แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ป.ป.ช.นัดถกถอดถอน"ขุนค้อน-นิคม"นัดแรก 26 พ.ย.ลั่นทำเร็ว แต่ไม่รีบร้อน

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

 http://www.prachachat.net/online/2013/11/13851051851385105210l.jpg


updated: 22 พ.ย. 2556 เวลา 14:25:57 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ป.ป.ช.นัดประชุมไต่สวนถอดถอนสม ศักดิ์ และนิคม นัดแรก 26 พ.ย. เผยคดีถอดถอนทำเร็ว ไม่เคยช้า แต่จะไม่ทำแบบฉุกละหุกรีบร้อน เกรงถูกกล่าวหาว่าลักหลับ



นายวิชา มหาคุณ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ว่าตามกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าให้กรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนโดยเร็ว นั่นหมายความว่าอย่าช้า แม้นไม่ได้ระบุว่ากี่วันก็เป็นที่ทราบกันดีว่าอย่าช้า

กรรมการ ป.ป.ช.จะไม่ทำแบบฉุกละหุกรีบร้อน ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่า ป.ป.ช.ลักหลับ นั่นคงไม่ดี และจะดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย คือเรียกขอเอกสารรายละเอียด โดยเฉพาะเอกสารคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องรอในส่วนที่เป็นข้อสรุปข้อ เท็จจริงตามข้อกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ดูแล เป็นคณะทำงานเฉพาะกิจเร่งด่วน และมีบุคลากรกฎหมายในแต่ละด้านเป็นการเฉพาะ ไม่เพียงแค่ผู้อำนวยการสำนักต่างๆ ใน ป.ป.ช.เท่านั้น โดย ป.ป.ช.ได้ประสานขอเอกสารไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

นายวิชากล่าวว่า ตามกระบวนการทาง ป.ป.ช.จะต้องแจ้งให้เจ้าตัวผู้ถูกร้องทั้งสองได้ทราบก่อนว่า ป.ป.ช.มีคำสั่ง และเป็นการให้โอกาสที่จะให้ชี้แจง ให้ถ้อยคำ วันที่ 26 พ.ย. อนุกรรมการจะเริ่มประชุมนัดแรกว่าแผนการไต่สวนจะดำเนินการอย่างไร เพื่อรายงานให้ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้รับทราบขั้นตอนการทำงานและข้อมูลโดยละเอียด

ถามว่า การที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยประกาศไม่รับอำนาจศาล จะส่งผลกระทบต่อการไต่สวนของ ป.ป.ช.หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นผูกพันทุกองค์กรแห่งรัฐ ป.ป.ช.ก็เป็นองค์กรแห่งรัฐ ดังนั้น ป.ป.ช.จะทำอย่างอื่นไม่ได้ ดังนั้น ต้องใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นพื้นฐานในการไต่สวนด้วย

ถามว่า เป็นไปได้หรือไม่หากข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครบถ้วนแล้ว ป.ป.ช.ไม่ต้องไต่สวนเพิ่มมากนัก โฆษก ป.ป.ช.กล่าวว่า อยู่ดีๆ จะให้ ป.ป.ช.จบตรงนั้นไม่ได้ เพราะต้องปฏิบัติตามกระบวนการไต่สวนที่มีอยู่ คือต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา ต้องดูให้ครบถ้วนต้องแจ้งผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด โดยจะไต่สวนเรื่องร้องถอดถอนก่อนเรื่องอาญา เนื่องจากอาญานั้นละเอียดซับซ้อนกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น