ถ้าถามผมยังตอบแบบนั้นไม่ได้ ถามผมวันนี้ขอบอกว่าอย่าทำเลย กลับตัว กลับใจ เลิกเถอะ

- แต่ในทางการเมืองคุณทักษิณอาจจะชนะ เพราะฝ่ายตรงข้ามอ่อนแอสู้ไม่ได้
เอ่อ... ถ้าชนะได้ก็ไม่เป็นธรรม จะชนะทำไม สมมติว่าเยอรมันชนะสงครามโลก แล้วฮิตเลอร์เป็นธรรมหรือเปล่า ผมคิดว่าคนละเรื่องคนเสื้อแดงเชียร์คุณยิ่งลักษณ์ เชียร์คุณทักษิณ เป็นรัฐบาลมา 2 ปี คนเสื้อแดงยังติดอยู่ในคุก แปลไม่ออกว่าแปลว่าอะไร และถ้าเป็นรัฐบาลอีก 3 ปี 4 ปี คนเสื้อแดงยังอยู่ในคุก พอถึงวันนั้นจะให้หย่อนบัตรเลือกคุณอีกหน จะบอกได้ไหมว่าคุณเป็นรัฐบาลอีก 4 ปี คนเสื้อแดงติดคุกอีก 8 ปี เพราะคุณไม่ปล่อยเลย มันถูกหรือเปล่า

- พรรคและคนเสื้อแดงต่อสู้ร่วมกันมา สัญญาณการแก้ไขนิรโทษอย่างนี้หมายความว่าอะไร
มัน ก็แปลว่าคุณใจดำไงครับ ใจดำอำมหิต คุณไม่ช่วยเพื่อนแค่นั้นเอง คุณเป็นคนใจดำ หรือถ้าคุณไม่เป็นคนใจดำ คุณก็เป็นคนแชเชือน ไม่รู้สีสา ไม่รู้เรื่องเลย แต่ผมคิดว่าไม่ใช่แชเชือน ไม่รู้สีสา แต่ผมคิดว่าเขาใจดำที่ไม่ช่วยพี่น้องเลย

......................................


- ทำไมถึงยอมรับการนิรโทษกรรมสุดซอยไม่ได้ 


เรา เป็นคู่กรณีกับทางรัฐบาลอภิสิทธิ์ เรารู้สึกว่าเราถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่เกิดเฉพาะกับคุณอภิสิทธิ์ แต่สิ่งนี้กลายเป็นวัฒนธรรมของชนชั้นนำ ที่เลือกใช้วิธีจัดการกับมวลชนที่ออกมาต่อต้าน ไม่ได้มีแค่แก๊สน้ำตา โล่ กระบอง มีปืนมันไม่ใช่เครื่องมือสลายการชุมนุม หน้าที่ของมันคือการฆ่า ดังนั้นผมรับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ ผมว่ามันไม่เป็นธรรมกับคนเสื้อแดง ถ้าปล่อยไปแบบนี้มันจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานต่อในอนาคต

- แต่เงื่อนไขการนิรโทษกรรมผู้สั่งการถูกผูกอยู่กับชื่อของคุณทักษิณ

มัน คนละเรื่องกันเลย คุณทักษิณเป็นคดีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ รัฐ (คตส.) แต่มันมีการอาศัยช่วงชุลมุนอย่างนี้มาเหมารวม ผมว่าน่าอายมากเลย (หัวเราะ) ไม่น่าเชื่อเลยว่าพรรคเพื่อไทยจะกล้าทำขนาดนี้

- คิดว่าชื่อของคุณทักษิณจะทำให้นิรโทษกรรมคนเสื้อแดงไม่สำเร็จ
ผมว่ามันเป็นประเด็นเรียกแขก ซึ่งมันเรียกแล้ว เรียกให้ฝ่ายตรงข้ามออกมา และก็เป็นไปตามที่คาดไว้

ผม เห็นว่าคดี คตส. ไม่เป็นธรรมกับคุณทักษิณ ผมพูดมาตลอด เราต้องคืนความเป็นธรรมให้เขา แต่คุณทักษิณไม่จำเป็นต้องได้รับการนิรโทษกรรม มันคนละเรื่องกัน ผมอยากเห็นคุณทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เหมือนคุณอภิสิทธิ์กับคุณสุเทพ พวกเขามีความชอบธรรมในการพิสูจน์ตัวตน ว่าการตัดสินใจตอนนั้นมีเหตุมีผลจริงหรือไม่ ควรจะรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด

