แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เพื่อไทยรับข้อเสนอโหวตวาระ3 มาตรา 291

ที่มา Voice TV



คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยอมรับหากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.ต้องตกไป กรณีที่ไม่ทรงพระราชทานคืนมาหลังพ้น 90วัน นับแต่วันที่นำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอ ให้โหวตวาระที่ 3 มาตรา 291 ที่ยังค้างอยู่ในวาระพิจารณของรัฐสภา
 
 
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยให้ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย หากไม่ได้พระราชทานคืนมาหลังพ้น 90 วันนับแต่นำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ
 
 
ในความเห็นส่วนตัว เห็นว่า ทางรัฐสภาก็ไม่อาจหยิบยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว พร้อมยอมรับกรณีมีผู้เสนอให้รัฐสภาลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ เปิดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งขณะค้างอยู่ในวาระการประชุมรัฐสภานั้น เป็นเรื่องที่น่าพิจารณา
 
 
ส่วนการดำเนินการถอดถอน และฟ้องคดีอาญามาตามมาตรา 157 ต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายอุดมเดช ระบุว่า ต้องดูว่ามี ส.ส.และส.ว.ได้รับผลกระทบและจะดำเนินการหรือไม่ อีกทั้งประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเข้าชื่อ จำนวนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อดำเนินการถอดถอนได้
23 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:19 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น