- แต่พรรคบอกว่าบางคดีถูกตัดสินไปแล้ว คุณทักษิณถึงต้องได้รับการนิรโทษกรรมก่อนมาเริ่มต้นกระบวนการใหม่
ผม สงสัยว่าทำไมไม่เอากลับแบบเท่ๆ อย่างที่บอก ทำไมไม่พากลับมาด้วยการแก้มาตรา 309 คุณเคยดูหนังจีนไหม เวลาคุณเข้าไปฝึกวิชาในวัดเส้าหลิน ถ้าฝึกสำเร็จก็ออกมาอย่างสง่างาม แต่ถ้าไม่สำเร็จ เขาจะให้มุดช่องกำแพงออกมา นี่เขากำลังจะให้มุดกำแพงกลับบ้าน

- พรรคกับคนเสื้อแดงตกลงกันไว้อย่างไร
นิรโทษกรรมเฉพาะมวลชน ตามสิ่งที่คุณวรชัยพูดในสภาวาระ 1 ทุกประการ

- เพราะประเมินกันแล้วว่าถ้ามีชื่อคุณทักษิณ คุณอภิสิทธิ์ หรือคุณสุเทพ อยู่ในเงื่อนไขร่างกฎหมายจะมีปัญหา
ถูก ต้อง บอกพวกเราจะไปเล่นน้ำทะเล ไปบางแสน แต่ขับกันมาสักพักพรรคเพื่อไทยวกรถขึ้นเชียงใหม่เลย มันทำได้เหรอครับ มันไม่ได้ครับ แล้วคุณไม่มีการปรึกษาหารือเลย คุณไม่คุยกับใครเลย คุณทุบโต๊ะและบอกให้ทุกคนทำตามนี้ คุณอธิบายอะไรไม่ได้เลย คราวนี้เราจะได้เห็นว่าใครเป็นแดงประชาธิปไตยหรือแดงทักษิณอย่างชัดเจน

- คิดว่าจะมีคนเสื้อแดงตัดสินใจกระโดดลงจากรถเหมือนคุณเท่าไร

(สวน ทันที) ผมบอกคุณตรง ๆ เลย สิ่งที่ผมและคนเสื้อแดงกำลังเคลื่อนอยู่ตอนนี้ เขาเรียกว่าการหนีตาย เพราะผลของสิ่งที่พรรคทำคือการสลายเสื้อแดง มันทำลายหลักการ องค์กรทางการเมืองที่ไม่ดำรงอยู่บนหลักการ คุณก็ตาย

ถ้า รถไฟที่เคยชวนกันบอกว่าจะไปสถานีประชาธิปไตย แต่คุณมาวกเข้าสถานีทักษิณ มันจบนะ สิ่งที่คุณจะทำได้มีแต่กระโดดลงจากรถ และไปพร้อมกับผม ไปสถานีที่ผมเรียกว่าสถานีราชประสงค์ นี่คือสิ่งที่ต้องเดินทางต่อ ไม่อย่างนั้นตายยกลัง พวกที่ตามไปกับทักษิณจะเป็นพวกแดงทักษิณ แต่ถ้าคุณคิดว่ายังเป็นแดงประชาธิปไตยคุณต้องกระโดดลงมากับผม

- เกิดอะไรขึ้นกับการตัดสินใจของพรรคที่คนเสื้อแดงเลือกมาให้เป็นรัฐบาล
เขา มีเหตุผลที่บอกเราไม่ได้ และเป็นชุดเหตุผลที่เราไม่ได้จินตนาการไว้ก่อนแน่นอน เวลาเราคิดคำนวณต้องคิดว่าการตัดสินใจเรื่องนี้ต้องได้มากกว่าเสีย แต่ทำไมเช็กบิลออกมามีต้นทุนที่ต้องจ่ายเต็มไปหมด แต่ยังไม่เห็นกำไรหรือรายได้เลยแม้แต่น้อย

เป็นไปได้หรือไม่ว่าเกม นี้ คุณทักษิณเล่นแล้วขาดทุน แต่ต้องเล่น ผมตีลังกาคิดแล้วนะ ตอนแรกผมคิดว่าคุณทักษิณและทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทยโง่หรือซื่อบื้อ แต่เฮ้ย ผมตามเขามาตลอด ผมรู้ว่าเขาไม่ได้โง่ และทีมยุทธศาสตร์ก็เขี้ยวลากดิน ผมไม่สามารถประเมินเขาต่ำอย่างนั้นได้

- ถ้ารู้ว่าขาดทุนแล้วจะเล่นเพื่ออะไร
เขาใช้คำว่า The last choice นี่คือคำพูดของเขา

- เคยบอกว่าคู่ขัดแย้งของคุณทักษิณ รู้ว่าเกมนิรโทษกรรมต้องออกมาแบบนี้ แต่คนเสื้อแดงเองไม่เคยรู้
มันเป็นการประเมิน คือผมคิดว่าต่างคนต่างไม่รู้หรอก พวกเขาประเมินว่าเป็นแบบนี้ แต่เขาอ่านไปถึงเกมที่ร้ายแรงที่สุด และเขาก็ทายถูก

- แต่คนเสื้อแดงมีชุดความเชื่ออีกอย่าง
คือ ผมคิดว่าผมดีลกับคนที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่ผมเท่านั้น แต่แดงจำนวนหนึ่งไม่คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะกล้าทำกันขนาดนี้ มันไม่ใช่ชั้นเชิงทางการเมืองกับฝ่ายตรงข้าม แต่การกระทำนี้ของพรรคเพื่อไทยต่อคนเสื้อแดง ผมว่ามันร้ายแรงมาก ผมว่ามันร้ายแรงกว่าที่ทำกับคนเสื้อเหลืองเสียอีก

ถ้าเปรียบเป็นดาบ ผมว่าดาบนี้อาจจะแค่ฟันเข้าที่คนเสื้อแดง แต่ดาบเดียวกันมันแทงทะลุมาถึงหัวใจคนเสื้อแดง โอ้โฮ...มันเหลือเชื่อเลยครับ มันแฟนตาซีมาก ๆ ไม่คิดว่าชีวิตจะได้เห็นเรื่องแบบนี้ มันทำได้อย่างไร

- ในทางการเมืองถือว่าคนเสื้อแดงถึงเวลาที่จะต้องแตกออกจากกัน
(เงียบ)... ยอมรับว่านี่เป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวในขบวนที่สุดเท่าที่เราเคยมี เราเคยถูกตีให้แตกให้ย่อยยับเมื่อตอนปี"53 แต่นั่นฝ่ายตรงข้ามมุ่งทำลาย แต่รอบนี้ผมยังตอบไม่ได้ว่าแตกหรือเปล่า แต่มันทำให้ภาพแตกต่างภายในมันสูงมาก

บทเรียนจากกลุ่มพันธมิตรกับ พรรคประชาธิปัตย์ ทำให้คนเสื้อแดงเก็บบทเรียนมาศึกษาโดยตลอด และรู้ว่าเมื่อแตกกันมันไม่เป็นคุณกับใครเลย เราถึงเลือกเดิน 2 ขาคู่ขนานกันไป ดังนั้นผมขอให้ความสัมพันธ์แบบมีศักดิ์ศรี ให้เกียรติกัน เราจะดีลกันให้เกียรติกัน

อย่าคิดว่าเสื้อแดงเป็นมวลชนเหมือนหมูใน อวย พรรคเป็นคนเลือกผู้สมัคร แต่คนเสื้อแดงเป็นคนเลือกพวกคุณไปเป็น ส.ส.นะ เวลานี้คนเขาเริ่มพูดถึงบัตรประชาชนตัวเองนะ คุณไม่กลัวผมจัดกิจกรรมโชว์บัตรประชาชนเหรอ

- แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้ สุ่มเสี่ยงที่จะถูกย้ายไปยืนอยู่ขั้วตรงข้ามพรรคเพื่อไทย
ไม่ ใช่ครับ ผมยืนที่เดิม ผมเปลี่ยนอะไรครับ ผมถามหน่อยว่าคนเสื้อแดงที่จะออกมาคัดค้าน พวกเราเปลี่ยนอะไรครับ พวกคุณต่างหากที่เปลี่ยนไป พวกผมไม่มีทางรวมกับประชาธิปัตย์ ตอนแรกก็ดีลกันไว้แบบนี้ไม่ใช่เหรอ ไม่ใช่ว่าหาทางออกไม่ได้นะ แต่นี่พวกคุณไม่คุยกันเลย ถามหน่อยมันมีเหตุอะไรครับ ผมไม่เข้าใจ

วัน ที่ 10 เดือน 11 เวลา 12.00 น. ผมใช้รหัส 10 11 12 มันไม่ใช่กิจกรรมสร้างแรงกดดันให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเรื่อง นี้ เพราะมันไม่ทันแล้ว แต่มันจะเป็นการประกาศจุดยืนว่า ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่จะไม่นิรโทษกรรม แม้ว่าทางนิตินัยจะได้รับผลพวงนั้น

นี่ คือการหนีตายจากการสลายมวลชน โดยการกระทำครั้งนี้ของพรรคเพื่อไทย คุณกำลังสลายเสื้อแดง คุณกำลังทำลายมันโดยการทำให้เราไม่สามารถยืนอยู่บนหลักการได้ ดังนั้นผมไม่สามารถอยู่บนขบวนต่อไปได้ ผมไม่สามารถสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ ไม่งั้นก็เป็นเหมือนที่พวกสลิ่มด่ากันพอดีว่า ไอ้พวกควายแดง ไอ้พวกขี้ข้าทักษิณ ความชอบธรรมเราไม่เหลือแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น